Dịch vụ luật sư tư vấn giải quyết tranh chấp dự án đầu tư

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế, nhiều dự án đầu tư được triển khai thực hiện, thu hút nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước. Điều này dẫn đến sự đa dạng, phức tạp trong hoạt động đầu tư, dễ phát sinh tranh chấp dự án đầu tư. Luật sư tư vấn giải quyết tranh chấp dự án đầu tư cũng từ đó mà trở thành một dịch vụ được các nhà đầu tư quan tâm để vừa giải quyết tối ưu vừa giúp bảo vệ các quyền, lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư vừa tránh được các rủi ro về mặt pháp lý. Để tìm hiểu về dịch vụ luật sư tư vấn giải quyết tranh chấp dự án đầu tư, mời bạn tham khảo bài viết dưới đây.

tư vấn giải quyết tranh chấp dự án đầu tư

tư vấn giải quyết tranh chấp dự án đầu tư

Tranh chấp dự án đầu tư là gì?

Theo khoản 4 Điều 3 Luật Đầu tư năm 2020, dự án đầu tư được xác định dựa trên 03 tiêu chí:

  • Các đề xuất bỏ vốn trung và dài hạn;
  • Thực hiện trên một địa bàn xác định;
  • Giới hạn trong một khoảng thời gian xác định

Tranh chấp dự án đầu tư là những mâu thuẫn, bất đồng giữa các chủ thể xảy ra trong quá trình tham gia, thực hiện hoạt đồng đầu tư như: thành lập tổ chức kinh tế, đầu tư góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp, hợp tác kinh doanh, thực hiện dự án đầu tư,…

Phương thức giải quyết tranh chấp dự án đầu tư mới nhất

Căn cứ theo Điều 14 Luật Đầu tư 2020, về nguyên tắc, tranh chấp dự án đầu tư có thể được giải quyết bằng các phương thức sau:

  • Thương lượng;
  • Hòa giải;
  • Trọng tài thương mại;
  • Tòa án.

Trong đó, thương lượng hòa giải là hai phương thức được ưu tiên và khuyến khích sử dụng. Trường hợp không thương lượng, hòa giải được thì tranh chấp được giải quyết tại Trọng tài hoặc Tòa án.

Đối với những tranh chấp sau đây thì phải giải quyết thông qua Trọng tài Việt Nam hoặc Tòa án Việt Nam:

  • Tranh chấp giữa các nhà đầu tư trong nước, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài; hoặc
  • Tranh chấp giữa nhà đầu tư trong nước, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài với cơ quan nhà nước có thẩm quyền liên quan đến hoạt động đầu tư kinh doanh trên lãnh thổ Việt Nam.

Tranh chấp giữa các nhà đầu tư trong đó có ít nhất một bên là nhà đầu tư nước ngoài hoặc tổ chức kinh tế quy định tại các điểm a, b và c khoản 1 Điều 23 của Luật Đầu tư được giải quyết thông qua một trong những cơ quan, tổ chức sau đây:

  • Tòa án Việt Nam;
  • Trọng tài Việt Nam;
  • Trọng tài nước ngoài;
  • Trọng tài quốc tế;
  • Trọng tài do các bên tranh chấp thỏa thuận thành lập.

Tranh chấp giữa nhà đầu tư nước ngoài với cơ quan nhà nước có thẩm quyền liên quan đến hoạt động đầu tư kinh doanh trên lãnh thổ Việt Nam được giải quyết thông qua Trọng tài Việt Nam hoặc Tòa án Việt Nam, trừ trường hợp có thỏa thuận khác theo hợp đồng hoặc điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên có quy định khác.

Phương thức giải quyết tranh chấp dự án đầu tư

Phương thức giải quyết tranh chấp dự án đầu tư

Trình tự, thủ tục giải quyết tranh chấp dự án đầu tư

  1. Thương lượng: các bên tự đưa ra giải pháp và thỏa hiệp với nhau để giải quyết các bất đồng mà không cần tới sự có mặt của bên thứ ba nào và cũng không tuân theo bất kỳ thủ tục bắt buộc nào.
  2. Hòa giải: là hình thức giải quyết tranh chấp có sự tham gia của bên thứ ba độc lập do hai bên cùng chấp nhận hay chỉ định giữ vai trò trung gian để hỗ trợ các bên tìm giải pháp thích hợp, dung hòa lợi ích và chấm dứt những mâu thuẫn tồn tại giữa các bên. Trình tự, thủ tục được phụ thuộc vào Hòa giải viên.
  3. Trọng tài thương mại: là phương thức giải quyết thông qua hoạt động của trọng tài viên, với tư cách là bên thứ ba độc lập nhằm chấm dứt xung đột bằng việc đưa ra phán quyết buộc các bên tranh chấp phải thực hiện.
  4. Tòa án: là phương thức giải quyết tranh chấp thông qua hoạt động của cơ quan tài phán nhà nước, nhân danh quyền lực nhà nước để đưa ra phán quyết buộc các bên có nghĩa vụ thi hành. Trình tự, thủ tục tuân theo quy định về pháp luật tố tụng.

Lý do cần Luật sư tư vấn giải quyết tranh chấp dự án đầu tư

Phần lớn những dự án đầu tư đều sở hữu nguồn vốn lớn. Khi dự án đầu tư phát sinh tranh chấp thường không chỉ ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của một bên mà còn ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của tất cả những bên liên quan, đồng thời có khả năng ảnh hưởng đến sự phát triển của cả nền kinh tế nước nhà. Vì vậy, việc giải quyết tranh chấp dự án đầu tư cần được thực hiện kỹ càng và thận trọng bởi những người có chuyên môn, cụ thể là Luật sư. Luật sư tư vấn giải quyết tranh chấp dự án đầu tư sẽ mang lại những lợi ích sau:

  • Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của tất cả các bên liên quan đến tranh chấp dự án đầu tư;
  • Có những phương án giải quyết tranh chấp dự án đầu tư tối ưu, đạt được hiệu quả cao;
  • Đảo bảo dự án đầu tư vẫn duy trì thực hiện, hạn chế trường hợp chấm dứt dự án đầu tư;
  • Hạn chế, đề phòng những rủi ro phát sinh trong hoặc sau quá trình tranh chấp;
  • Tiết kiệm thời gian.

Dịch vụ tư vấn giải quyết tranh chấp dự án đầu tư

Đội ngũ Luật sư tư vấn tranh chấp dân sự của Công ty Luật Kiến Việt

Đội ngũ Luật sư tư vấn tranh chấp dân sự của Công ty Luật Kiến Việt

Bài viết “Luật sư tư vấn giải quyết tranh chấp dự án đầu tư” đã cung cấp những thông tin tổng quan về tranh chấp dự án đầu tư, phương thức giải quyết tranh chấp dự án đầu tư mới nhất đồng thời giới thiệu thông tin về sử dụng dịch vụ Luật sư tư vấn giải quyết tranh chấp.

Công ty Luật Kiến Việt tự tin là đơn vị cung cấp những giải pháp pháp lý toàn diện, uy tín, chất lượng và đảm bảo với nhu cầu khách hàng. Liên quan đến giải quyết tranh chấp dự án đầu tư, Công ty Luật Kiến Việt giới thiệu một số dịch vụ như:

  • Tư vấn pháp luật về dự án đầu tư dự án, tranh chấp dự án đầu tư, phương thức giải quyết tranh chấp dự án đầu tư;
  • Tư vấn, đánh giá khả năng giải quyết tranh chấp dự án đầu tư;
  • Đề xuất những phương án giải quyết tốt nhất phù hợp với từng trường hợp;
  • Tư vấn những giải pháp khắc phục hệ quả pháp lý (nếu có);
  • Đại diện khách hàng tham gia đàm phán, tham gia quá trình hòa giải, trọng tài hoặc tố tụng tại Tòa án.

Quý khách có thể liên hệ Luật sư tư vấn tố tụng và giải quyết tranh chấp tại Công ty Luật Kiến Việt thông qua các phương thức sau để được hỗ trợ:

Thông tin liên hệ Công ty Luật Kiến Việt:

Scores: 4.53 (18 votes)

Bài viết được thực hiện bởi Luật Kiến Việt

Chức vụ: Công ty Luật Kiến Việt

Lĩnh vực tư vấn: Công ty Luật Kiến Việt đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ luật sư tư vấn và thực hiện thủ tục pháp lý chuyên nghiệp, uy tín trong các lĩnh vực về đất đai, bất động sản, doanh nghiệp đầu tư, đấu thầu xây dựng, tranh tụng vụ án dân sự, ly hôn, tranh chấp đất đai, tranh chấp thừa kế, dịch vụ luật sư hình sự, luật sư bào chữa, kháng cáo..

Trình độ đào tạo: Đại học Luật TP.HCM, Luật sư

Số năm kinh nghiệm thực tế: 14 năm

Tổng số bài viết: 662 bài viết

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *