Thừa kế không phụ thuộc vào nội dung di chúc ở Lâm Đồng

Thừa kế là một trong những quan hệ pháp luật phổ biến trong đời sống hằng ngày. Pháp luật cho phép một người lập di chúc để lại di sản cho người khác. Tuy nhiên, để bảo vệ quyền lợi cho những người có mối quan hệ gia đình, huyết thống với người lập di chúc, pháp luật có quy định để một số đối tượng được hưởng di sản thừa kế ngay cả khi di chúc không có tên họ. Trong bài viết này, công ty Luật Kiến Việt sẽ giới thiệu đến quý khách nội dung về thừa kế không phụ thuộc vào nội dung di chúc ở Lâm Đồng.

Thừa kế không phụ thuộc vào nội dung di chúc ở Lâm Đồng
Thừa kế không phụ thuộc vào nội dung di chúc ở Lâm Đồng

Khái niệm về thừa kế ở Lâm Đồng

Theo Điều 609 Bộ luật dân sự 2015, cá nhân có quyền lập di chúc để định đoạt tài sản của mình, để lại tài sản của mình cho người thừa kế theo pháp luật; hưởng di sản theo di chúc hoặc theo pháp luật. Thừa kế được hiểu là việc dịch chuyển di sản của người đã chết cho người còn sống, thừa kế bao gồm thừa kế theo di chúc và thừa kế theo pháp luật.

 

Khái niệm về thừa kế theo di chúc ở Lâm Đồng

Theo Điều 624 Bộ luật dân sự 2015, di chúc là sự thể hiện ý chí của cá nhân nhằm chuyển tài sản của mình cho người khác sau khi chết. Vậy, thừa kế theo di chúc được hiểu là việc một người được hưởng thừa kế theo nội dung di chúc mà một người trước khi chết đã lập.

>>Xem ngay: Thủ tục làm thừa kế nhà đất của ba mẹ qua đời

 

Khái niệm về thừa kế theo pháp luật ở Lâm Đồng

Theo Điều 649 Bộ luật dân sự, thừa kế theo pháp luật là thừa kế theo hàng thừa kế. Thừa kế theo pháp luật được áp dụng trong những trường hợp sau: 

(1) Không có di chúc;

(2) Di chúc không hợp pháp;

(3) Những người thừa kế theo di chúc chết trước hoặc chết cùng thời điểm với người lập di chúc; cơ quan, tổ chức được hưởng thừa kế theo di chúc không còn tồn tại vào thời điểm mở thừa kế;

(4) Những người được chỉ định làm người thừa kế theo di chúc mà không có quyền hưởng di sản hoặc từ chối nhận di sản.

Vấn đề được đặt ra là một người có thể toàn quyền lập di chúc để lại tất cả tài sản của mình cho người khác không? 

Theo quy định của pháp luật, cá nhân có quyền lập di chúc để lại tài sản của mình cho những người ở lại. Tuy nhiên, ý chí của người lập di chúc chỉ mang tính tương đối, nghĩa là trong những trường hợp nhất định, dù di chúc không chỉ định một người nào đó được hưởng di sản, tuy nhiên pháp luật vẫn cho phép người đó hưởng phần di sản này. Vấn đề này được quy định tại Điều 644 Bộ luật dân sự 2015.

>> Có thể bạn quan tâm: Con nào được hưởng thừa kế từ ba, mẹ

 

Thừa kế không phụ thuộc vào nội dung di chúc tại Lâm Đồng

Theo quy định tại Điều 644 Bộ luật dân sự 2015, những người sau đây vẫn được hưởng phần di sản bằng hai phần ba suất của một người thừa kế theo pháp luật nếu di sản được chia theo pháp luật, trong trường hợp họ không được người lập di chúc cho hưởng di sản hoặc chỉ cho hưởng phần di sản ít hơn hai phần ba suất đó:

(1) Con chưa thành niên, cha, mẹ, vợ, chồng. (Theo quy định của Bộ luật dân sự 2015, người chưa thành niên là người dưới 18 tuổi).

(2) Con thành niên mà không có khả năng lao động.

Tuy nhiên, quy định này không áp dụng đối với người từ chối nhận di sản theo quy định  hoặc họ là những người không có quyền hưởng di sản thuộc một trong các trường hợp:

(1) Người bị kết án về hành vi cố ý xâm phạm tính mạng, sức khỏe hoặc về hành vi ngược đãi nghiêm trọng, hành hạ người để lại di sản, xâm phạm nghiêm trọng danh dự, nhân phẩm của người đó;

(2) Người vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ nuôi dưỡng người để lại di sản;

(3) Người bị kết án về hành vi cố ý xâm phạm tính mạng người thừa kế khác nhằm hưởng một phần hoặc toàn bộ phần di sản mà người thừa kế đó có quyền hưởng;

(4) Người có hành vi lừa dối, cưỡng ép hoặc ngăn cản người để lại di sản trong việc lập di chúc; giả mạo di chúc, sửa chữa di chúc, hủy di chúc, che giấu di chúc nhằm hưởng một phần hoặc toàn bộ di sản trái với ý chí của người để lại di sản.

Như vậy, đối tượng được hưởng di sản không phụ thuộc vào nội dung di chúc là con chưa thành niên, cha, mẹ, vợ, chồng của người để lại di sản, hoặc con đã thành niên mà không có khả năng lao động. Mức hưởng của mỗi người là ít nhất hai phần ba suất của một người thừa kế theo pháp luật nếu di sản được chia theo pháp luật.

Chúng tôi sẽ lấy một ví dụ cho vấn đề này:

Ông Nguyễn Văn A (cư trú tại Lâm Đồng) và bà Lê Thị B là hai vợ chồng. Ông A và bà B có 2 con chung là Nguyễn Văn C (35 tuổi, bị bệnh tâm thần) và Nguyễn Thị Đ (16 tuổi). Cha mẹ của ông A đều đã mất. Lúc sinh thời, ông A có quan hệ tình cảm với bà Lý Thị T, ông A đã lập di chúc để lại toàn bộ tài sản của mình cho bà T, trong nội dung di chúc không đề cập gì đến vợ là bà B và hai con là C, D. Khi ông A qua đời, tổng giá trị tài sản riêng của ông A được xác định là 600 triệu đồng. Khi đó, dù di chúc đã xác định để lại toàn bộ di sản này cho bà T, nhưng theo quy định của pháp luật (Điều 644 Bộ luật dân sự 2015), vợ và hai con của ông A là các đối tượng được hưởng di sản không phụ thuộc vào nội dung di chúc, và, mức hưởng của họ được xác định là hai phần ba của một suất thừa kế theo pháp luật, tức là:

Nếu thừa kế theo pháp luật, thì phần mà bà B, C và D được hưởng sẽ là 600 triệu chia 3, mỗi người được 200 triệu. Tuy nhiên, do đã có di chúc và trong trường hợp này áp dụng quy định về thừa kế không phụ thuộc vào nội dung di chúc nên mỗi người sẽ được hưởng ít nhất hai phần ba suất trên, tương đương 200 triệu x 2/3 = 133,3 triệu. Như vậy, bà B và C, D sẽ được hưởng phần di sản của ông A, mỗi người 133,3 triệu, phần còn lại mới được giải quyết cho bà Lý Thị T.

Tuy nhiên, cần lưu ý các trường hợp không được áp dụng quy định này đã được trình bày bên trên như người bị kết án về hành vi cố ý xâm phạm tính mạng, sức khỏe hoặc về hành vi ngược đãi nghiêm trọng, hành hạ người để lại di sản, xâm phạm nghiêm trọng danh dự, nhân phẩm của người đó…được quy định tại Điều 621 Bộ luật dân sự 2015, khi đó, họ sẽ không được hưởng phần di sản này.

>>Xem ngay: Dịch vụ Luật Sư tố tụng tại Lâm Đồng

 

n thủ tục thừa kế nhà đất
Tư vấn thủ tục thừa kế nhà đất

Tư vấn về thừa kế và thủ tục thừa kế

Trên đây là nội dung bài giới thiệu về thừa kế không phụ thuộc vào nội dung di chúc ở Lâm Đồng. Mọi thắc mắc hoặc nhu cầu về pháp luật thừa kế, Qúy khách vui lòng liên hệ Luật Kiến Việt để được tư vấn về các vấn đề:

  • Tư vấn thừa kế theo pháp luật ở Lâm Đồng
  • Tư vấn thừa kế theo di chúc ở Lâm Đồng
  • Tư vấn thủ tục lập di chúc ở Lâm Đồng
  • Thời hiệu chia thừa kế ở Lâm Đồng
  • Phân chia thừa kế đối với tài sản chung của vợ, chồng ở Lâm Đồng
  • Giải quyết tranh chấp về thừa kế ở Lâm Đồng

Thông tin liên hệ công ty Luật Kiến Việt để được tư vấn pháp luật về thừa kế:

Liên hệ qua Website: https://luatkienviet.com/

Liên hệ qua điện thoại: 0386 579 303

Liên hệ qua Email: contact@luatkienviet.com

Liên hệ qua Facebook: https://www.facebook.com/luatkienviet

Liên hệ trực tiếp tại địa chỉ công ty

Scores: 4 (20 votes)

Bài viết được thực hiện bởi Luật Kiến Việt

Chức vụ: Công ty Luật Kiến Việt

Lĩnh vực tư vấn: Công ty Luật Kiến Việt đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ luật sư tư vấn và thực hiện thủ tục pháp lý chuyên nghiệp, uy tín trong các lĩnh vực về đất đai, bất động sản, doanh nghiệp đầu tư, đấu thầu xây dựng, tranh tụng vụ án dân sự, ly hôn, tranh chấp đất đai, tranh chấp thừa kế, dịch vụ luật sư hình sự, luật sư bào chữa, kháng cáo..

Trình độ đào tạo: Đại học Luật TP.HCM, Luật sư

Số năm kinh nghiệm thực tế: 14 năm

Tổng số bài viết: 658 bài viết

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *