Tư vấn giải quyết tranh chấp trong hợp đồng thuê tàu chuyến

Giải quyết tranh chấp trong hợp đồng thuê tàu chuyến đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các bên liên quan. Bởi thuê tàu chuyến là lĩnh vực khá phức tạp khi chọn mẫu hợp đồng để ký, phức tạp khi đàm phán, thương lượng,.. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp một số thông tin chi tiết về việc giải quyết tranh chấp trong hợp đồng thuê tàu chuyến, giúp các bên liên quan lựa chọn phương thức, thủ tục giải quyết hiệu quả các tranh chấp phát sinh.

Giải quyết tranh chấp hợp đồng thuê tàu chuyến

Giải quyết tranh chấp hợp đồng thuê tàu chuyến

Tranh chấp hợp đồng thuê tàu chuyến là gì?

  • Hợp đồng thuê tàu chuyến là văn bản hợp đồng chuyên chở hàng hóa bằng đường biển, trong đó người chuyên chở cam kết sẽ chuyên chở hàng hóa từ một cảng này đến một khác giao cho người nhận còn người thuê tàu cam kết sẽ thanh toán cước phí theo đúng như thỏa thuận của hợp đồng.
  • Tranh chấp hợp đồng thuê tàu chuyến là tình trạng mà hai hoặc nhiều bên trong một giao kèo hoặc hợp đồng có những xung đột hoặc bất đồng quan điểm về việc thực hiện, giữa giữa các điều khoản, hoặc về việc cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ theo hợp đồng. Tranh chấp này có thể xuất phát từ sự hiểu sai, vi phạm hợp đồng, hay những khả năng đối lập về quyền và nghĩa vụ giữa các bên hợp đồng.

Các tranh chấp hợp đồng thuê tàu chuyến thường gặp

Hợp đồng thuê tàu chuyến là một dạng của hợp đồng vận chuyển có nội dung khá phức tạp, bao gồm nhiều điều khoản khác nhau có liên quan tới nhiều yếu tố khác nhau. Do đó, các tranh chấp thường xảy ra trong quá trình thực hiện hợp đồng thuê tàu chuyến rất đa dạng như:

  • Tranh chấp về khả năng đi biển của tàu
  • Tranh chấp về hàng hóa chuyên chở
  • Tranh chấp về thời gian và thưởng phạt xếp dỡ hàng hóa
  • Tranh chấp về mức cước phí và thanh toán cước phí
  • Tranh chấp về điều khoản trọng tài và luật quy định…

Phương thức giải quyết tranh chấp hợp đồng thuê tàu chuyến

Phương thức giải quyết tranh chấp hợp đồng thuê tàu chuyến

Phương thức giải quyết tranh chấp hợp đồng thuê tàu chuyến

Khi xảy ra tranh chấp, các bên nên tham khảo ý kiến tư vấn của các chuyên gia để có giải pháp giải quyết cho đúng và phù hợp. Tùy từng trường hợp mà có thể áp dụng biện pháp này hay biện pháp khác, cụ thể:.

  • Thương lượng hòa giải là phương pháp hữu hiệu nhất trong tất cả các phương pháp giải quyết tranh chấp.
  • Khởi kiện ra trọng tài, tòa án là biện pháp cuối cùng được sử dụng khi các bên đã tiến hành hòa giải thương lượng nhưng không đi đến thống nhất.

Trình tự, thủ tục giải quyết tranh chấp hợp đồng thuê tàu chuyến

Giải quyết tranh chấp bằng thương lượng:

  • Thương lượng là phương thức giải quyết đầu tiên mà các bên thường cân nhắc khi có tranh chấp hợp đồng thuê tàu chuyến phát sinh. Đây được xem là phương thức hữu hiệu nhất khi có tranh chấp xảy ra. Theo đó, các bên có tranh chấp cùng thảo luận, đưa ra giải pháp phù hợp, bảo vệ quyền và lợi ích của các bên. Phương thức này giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, bảo đảm tính bí mật cho mối quan hệ kinh doanh.

Giải quyết tranh chấp bằng hòa giải :

  • Hòa giải thương mại là phương thức giải quyết tranh chấp thương mại do các bên thỏa thuận và được hòa giải viên thương mại làm trung gian hòa giải, hỗ trợ giải quyết tranh chấp theo quy định của pháp luật. Việc lựa chọn phương thức giải quyết tranh chấp hàng hải quốc tế này khi các bên không thể tự thương lượng, thỏa thuận với nhau và cần có sự có mặt của một bên thứ ba để giải quyết tranh chấp.

Giải quyết tranh chấp bằng khởi kiện tại trọng tài:

Khi có tranh chấp xảy ra, các bên liên quan có thể lựa chọn khởi kiện tại Trọng tài thương mại, ví dụ như VIAC để giải quyết.. ,…

Tuy nhiên, để áp dụng được phương thức này, các bên cần phải có thỏa thuận về việc giải quyết tranh chấp thương mại thông qua Trọng tài và thỏa thuận Trọng tài này không được vô hiệu.

Giải quyết tranh chấp bằng khởi kiện tại tòa án:

Các bên có thể lựa chọn phương thức giải quyết tranh chấp hàng hải quốc tế bằng cách khởi kiện tại Tòa án có thẩm quyền.

Tuy nhiên pháp luật quy định khi các bên có thỏa thuận trọng tài thì tòa án không có thẩm quyền giải quyết phải từ chối thụ lý vụ việc để trọng tài giải quyết theo thỏa thuận của các bên. Quy trình và thủ tục để một hoặc nhiều bên khởi kiện tranh chấp tại tòa án phải tuân theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự bao gồm các bước: Nộp hồ sơ; Toà án thụ lý đơn; Toà án tiến hành xét xử và cuối cùng là ban hành bản án, quyết định.

Thời gian giải quyết tranh chấp tại toà án phụ thuộc vào mức độ phức tạp của vụ việc.

Dịch vụ tư vấn giải quyết tranh chấp hợp đồng thuê tàu chuyến

Luật sư hỗ trợ giải quyết tranh chấp hợp đồng thuê tàu chuyến

Luật sư hỗ trợ giải quyết tranh chấp hợp đồng thuê tàu chuyến

Luật Kiến Việt cung cấp những dịch vụ hỗ trợ giải quyết tranh chấp hợp đồng thuê tàu chuyến như sau:

  • Tư vấn, soạn thảo hợp đồng thuê tàu chuyến phù hợp với quy định của pháp luật, hạn chế rủi ro, tranh chấp phát sinh.
  • Tư vấn, đưa ra ý kiến pháp lý để tìm hướng giải quyết tranh chấp liên quan.
  • Đại diện khách hàng tham gia thương lượng, hòa giải các tranh chấp liên quan đến hợp đồng thuê tàu chuyến.
  • Đại diện theo ủy quyền của khách hàng tham gia trong quá trình xét xử tại tòa án, trọng tài.

Luật Kiến Việt với đội ngũ luật sư tư vấn giàu kinh nghiệm chuyên về luật hàng hải, chúng tôi hỗ trợ các bên liên quan trong việc giải quyết các tranh chấp một cách nhanh chóng và hiệu quả. Nếu quý khách hàng có nhu cầu tư vấn cụ thể hơn về giải quyết tranh chấp hợp đồng thuê tàu chuyến hoặc muốn tìm hiểu thêm các nội dung liên quan đến phương thức giải quyết, trình tự thủ tục giải quyết tranh chấp hợp đồng,… vui lòng liên hệ với chúng tôi  qua số điện thoại 0386579303 để được hỗ trợ một cách tốt nhất.

Scores: 4.55 (11 votes)

Bài viết được thực hiện bởi Luật sư Đỗ Thanh Lâm

Chức vụ: Giám Đốc Điều Hành

Lĩnh vực tư vấn: Đất Đai, Bất Động Sản, Dự Án Đầu Tư, Doanh Nghiệp, Thương Mại, Dân sự, HNGĐ, Lao Động, Hợp Đồng, Hình Sự, Hành Chính và tư vấn pháp lý, giải quyết tranh chấp, tranh tụng...

Trình độ đào tạo: Đại học luật Tp. Hồ Chí Minh, Luật sư

Số năm kinh nghiệm thực tế: 14 năm

Tổng số bài viết: 531 bài viết

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *