Tư vấn tranh chấp hợp đồng mua bán căn hộ hình thành trong tương lai

Tư vấn tranh chấp hợp đồng mua bán căn hộ hình thành trong tương lai hiện nay là dịch vụ được nhiều người sử dụng. Bởi giao dịch về nhà ở hình thành trong tương lai thường xảy ra các tranh chấp và chịu sự điều chỉnh của hai hệ thống pháp luật về tài sản hình thành trong tương lai và pháp luật về nhà ở. Bài viết của Luật Kiến Việt sẽ cung cấp nội dung pháp luật về nhà ở hình thành trong tương lai, điều kiện để mua bán nhà ở hình thành trong tương lai, một số tranh chấp thường gặp về mua bán căn hộ hình thành trong tương lai…

Tranh chấp hợp đồng mua bán căn hộ hình thành trong tương lai

Tranh chấp hợp đồng mua bán căn hộ hình thành trong tương lai

Nhà ở hình thành trong tương lai là gì ?

Theo khoản 19 Điều 3 Luật nhà ở định nghĩa về nhà ở hình thành trong tương lai như sau: “19. Nhà ở hình thành trong tương lai là nhà ở đang trong quá trình đầu tư xây dựng và chưa được nghiệm thu đưa vào sử dụng.”

Như vậy có thể hiểu nhà ở hình thành trong tương lai được hiểu là nhà ở đang trong quá trình đầu tư xây dựng, chưa được nghiệm thu và đưa vào sử dụng. Khi ký kết hợp đồng mua bán, nhà ở vẫn chưa được hình thành và chưa có giấy chứng nhận.

Điều kiện để mua bán nhà ở hình thành trong tương lai

Mua bán căn hộ hình thành trong tương lai

Mua bán căn hộ hình thành trong tương lai

Theo Điều 55 Luật kinh doanh bất động sản 2014 quy định điều kiện nhà ở hình thành trong tương lai được vào kinh doanh như sau:

  • Có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có Giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án. Trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó.
  • Trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh về việc nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua. Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được thông báo, cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh có trách nhiệm trả lời bằng văn bản cho chủ đầu tư về nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua; trường hợp không đủ điều kiện phải nêu rõ lý do.

Một số tranh chấp thường gặp về hợp đồng mua bán căn hộ hình thành trong tương lai

  • Tranh chấp về tiến độ bàn giao nhà ở hình thành trong tương lai;
  • Tranh chấp liên quan đến hợp đồng mẫu xác định quyền và nghĩa vụ giữa hai bên thiếu công bằng;
  • Tranh chấp hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lại liên quan đến chủ thể của hợp đồng;
  • Tranh chấp liên quan đến việc chủ đầu tư vi phạm các cam kết trong dự án đã được phê duyệt và mở bán;
  • Tranh chấp về điều khoản bồi thường thiệt hại, phạt vi phạm, cách tính tiền phạt vi phạm theo hợp đồng đã ký kết…

Cách giải quyết tranh chấp hợp đồng mua bán căn hộ hình thành trong tương lai

Thương lượng, hoà giải:

Việc thương lượng, đàm phán, hòa giải có thể được thực hiện trực tiếp bằng văn bản do các bên tự thỏa thuận hoặc qua Luật sư, người đại diện. Việc thương lượng hòa giải góp phần giảm thiểu các khoản chi phí, thời gian, công sức cho các bên những điểm bất cập là kết quả của việc thương lượng, hòa giải phụ thuộc vào sự thiện chí thực hiện của các bên.

Giải quyết tại trọng tài thương mại:

Để được giải quyết tại trung tâm trọng tài, các bên phải có thỏa thuận bằng văn bản về việc giải quyết tranh chấp bằng trọng tài. Kết quả của phương thức trọng tài là phán quyết của trọng tài mang tính chung thẩm, không bị kháng cáo, kháng nghị.

Khởi kiện tại tòa án nhân dân có thẩm quyền:

Khởi kiện là phương án các bên lựa chọn nếu hòa giải không thành hoặc các bên không thực hiện việc hòa giải. Lúc này, đương sự có thể khởi kiện tại Tòa án có thẩm quyền để yêu cầu giải quyết. Bản án của Tòa án sẽ mang tính cưỡng chế thi hành.

Trình tự thủ tục giải quyết tranh chấp hợp đồng mua bán căn hộ hình thành trong tương lai

Bước 1: Người khởi kiện chuẩn bị hồ sơ và nộp đơn khởi kiện đến Tòa án có thẩm quyền để yêu cầu giải quyết.

Bước 2: Tòa án tiếp nhận và xử lý đơn khởi kiện. Nếu hồ sơ hợp lệ, tòa án ra thông báo nộp tiền tạm ứng án phí cho nguyên đơn. Sau khi nộp tiền tạm ứng án phí, tòa án tiến hành thụ lý vụ án.

Bước 3: Chuẩn bị xét xử sở thẩm

04 tháng kể từ ngày thụ lý vụ án. Đối với vụ án phức tạp hoặc có trở ngại khách quan có thể quyết định gia hạn thời hạn chuẩn bị xét xử một lần nhưng không quá 02 tháng. Trong giai đoạn chuẩn bị xét xử, thẩm phán được phân công giải quyết vụ án phải tiến hành lấy lời khai của đương sự, tiến hành phiên họp kiểm tra việc giao nộp tài liệu, tiến hành hòa giải…

Bước 4: Đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm

Trong thời hạn 01 tháng kể từ ngày có quyết định đưa vụ án ra xét xử, tòa án phải mở phiên tòa, trừ trường hợp có lý do chính đáng thì thời hạn mở phiên tòa được kéo dài nhưng không quá 30 ngày.

Trong trường hợp có kháng cáo, kháng nghị, tòa án cấp trên trực tiếp xem xét giải quyết theo thủ tục phúc thẩm.

Luật sư tư vấn tranh chấp hợp đồng mua bán căn hộ hình thành trong tương lai

Luật sư tư vấn giải quyết tranh chấp hợp đồng mua bán căn hộ hình thành trong tương lai

Luật sư tư vấn giải quyết tranh chấp hợp đồng mua bán căn hộ hình thành trong tương lai

Luật Kiến Việt lấy phương châm đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu nên chúng tôi đã tuyển dụng, đào tạo đội ngũ luật sư chuyên nghiệp để hỗ trợ khách hàng giải quyết các vấn đề pháp lý nói chung và vấn đề giải quyết tranh chấp hợp đồng mua bán căn hộ hình thành trong tương lai. Cụ thể, đến với Luật Kiến Việt, bạn sẽ được hỗ trợ các nội dung sau:

  • Tư vấn các điều kiện để nhà ở hình thành trong tương lai được phép đưa vào kinh doanh;
  • Tư vấn các điều kiện để mua bán nhà ở hình thành trong tương lai;
  • Soạn thảo, review, sửa đổi, bổ sung hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai;
  • Tư vấn các rủi ro có thể xảy ra trong quá trình mua bán căn hộ hình thành trong tương lai;
  • Tư vấn các phương thức giải quyết tranh chấp nhà ở hình thành trong tương lai;
  • Hỗ trợ khách hàng lựa chọn phương thức giải quyết tranh chấp phù hợp;
  • Soạn thảo đơn từ khởi kiện cho khách hàng;
  • Tham gia tranh tụng để bảo vệ quyền lợi của khách hàng;
  • Hỗ trợ khách hàng theo dõi quá trình thi hành án sau khi giải quyết tranh chấp hợp đồng mua bán căn hộ hình thành trong tương lai…

Mua bán căn hộ hình thành trong tương lai có thể mang lại nhiều lợi ích nhưng cũng có thể mang lại nhiều rủi ro pháp lý. Chính vì vậy, quý khách hàng có nhu cầu sử dụng luật sư bất động sản tư vấn pháp lý hoặc sử dụng dịch vụ luật sư tham gia giải quyết tranh chấp hợp đồng vui lòng liên hệ tới Luật Kiến Việt qua hotline 0386.579. 303 để được tư vấn hỗ trợ kịp thời.

Scores: 4.4 (11 votes)

Bài viết được thực hiện bởi Luật sư Đỗ Thanh Lâm

Chức vụ: Giám Đốc Điều Hành

Lĩnh vực tư vấn: Đất Đai, Bất Động Sản, Dự Án Đầu Tư, Doanh Nghiệp, Thương Mại, Dân sự, HNGĐ, Lao Động, Hợp Đồng, Hình Sự, Hành Chính và tư vấn pháp lý, giải quyết tranh chấp, tranh tụng...

Trình độ đào tạo: Đại học luật Tp. Hồ Chí Minh, Luật sư

Số năm kinh nghiệm thực tế: 14 năm

Tổng số bài viết: 521 bài viết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *