Mẫu văn bản từ chối nhận tài sản chung của vợ, chồng

Chế độ tài sản của vợ chồng luôn tồn tại những vấn đề pháp lý đáng được quan tâm. Trong nhiều trường hợp, vì lý do cá nhân mà vợ, chồng sẽ khước từ phần tài sản của mình trong khối tài sản chung. Sau đây Luật Kiến Việt xin giới thiệu đến Quý khách bài viết về Mẫu văn bản từ chối nhận tài sản chung của vợ, chồng.

Mẫu văn bản từ chối nhận tài sản chung của vợ, chồng

Mẫu văn bản từ chối nhận tài sản chung của vợ chồng

Tài sản chung của vợ, chồng là gì?

Theo khoản 1 Điều 33 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014, tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân, trừ trường hợp được quy định tại khoản 1 Điều 40 của Luật Hôn nhân và gia đình; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung.

>> Xem thêm: Thủ tục đơn phương ly hôn

Quy định pháp luật về việc từ chối nhận tài sản chung của vợ, chồng

Hiện nay pháp luật không có quy định cụ thể về việc từ chối nhận tài sản chung của vợ, chồng. Khi các bên có nhu cầu làm đơn từ chối nhận tài sản chung của vợ, chồng thì sẽ dựa trên những quy định liên quan về thoả thuận chia tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân. Theo đó, vợ chồng có thể thoả thuận chia một phần hoặc toàn bộ tài sản chung, nếu không thoả thuận được thì có quyền yêu cầu Toà án giải quyết.

Về hình thức, theo Điều 38 Luật Hôn nhân và gia đình, thoả thuận chia tài sản chung của vợ chồng phải được lập thành văn bản và công chứng theo yêu cầu của vợ, chồng hoặc theo quy định của pháp luật.

Về thời điểm có hiêu lực, Theo Điều 39 Luật Hôn nhân và gia đình, thời điểm có hiệu lực của việc chia tài sản chung của vợ chồng là thời điểm do vợ chồng thỏa thuận và được ghi trong văn bản; nếu trong văn bản không xác định thời điểm có hiệu lực thì thời điểm có hiệu lực được tính từ ngày lập văn bản. Trong trường hợp tài sản được chia mà theo quy định của pháp luật, giao dịch liên quan đến tài sản đó phải tuân theo hình thức nhất định thì việc chia tài sản chung của vợ chồng có hiệu lực từ thời điểm việc thỏa thuận tuân thủ hình thức mà pháp luật quy định.

Quyền, nghĩa vụ về tài sản giữa vợ, chồng với người thứ ba phát sinh trước thời điểm việc chia tài sản chung có hiệu lực vẫn có giá trị pháp lý, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác.

Mẫu văn bản từ chối nhận tài sản chung của vợ, chồng

Tải mẫu văn bản từ chối nhận tài sản chung của vợ chồng TẠI ĐÂY

Mẫu văn bản từ chối nhận tài sản chung của vợ, chồng

 Thoả thuận phân chia tài sản trong thời kỳ hôn nhân

Tư vấn luật hôn nhân và gia đình

Trên đây là bài giới thiệu về Mẫu văn bản từ chối nhận tài sản chung của vợ, chồng. Để được tư vấn về thoả thuận phân chia tài sản trong thời kỳ hôn nhân cũng như các vấn đề pháp lý về hôn nhân & gia đình nói chung, Quý khách vui lòng liên hệ với chúng tôi – Công ty Luật Kiến Việt.

Thông tin liên hệ:

        Liên hệ qua Website: https://luatkienviet.com/

        Liên hệ qua điện thoại: 0386579303·       

        Liên hệ qua Email: contact@luatkienviet.com

        Liên hệ qua Facebook: https://www.facebook.com/luatkienviet

 

Scores: 4.9 (19 votes)

Bài viết được thực hiện bởi Luật Kiến Việt

Chức vụ: Công ty Luật Kiến Việt

Lĩnh vực tư vấn: Công ty Luật Kiến Việt đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ luật sư tư vấn và thực hiện thủ tục pháp lý chuyên nghiệp, uy tín trong các lĩnh vực về đất đai, bất động sản, doanh nghiệp đầu tư, đấu thầu xây dựng, tranh tụng vụ án dân sự, ly hôn, tranh chấp đất đai, tranh chấp thừa kế, dịch vụ luật sư hình sự, luật sư bào chữa, kháng cáo..

Trình độ đào tạo: Đại học Luật TP.HCM, Luật sư

Số năm kinh nghiệm thực tế: 14 năm

Tổng số bài viết: 662 bài viết

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *