Mẫu đơn khởi kiện đòi nợ vay tiền không trả mới nhất năm 2024

Vay tiền là một giao dịch dân sự phổ biến trong đời sống hiện nay. Tuy nhiên, không phải lúc nào các bên cũng thực hiện đúng nghĩa vụ của mình. Sau khi sử dụng nhiều biện pháp mà bên vay không trả nợ, bên cho vay có thể khởi kiện đòi nợ ra Tòa án. Để có thể hiểu thêm về các quy định pháp luật xử lý việc vay tiền không trả cũng như cách viết đơn khởi kiện đòi nợ vay tiền không trả, trình tự, thủ tục khởi kiện… quý khách có thể tham khảo bài viết dưới đây.

Làm đơn khởi kiện đòi nợ vay không trả

Làm đơn khởi kiện đòi nợ vay không trả

Quy định về lãi suất cho vay

Việc cho vay mượn giữa các cá nhân, tổ chức với nhau theo Bộ luật Dân sự quy định tại Điều 463 là việc hình thành quan hệ hợp đồng vay tài sản và bản chất của việc giao kết hợp đồng là sự thỏa thỏa thuận. Chính vì thế, hai bên có thể thỏa thuận về mức cho vay và lãi suất. Tuy nhiên, theo Điều 468 BLDS có quy định về mức lãi suất cho vay là không được vượt quá 20%.

Như thế, lãi suất cho vay sẽ do hai bên thỏa thuận với nhau nhưng không được vượt quá 20%/ năm của khoản tiền vay. Nếu lãi suất cho vay vượt quá mức này thì khi hợp đồng vay tài sản xảy ra tranh chấp, phần lãi suất sẽ không có hiệu lực pháp luật.

Khi nào cần khởi kiện đòi nợ vay tiền không trả?

Khi hai bên có thỏa thuận về hợp đồng vay tài sản, bên vay có nghĩa vụ hoàn trả số tiền vay cùng lãi suất (nếu có) theo đúng thời hạn. Nếu bên vay không thực hiện nghĩa vụ hoàn trả, bên cho vay có quyền khởi kiện tại Tòa án để yêu cầu bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Một số trường hợp cụ thể mà bên cho vay có thể cần khởi kiện đòi nợ vay không trả:

  • Bên vay không trả nợ đúng hạn dù đã được nhắc nhở nhiều lần.
  • Bên vay cố tình trốn tránh, không trả nợ.
  • Bên vay đã sử dụng tiền vay để đầu tư vào các hoạt động phi pháp, không có khả năng trả nợ.
  • Một trong các bên vi phạm thỏa thuận là điều kiện để khởi kiện đòi nợ

Hướng dẫn cách viết đơn khởi kiện đòi nợ, cung cấp mẫu đơn hướng dẫn cách điền

Mẫu đơn khởi kiện đòi nợ là một trong những tài liệu quan trọng khi bên cho vay muốn khởi kiện bên vay vì hành vi vi phạm nghĩa vụ trả nợ. Quý vị có thể tham khảo thông tin và mẫu đơn khởi kiện đòi nợ dưới đây để có thể viết đơn khởi kiện hoàn chỉnh, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của pháp luật.

Viết mẫu đơn khởi kiện đòi nợ

Viết mẫu đơn khởi kiện đòi nợ

>>> Click tải ngay: Mẫu đơn khởi kiện đòi nợ

Hướng dẫn điền mẫu đơn:

  • Đối với phần gửi Tòa án có thẩm quyền giải quyết: ghi tên Tòa án sẽ nộp đơn để khởi kiện
  • Đối với phần người khởi kiện / người bị kiện: Nếu người khởi kiện là cá nhân thì ghi họ tên; nếu người khởi kiện là cơ quan, tổ chức thì ghi tên cơ quan, tổ chức và ghi họ, tên của người đại diện hợp pháp của cơ quan, tổ chức đó.
  • Đối với phần địa chỉ: Nếu người khởi kiện là cá nhân, thì ghi đầy đủ địa chỉ nơi cư trú; nếu người khởi kiện là cơ quan, tổ chức, thì ghi địa chỉ trụ sở chính của cơ quan, tổ chức đó..
  • Đối với phần nội dung vụ việc: Ghi rõ những căn cứ hình thành lên các khoản nợ cho vay (ví dụ như thời hạn cho vay, lịch sử trả nợ của bên vay…)
  • Đối với phần yêu cầu Tòa án giải quyết: Nêu cụ thể từng vấn đề về việc đòi khoản nợ cho vay và yêu cầu Tòa án giải quyết (Ví dụ như số tiền vay, lãi suất cho vay…)
  • Đối với phần tài liệu, chứng cứ kèm theo đơn khởi kiện đòi nợ: Ghi rõ tên các tài liệu kèm theo đơn khởi kiện và phải đánh số thứ tự (ví dụ: các tài liệu kèm theo đơn gồm có: Hợp đồng vay nợ, giấy thông báo trả nợ, lịch sử trả nợ của bên cho vay …).
  • Đối với phần ký tên : Nếu người khởi kiện là cá nhân thì phải có chữ ký hoặc điểm chỉ của người khởi kiện đó.Nếu là cơ quan tổ chức khởi kiện, thì người đại diện hợp pháp của cơ quan, tổ chức khởi kiện ký tên và đóng dấu của cơ quan, tổ chức đó.

Nộp đơn khởi kiện đòi nợ tại đâu?

Theo quy định của Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015, Tòa án nhân dân cấp quận/huyện nơi người vay cư trú, làm việc có thẩm quyền giải quyết các tranh chấp về dân sự, kể cả tranh chấp về đòi nợ.

Do đó, người khởi kiện đòi nợ có thể nộp hồ sơ khởi kiện tại Tòa án nhân dân cấp quận/huyện nơi người vay cư trú, làm việc.

Ngoài ra, người khởi kiện cũng có thể nộp hồ sơ khởi kiện tại Tòa án nhân dân cấp tỉnh nếu vụ án có yếu tố nước ngoài..

Thời hiệu khởi kiện vay tiền không trả

  • Theo quy định của Bộ luật Dân sự hiện hành, thời hiệu khởi kiện đòi nợ là 3 năm kể từ ngày người cho vay biết hoặc phải biết quyền và lợi ích hợp pháp của mình bị xâm phạm, cụ thể:. Nếu người cho vay được bên vay thông báo là không thể trả nợ, thì thời hiệu khởi kiện sẽ được tính từ ngày nhận được thông báo đó.
  • Nếu bên vay không trả nợ theo đúng hạn, người cho vay đã nhiều lần yêu cầu bên vay trả nợ nhưng bên vay không trả, thì người cho vay có thể xác định rằng bên vay không có khả năng trả nợ. Lúc này, thời hiệu khởi kiện đòi nợ sẽ được tính từ ngày người vay có những hành vi thể hiện việc trốn tránh không trả nợ.
  • Trên thực tế, để đảm bảo quyền lợi của mình, người cho vay nên khởi kiện đòi nợ trong thời hạn 3 năm kể từ ngày người vay không trả nợ khi đến hạn.

Hồ sơ, thủ tục khởi kiện đòi nợ vay tiền không trả

  Hồ sơ khởi kiện

  • Đơn khởi kiện đòi nợ theo mẫu.
  • Giấy tờ vay nợ và các tài liệu có liên quan khác (Biên nhận tiền vay, giấy tờ chứng minh bên vay đã hết hạn trả nợ…)
  • Giấy tờ pháp lý cá nhân của người khởi kiện

  Trình tự thủ tục khởi kiện

Bước 1: Soạn đơn khởi kiện với đầy đủ các nội dung quy định, gửi đến Tòa án nhân dân có thẩm quyền giải quyết

Theo đó, căn cứ vào khoản 1 Điều 190 BLTTDS 2015, có thể nộp đơn khởi kiện bằng 2 hình thức: Nộp trực tiếp và nộp gián tiếp (thông qua đường bưu chính hoặc nộp thông qua hình thức điện tử qua Cổng thông tin điện tử của Tòa án)

Bước 2: Sau khi nhận hồ sơ khởi kiện, Tòa án sẽ xem xét và thụ lý khi hồ sơ đã đầy đủ và hợp pháp.

Khi hồ sơ đã đầy đủ và làm đúng theo quy định của pháp luật thì Tòa án sẽ đưa thông báo nộp tạm ứng án phí tới người khởi kiện.

Bước 3: Tiến hành thủ tục hòa giải, tiếp cận chứng cứ và tranh luận xét xử tại Tòa án

Bước 4: Toà án ban hành bản án/quyết định.

Luật sư tư vấn hỗ trợ soạn đơn khởi kiện đòi nợ vay tiền không trả

Luật sư tư vấn hỗ trợ khởi kiện đòi nợ vay tiền không trả

Luật sư tư vấn hỗ trợ khởi kiện đòi nợ vay tiền không trả

Khởi kiện đòi nợ là thủ tục pháp lý phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền và lợi ích của quý khách, vì thế đòi hỏi phải có chuyên môn cao và có kinh nghiệm thực tiễn. Do đó, để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của mình, quý khách nên sử dụng dịch vụ luật sư hỗ trợ khởi kiện đòi nợ.

Dịch vụ luật sư hỗ trợ khởi kiện đòi nợ sẽ giúp quý khách:

  • Tư vấn về khởi kiện đòi nợ: Luật sư sẽ cung cấp cho khách hàng các thông tin, quy định pháp luật liên quan đến hợp đồng vay tiền.
  • Tiếp nhận hồ sơ và nghiên cứu vụ án: Luật sư sẽ hỗ trợ soạn thảo đơn tố cáo vay tiền không trả, đơn khởi kiện, đơn khiếu nại các cơ quan có thẩm quyền nếu các cơ quan này giải quyết không đúng quy định pháp luật; Đề xuất phương hướng bảo vệ tối ưu quyền lợi của bên cho vay, đảm bảo bên cho vay nhận lại được đúng số tiền đã cho vay, tiền lãi theo quy định pháp luật
  • Lập hồ sơ khởi kiện: Luật sư sẽ lập hồ sơ khởi kiện theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo hồ sơ đầy đủ và hợp lệ.
  • Giao nộp hồ sơ khởi kiện và tham gia tố tụng: Luật sư sẽ đại diện cho khách hàng giao nộp hồ sơ khởi kiện và tham gia tố tụng tại tòa án, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng sẽ được bảo vệ một cách tốt nhất.

Trên đây là bài viết tư vấn về mẫu đơn khởi kiện đòi nợ đúng pháp luật của Luật Kiến Việt. Nếu có thắc mắc hay cần tư vấn về việc khởi kiện hoặc hỗ trợ thực hiện dịch vụ luật sư tố tụng xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua Hotline hoặc Zalo theo số 0386.579.303 – Công ty Luật Kiến Việt luôn sẵn sàng hỗ trợ quý khách.

Scores: 4.5 (19 votes)

Bài viết được thực hiện bởi Luật sư Đỗ Thanh Lâm

Chức vụ: Giám Đốc Điều Hành

Lĩnh vực tư vấn: Đất Đai, Bất Động Sản, Dự Án Đầu Tư, Doanh Nghiệp, Thương Mại, Dân sự, HNGĐ, Lao Động, Hợp Đồng, Hình Sự, Hành Chính và tư vấn pháp lý, giải quyết tranh chấp, tranh tụng...

Trình độ đào tạo: Đại học luật Tp. Hồ Chí Minh, Luật sư

Số năm kinh nghiệm thực tế: 14 năm

Tổng số bài viết: 520 bài viết

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *