Tư vấn giải quyết tranh chấp hợp đồng có yếu tố nước ngoài

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, các giao dịch thương mại có yếu tố nước ngoài ngày càng phổ biến. Tuy nhiên, việc giải quyết tranh chấp hợp đồng có yếu tố nước ngoài lại là một vấn đề phức tạp, bởi các bên tranh chấp có thể thuộc các quốc gia khác nhau, có các quy định pháp luật khác nhau. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn đọc những thông tin cần thiết về giải quyết tranh chấp hợp đồng có yếu tố nước ngoài, bao gồm các phương thức giải quyết tranh chấp, thẩm quyền giải quyết tranh chấp dân sự có yếu tố nước ngoài và thủ tục giải quyết tranh chấp

Giải quyết tranh chấp hợp đồng có yếu tố nước ngoài

Giải quyết tranh chấp hợp đồng có yếu tố nước ngoài

Hợp đồng có yếu tố nước ngoài là gì?

Hợp đồng có yếu tố nước ngoài là hợp đồng có quan hệ dân sự nước ngoài. Cụ thể quan hệ dân sự mang yếu tố nước ngoài như sau:

  • Có ít nhất một trong các bên tham gia là cá nhân, pháp nhân nước ngoài;
  • Các bên tham gia đều là công dân Việt Nam, pháp nhân Việt Nam nhưng việc xác lập, thay đổi, thực hiện hoặc chấm dứt quan hệ đó xảy ra tại nước ngoài;
  • Các bên tham gia đều là công dân Việt Nam, pháp nhân Việt Nam nhưng đối tượng của quan hệ dân sự đó ở nước ngoài.

Như vậy, hợp đồng có yếu tố nước ngoài được xác định dựa vào 03 yếu tố: chủ thể tham gia, hợp đồng được xác lập, thay đổi, thực hiện hoặc chấm dứt quan hệ đó xảy ra tại nước ngoài hoặc đối tượng của quan hệ dân sự ở nước ngoài.

Tranh chấp hợp đồng có yếu tố nước ngoài là gì?

  • Tranh chấp hợp đồng có yếu tố nước ngoài là những mâu thuẫn, bất đồng của các bên trong việc thực hiện giao kết, sửa đổi, thực hiện hoặc chấm dứt hợp đồng có yếu tố nước ngoài.
  • Tranh chấp phát sinh khi một trong các bên không thực hiện hoặc thực hiện không đúng, không đầy đủ nghĩa vụ của hợp đồng có yếu tố nước ngoài dẫn đến không thể thỏa thuận tiếp tục thực hiện hợp đồng.

Các phương thức giải quyết tranh chấp hợp đồng có yếu tố nước ngoài

Phương thức giải quyết tranh chấp hợp đồng có yếu tố nước ngoài

Phương thức giải quyết tranh chấp hợp đồng có yếu tố nước ngoài

Thương lượng

Thương lượng là phương thức các bên tự thỏa thuận về việc giải quyết tranh chấp mà không có sự tham gia của bên thứ ba, điều này giúp bảo mật thông tin cũng như giúp cá bên có thể tiết kiệm được nhiều chi phí giải quyết. Quá trình thương lượng giữa các bên không chịu sự ràng buộc của quy định pháp luật về trình tự, thủ tục giải quyết. Tuy nhiên phương thức này chỉ đạt hiệu quả khi các bên tự nguyện, thiện chí thực hiện.

Hòa giải

Hòa giải là phương thức các bên tự do thỏa thuận và có thể thông qua một bên thứ ba để giải quyết tranh chấp. Bên thứ ba có thể giúp đỡ làm cán cân pháp lý để giúp đôi bên trong quan hệ tranh chấp hợp đồng tìm được tiếng nói chung. Tuy nhiên nhược điểm của phương thức này là kết quả hòa giải có được thực hiện hay không phụ thuộc vào sự tự nguyện của các bên.

Trọng tài

Để giải quyết tranh chấp hợp đồng bằng trọng tài, các bên phải thỏa thuận về việc giải quyết tranh chấp bằng trọng tài. Việc giải quyết tranh chấp bằng trọng tài tương đối linh hoạt, tạo sự chủ động cho các bên, nhanh chóng, tiết kiệm được thời gian. Kết quả của phương thức trọng tài là phán quyết của trọng tài mang tính chung thẩm, không bị kháng cáo, kháng nghị.

Tòa án

Tòa án là cơ quan có thẩm quyền giải quyết mọi loại tranh chấp hợp đồng.Trong trường hợp các bên chủ thể không lựa chọn phương thức giải quyết tranh chấp thì có thể giải quyết bằng con đường tòa án. Lợi thế của Tòa án là việc bản án, quyết định của Tòa có hiệu lực cưỡng chế thi hành. Tuy nhiên, hạn chế của phương thức này là thời gian giải quyết tranh chấp kéo dài, thủ tục tố tụng nghiêm ngặt.

Pháp luật áp dụng trong giải quyết tranh chấp hợp đồng có yếu tố nước ngoài

Các bên trong quan hệ hợp đồng được thỏa thuận lựa chọn pháp luật áp dụng đối với hợp đồng, trừ trường hợp quy định tại các khoản 4,5,6 Điều 683 Bộ luật dân sự 2015. Cụ thể, khoản 4, 5, 6 quy định như sau:

  • Trường hợp hợp đồng có đối tượng là bất động sản thì pháp luật áp dụng đối với việc chuyển giao quyền sở hữu, quyền khác đối với tài sản là bất động sản, thuê bất động sản hoặc việc sử dụng bất động sản để bảo đảm thực hiện nghĩa vụ là pháp luật của nước nơi có bất động sản.
  • Trường hợp pháp luật do các bên lựa chọn trong hợp đồng lao động, hợp đồng tiêu dùng có ảnh hưởng đến quyền lợi tối thiểu của người lao động, người tiêu dùng theo quy định của pháp luật Việt Nam thì pháp luật Việt Nam được áp dụng.
  • Các bên có thể thỏa thuận thay đổi pháp luật áp dụng đối với hợp đồng nhưng việc thay đổi đó không được ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của người thứ ba được hưởng trước khi thay đổi pháp luật áp dụng, trừ trường hợp người thứ ba đồng ý.
  • Trường hợp các bên không có thỏa thuận về pháp luật áp dụng thì pháp luật của nước có mối liên hệ gắn bó nhất với hợp đồng đó được áp dụng.
  • Pháp luật của nước nơi người bán cư trú nếu là cá nhân hoặc nơi thành lập nếu là pháp nhân đối với hợp đồng mua bán hàng hóa;
  • Pháp luật của nước nơi người cung cấp dịch vụ cư trú nếu là cá nhân hoặc nơi thành lập nếu là pháp nhân đối với hợp đồng dịch vụ;
  • Pháp luật của nước nơi người nhận quyền cư trú nếu là cá nhân hoặc nơi thành lập nếu là pháp nhân đối với hợp đồng chuyển giao quyền sử dụng hoặc chuyển nhượng quyền sở hữu trí tuệ;
  • Pháp luật của nước nơi người lao động thường xuyên thực hiện công việc đối với hợp đồng lao động. Nếu người lao động thường xuyên thực hiện công việc tại nhiều nước khác nhau hoặc không xác định được nơi người lao động thường xuyên thực hiện công việc thì pháp luật của nước có mối liên hệ gắn bó nhất với hợp đồng lao động là pháp luật của nước nơi người sử dụng lao động cư trú đối với cá nhân hoặc thành lập đối với pháp nhân.
  • Pháp luật của nước nơi người tiêu dùng cư trú đối với hợp đồng tiêu dùng.
  • Trường hợp chứng minh được pháp luật của nước khác với pháp luật được nếu trên có mối liên hệ gắn bó hơn với hợp đồng thì pháp luật áp dụng là pháp luật của nước đó.

Luật sư tư vấn giải quyết tranh chấp hợp đồng có yếu tố nước ngoài

Luật sư tư vấn giải quyết tranh chấp hợp đồng có yếu tố nước ngoài

Luật sư tư vấn giải quyết tranh chấp hợp đồng có yếu tố nước ngoài

  • Soạn thảo các hợp đồng có yếu tố nước ngoài
  • Đánh giá các vấn đề pháp lý liên quan đến tranh chấp trong hợp đồng có yếu tố nước ngoài;
  • Tư vấn phương án giải quyết tranh chấp hợp đồng có yếu tố nước ngoài;
  • Tư vấn, hỗ trợ thu thập và chuẩn bị chứng cứ;
  • Soạn thảo hồ sơ khởi kiện trong trường hợp khởi kiện;
  • Luật sư tham gia tố tụng với tư cách người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng.
  • Hỗ trợ khách hàng trong quá trình thi hành án.

Tranh chấp hợp đồng có yếu tố nước ngoài là một vấn đề phức tạp. Để giải quyết tranh chấp một cách nhanh chóng và thuận tiện cần có sự hỗ trợ của người có chuyên môn pháp lý. Luật Kiến Việt tự hào với đội ngũ luật sư, chuyên viên nhiều năm kinh nghiệm trong việc tranh tụng và tư vấn giải quyết tranh chấp dân sự, giải quyết tranh chấp hợp đồng có yếu tố nước ngoài hân hạnh đồng hành với quý khách hàng trong việc giải quyết các tranh chấp. Liên hệ với chúng tôi qua hotline 0386579303 để được tư vấn cụ thể.

Scores: 4.6 (16 votes)

Bài viết được thực hiện bởi Luật sư Đỗ Thanh Lâm

Chức vụ: Giám Đốc Điều Hành

Lĩnh vực tư vấn: Đất Đai, Bất Động Sản, Dự Án Đầu Tư, Doanh Nghiệp, Thương Mại, Dân sự, HNGĐ, Lao Động, Hợp Đồng, Hình Sự, Hành Chính và tư vấn pháp lý, giải quyết tranh chấp, tranh tụng...

Trình độ đào tạo: Đại học luật Tp. Hồ Chí Minh, Luật sư

Số năm kinh nghiệm thực tế: 14 năm

Tổng số bài viết: 521 bài viết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *