Mẫu đơn khởi kiện đòi nợ công ty, hướng dẫn viết, nộp đơn khởi kiện

Việc thu hồi nợ các công ty (doanh nghiệp) vẫn luôn khiến cho chủ nợ đau đầu bởi ảnh hưởng rất nhiều đến thời gian và công sức để thiết lập nên các phương pháp đòi nợ hiệu quả. Để có thể đảm bảo được quyền và lợi ích hợp pháp từ trường hợp trên, bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách viết và cung cấp mẫu đơn khởi kiện đòi nợ công ty chuẩn nhất, tư vấn các bước cần chuẩn bị để quá trình khởi kiện đòi nợ doanh nghiệp được thực hiện nhanh, hiệu quả.

Hướng dẫn soạn đơn khởi kiện đòi nợ công ty

Hướng dẫn soạn đơn khởi kiện đòi nợ công ty

Các phương pháp đòi nợ công ty, doanh nghiệp hiệu quả

  1. Đàm phán trực tiếp

Đây là phương pháp đòi nợ đơn giản và hiệu quả nhất. Bạn có thể trực tiếp gặp gỡ người đại diện của công ty, doanh nghiệp nợ để trao đổi, thương lượng về việc thanh toán nợ. Khi đàm phán cần giữ thái độ lịch sự, tôn trọng và đề cao tinh thần hợp tác.

  1. Gửi thư, văn bản yêu cầu thanh toán

Bạn có thể gửi thư, văn bản yêu cầu thanh toán cho công ty, doanh nghiệp nợ. Trong thư, văn bản cần nêu rõ các thông tin về khoản nợ, thời hạn thanh toán, lãi suất phát sinh (nếu có) và các biện pháp sẽ được áp dụng nếu công ty, doanh nghiệp nợ không thanh toán.

  1. Khởi kiện ra trọng tài hoặc toà án

Nếu các bên có thoả thuận và công ty, doanh nghiệp nợ vẫn không thanh toán sau khi nhận được thư, văn bản yêu cầu, doanh nghiệp có thể khiếu nại lên cơ quan có thẩm quyền, chẳng hạn như Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC).

Khởi kiện ra tòa án cũng là phương án cuối cùng khi các phương án đòi nợ khác không thành công. Khi khởi kiện, doanh nghiệp cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, tài liệu chứng minh quyền lợi của mình.

Trường hợp có thể làm đơn khởi kiện đòi nợ công ty, doanh nghiệp

Trường hợp hai bên có sự thỏa thuận về hợp đồng vay tài sản, theo đó bên cho vay giao tài sản cho bên vay và khi đến thời hạn bên vay phải trả một số tiền tương ứng với số tài sản đã được bên cho vay giao trước đó và chỉ trả lãi nếu có sự thỏa thuận. Nhưng vì lý do nào đó, bên vay không thực hiện nghĩa vụ hoàn trả thì bên cho vay có quyền khởi kiện tại Tòa án có thẩm quyền để yêu cầu bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Ngoài việc nợ tiền vay không trả khi đến hạn, có thể khởi kiện đòi nợ công ty, doanh nghiệp khi:

  • Chậm thanh toán tiền hàng, tiền nguyên vật liệu;
  • Chậm thanh toán tiền thuê đất, thuê mặt bằng;
  • Công ty, doanh nghiệp nợ tiền thuê mướn nhân công, tiền sử dụng sản phẩm dịch vụ…

Hướng dẫn viết đơn khởi kiện đòi nợ doanh nghiệp

Khi cần thực hiện khởi kiện đòi nợ tại tòa án, quý vị có thể tham khảo thông tin và mẫu đơn khởi kiện đòi nợ dưới đây để có thể có một đơn khởi kiện đòi nợ hoàn chỉnh được Tòa án chấp nhận.

Mẫu đơn khởi kiện đòi nợ

Mẫu đơn khởi kiện đòi nợ (tham khảo)

>>> Click tải ngay: Mẫu đơn khởi kiện đòi nợ

Hướng dẫn điền mẫu đơn khởi kiện

(1) Ghi địa điểm, ngày tháng năm làm đơn khởi kiện

(2) Ghi tên Toà án có thẩm quyền giải quyết vụ án và địa chỉ của Toà án đó.

(3) Nếu người khởi kiện là cá nhân thì ghi họ tên; đối với trường hợp người khởi kiện là người chưa thành niên, người mất năng lực hành vi dân sự, người hạn chế năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức làm chủ hành vi thì ghi họ tên, địa chỉ của người đại diện hợp pháp của cá nhân đó; nếu người khởi kiện là cơ quan, tổ chức thì ghi tên cơ quan, tổ chức và ghi họ, tên của người đại diện hợp pháp của cơ quan, tổ chức khởi kiện đó.

(4) Ghi nơi cư trú tại thời điểm nộp đơn khởi kiện. Nếu người khởi kiện là cá nhân, thì ghi đầy đủ địa chỉ nơi cư trú).

(5), (7), (9) và (12) Ghi tương tự như hướng dẫn tại điểm (3).

(6), (8), (10) và (13) (14) Ghi tương tự như hướng dẫn tại điểm (4).

(11) Nêu bật những căn cứ hình thành khoản nợ cần khởi kiện đòi

(12) Nêu cụ thể từng vấn đề yêu cầu Tòa án giải quyết.

(15) Ghi rõ tên các tài liệu kèm theo đơn khởi kiện gồm có những tài liệu nào và phải đánh số thứ tự (ví dụ: các tài liệu kèm theo đơn gồm có: bản sao giấy vay nợ, …)

(16) Ghi những thông tin mà người khởi kiện xét thấy cần thiết cho việc giải quyết vụ án (ví dụ: Người khởi kiện thông báo cho Toà án biết khi xảy ra tranh chấp một trong các đương sự đã giải thể).

(17) Nếu người khởi kiện là cá nhân thì phải có chữ ký hoặc điểm chỉ của người khởi kiện đó; trường hợp người khởi kiện là người chưa thành niên, người mất năng lực hành vi dân sự, người hạn chế năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức làm chủ hành vi thì người đại diện hợp pháp đó phải ký tên điểm chỉ; trường hợp người khởi kiện, người đại diện hợp pháp không biết chữ, không nhìn được, không tự mình làm đơn khởi kiện, không tự mình ký tên hoặc điểm chỉ thì người có năng lực hành vi tố tụng dân sự đầy đủ làm chứng, ký xác nhận vào đơn khởi kiện. Nếu là cơ quan tổ chức khởi kiện, thì người đại diện hợp pháp của cơ quan, tổ chức khởi kiện ký tên, ghi rõ họ tên, chức vụ của mình và đóng dấu của cơ quan, tổ chức đó. Trường hợp tổ chức khởi kiện là doanh nghiệp thì việc sử dụng con dấu theo quy định của Luật doanh nghiệp. Nếu người khởi kiện không biết chữ thì phải có người làm chứng ký xác nhận theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 189 của Bộ luật tố tụng dân sự.

Thủ tục khởi kiện đòi nợ công ty, doanh nghiệp

Bước 1: Xác minh thông tin doanh nghiệp nợ, chuẩn bị tài liệu chứng cứ.

Trước khi thực hiện việc khởi kiện, bạn phải xác minh thông tin của doanh nghiệp (họ tên, địa chỉ) và chuẩn bị các tài liệu chứng cứ chứng minh doanh nghiệp nợ tiền.

Bước 2: Nộp đơn khởi kiện đòi nợ công ty doanh nghiệp và chứng cứ cho Tòa án

Bạn cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ khởi kiện để nộp cho Tòa án. Sau khi nhận hồ sơ khởi kiện, Tòa án sẽ xem xét và thụ lý khi hồ sơ đã đầy đủ và hợp pháp.

Hồ sơ khởi kiện đòi nợ bao gồm:

  • Đơn khởi kiện đòi nợ theo mẫu.
  • Giấy tờ vay nợ và các tài liệu có liên quan khác.
  • Giấy tờ pháp lý cá nhân của người khởi kiện

Và khi hồ sơ đã đầy đủ và làm đúng theo quy định của pháp luật thì Tòa án sẽ đưa thông báo nộp tạm ứng án phí tới người khởi kiện.

Bước 3: Tiến hành thủ tục hòa giải, tiếp cận chứng cứ và tranh luận tại Tòa án, Toà án ban hành bản án.

Bước 4: Yêu cầu cơ quan thi hành án thi hành phán quyết của Tòa án về việc thu hồi nợ

Thủ tục khởi kiện đòi nợ doanh nghiệp

Thủ tục khởi kiện đòi nợ doanh nghiệp

Luật sư hỗ trợ khởi kiện đòi nợ công ty, doanh nghiệp

Việc khởi kiện đòi nợ là một thủ tục pháp lý phức tạp, đòi hỏi doanh nghiệp phải có kiến thức pháp luật và kinh nghiệm thực tiễn. Do đó, việc sử dụng dịch vụ luật sư hỗ trợ khởi kiện đòi nợ là giải pháp tối ưu giúp doanh nghiệp bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Dịch vụ luật sư hỗ trợ khởi kiện đòi nợ công ty, doanh nghiệp sẽ hỗ trợ khách hàng:

  • Tư vấn về khởi kiện đòi nợ: Luật sư tư vấn cho khách hàng về các quy định pháp luật liên quan đến khởi kiện đòi nợ, các căn cứ để khởi kiện, các thủ tục khởi kiện,…
  • Tiếp nhận hồ sơ và nghiên cứu vụ án: Luật sư sẽ tiếp nhận hồ sơ khởi kiện, nghiên cứu hồ sơ để xác định tính hợp pháp của vụ án.
  • Lập hồ sơ khởi kiện: Luật sư sẽ lập hồ sơ khởi kiện theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo hồ sơ đầy đủ và hợp lệ.
  • Giao nộp hồ sơ khởi kiện và tham gia tố tụng: Luật sư sẽ đại diện cho khách hàng giao nộp hồ sơ khởi kiện và tham gia tố tụng tại tòa án, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp được bảo vệ.

Trên đây là toàn bộ những thông tin về việc khởi kiện đòi nợ doanh nghiệp mà công ty Luật Kiến Việt mong muốn gửi đến quý khách hàng. Ngoài ra nếu quý khách có thắc mắc hay cần luật sư tư vấn luật dân sự về việc thủ tục khởi kiện đòi nợ doanh nghiệp hoặc hỗ trợ thực hiện dịch vụ pháp lý khác xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua Hotline hoặc Zalo số: 0386.579.303 để được hỗ trợ.

Scores: 4.8 (20 votes)

Bài viết được thực hiện bởi Luật sư Đỗ Thanh Lâm

Chức vụ: Giám Đốc Điều Hành

Lĩnh vực tư vấn: Đất Đai, Bất Động Sản, Dự Án Đầu Tư, Doanh Nghiệp, Thương Mại, Dân sự, HNGĐ, Lao Động, Hợp Đồng, Hình Sự, Hành Chính và tư vấn pháp lý, giải quyết tranh chấp, tranh tụng...

Trình độ đào tạo: Đại học luật Tp. Hồ Chí Minh, Luật sư

Số năm kinh nghiệm thực tế: 14 năm

Tổng số bài viết: 526 bài viết

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *