Dịch vụ tư vấn soạn thảo hợp đồng mua bán nhà chung cư

Dịch vụ tư vấn soạn thảo hợp đồng mua bán nhà chung cư là một dịch vụ phổ biến nhằm hỗ trợ các chủ thể trong quá trình thực hiện giao dịch, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của cả người mua và người bán. Để tránh những rủi ro pháp lý nếu bạn đang có ý định mua chung cư, hãy cùng Luật Kiến Việt tìm hiểu vấn đề này trong bài viết dưới đây.

Dịch vụ soạn thảo hợp đồng mua bán nhà chung cư

Dịch vụ soạn thảo hợp đồng mua bán nhà chung cư

Nhà chung cư là gì?

Theo quy định tại khoản 3 Điều 3 Luật Nhà ở 2014 thì Nhà chung cư được hiểu là nhà có từ 2 tầng trở lên, có nhiều căn hộ, có lối đi, cầu thang chung, có phần sở hữu riêng, phần sở hữu chung và hệ thống công trình hạ tầng sử dụng chung cho các hộ gia đình, cá nhân, tổ chức, bao gồm nhà chung cư được xây dựng với mục đích để ở và nhà chung cư được xây dựng có mục đích sử dụng hỗn hợp để ở và kinh doanh.

Hợp đồng mua bán nhà chung cư là gì?

Hiện nay, pháp luật chưa quy định cụ thể hợp đồng mua bán căn hộ chung cư, tuy nhiên theo quy định chung của Bộ Luật Dân sự về hợp đồng, thì hợp đồng mua bán căn hộ chung cư là sự thỏa thuận giữa bên mua và bên bán dưới dạng văn bản. Theo đó, bên bán có nghĩa vụ chuyển giao nhà ở cũng như quyền sở hữu căn nhà đó sang cho bên mua. Bên mua phải tiến hành trả tiền, thanh toán cho người bán đúng thời hạn, địa điểm và phương thức đã được thỏa thuận trong hợp đồng mua bán nhà chung cư.

Tham khảo thêm: Mẫu hợp đồng mua bán căn hộ chung cư

Những nội dung cơ bản cần có của hợp đồng mua bán nhà chung cư

Hợp đồng mua bán nhà chung cư là một văn bản pháp lý quan trọng giữa bên bán và bên mua trong giao dịch. Dưới đây là những nội dung cơ bản cần có của hợp đồng mua bán nhà chung cư:

  • Thông tin các bên;
  • Thông tin của căn hộ chung cư;
  • Giá bán và phương thức thanh toán;
  • Quyền và nghĩa vụ của các bên
  • Các điều khoản về thuế, phí, lệ phí mua bán, bảo hành nhà,..;
  • Các điều khoản về chấm dứt hợp đồng, hiệu lực hợp đồng, phạt vi phạm (nếu có);
  • Cam kết của các bên;
  • Các điều khoản, thỏa thuận khác nếu có.

Những nội dung cơ bản cần có của hợp đồng mua bán nhà chung cư

Những nội dung cơ bản cần có của hợp đồng mua bán nhà chung cư

Nội dung tư vấn soạn thảo hợp đồng mua bán nhà chung cư

Khi sử dụng dịch vụ luật sư hỗ trợ, tư vấn soạn thảo hợp đồng mua bán nhà chung cư, nhìn chung sẽ tư vấn các nội dung sau:

Tư vấn về hình thức của hợp đồng

Theo quy định tại khoản 1 Điều 122 Luật Nhà ở năm 2014 thì Hợp đồng mua bán nhà ở phải được lập thành văn bản có chứng thực hoặc chứng nhận trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Bên chuyển nhượng và bên nhận chuyển nhượng phải ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sở hữu căn hộ chung cư tại tổ chức hành nghề công chứng.

Tư vấn quyền và nghĩa vụ của bên bán

Bên bán có quyền yêu cầu bên mua thanh toán đủ tiền theo thời hạn và phương thức đã được thỏa thuận trong hợp đồng, yêu cầu bên mua bồi thường thiệt hại do lỗi của bên mua gây ra, đơn phương chấm dứt hợp đồng hay hủy bỏ hợp đồng trong trường hợp 2 bên thỏa thuận hoặc theo quy định của pháp luật.

Bên bán có nghĩa vụ cung cấp thông tin đầy đủ và trung thực về căn hộ chung cư và chịu trách nhiệm về thông tin đã cung cấp, trường hợp bên bán không thông báo mà bên mua phát hiện ra thì bên mua có quyền hủy hợp đồng; giao căn hộ chung cư theo đúng tiến độ, chất lượng và các điều kiện đã thỏa thuận kèm theo hồ sơ và các giấy tờ hướng dẫn sử dụng khác; bảo hành căn hộ chung cư đã bán theo thỏa thuận của 2 bên. Bên bán có nghĩa vụ bồi thường thiệt hại do lỗi của mình gây ra, thực hiện nghĩa vụ về thuế theo quy định của pháp luật. Duy trì hoạt động bình thường của căn hộ chung cư, đảm bảo khai thác tốt các tính năng của nhà chung cư.

Tư vấn quyền và nghĩa vụ của bên mua

Bên mua có quyền được nhận căn hộ chung cư kèm theo giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và các giấy tờ liên quan; yêu cầu bên bán hoàn thành các thủ tục mua bán, chuyển giao quyền sở hữu và có trách nhiệm bảo hành đối với căn hộ chung cư. Yêu cầu bên bán bồi thường thiệt hại do việc bàn giao căn hộ chung cư không đúng thời hạn, chất lượng hoặc không đúng cam kết trong hợp đồng; đơn phương chấm dứt hợp đồng theo thỏa thuận của 2 bên hoặc do pháp luật quy định.

Bên mua có nghĩa vụ thanh toán tiền đúng thời hạn theo phương thức đã thỏa thuận, nhận căn hộ chung cư kèm theo đầy đủ giấy tờ và hồ sơ theo đúng chất lượng thời hạn thỏa thuận trong hợp đồng, sử dụng căn hộ theo đúng công năng thiết kế.

Tư vấn sửa đổi, chấm dứt, hủy bỏ hay thanh lý hợp đồng

Việc sửa đổi, chấm dứt, hủy bỏ, hoặc thanh lý hợp đồng mua bán căn hộ chung cư đòi hỏi sự cẩn trọng và tuân thủ các điều khoản trong hợp đồng.

  • Sửa đổi hợp đồng: Cần sự thỏa thuận từ cả hai bên. Mọi thay đổi cần được ghi chép và ký tên bởi cả bên mua và bên bán.
  • Chấm dứt hợp đồng: Điều kiện chấm dứt cần được quy định cụ thể trong hợp đồng, ví dụ như vi phạm điều khoản nào đó làm ảnh hưởng đến mục đích giao dịch. Quy định rõ các điều khoản về chấm dứt hợp đồng, như thời gian thông báo, hậu quả pháp lý của việc chấm dứt hợp đồng.
  • Hủy bỏ hợp đồng: Quy định rõ trong hợp đồng về các trường hợp hủy bỏ hợp đồng, bồi thường thiệt hại, phạt vi phạm (nếu có).
  • Thanh lý hợp đồng: Quy định rõ trong hợp đồng về mức thanh toán và quy trình thanh lý hợp đồng.

Nội dung tư vấn soạn thảo hợp đồng mua bán nhà chung cư

Nội dung tư vấn soạn thảo hợp đồng mua bán nhà chung cư

Dịch vụ luật sư hỗ trợ tư vấn soạn thảo hợp đồng mua bán nhà chung cư

  • Tư vấn chi tiết: Luật sư sẽ tiếp nhận thông tin từ khách hàng và tư vấn chi tiết hơn về vấn đề soạn thảo hợp đồng mua bán nhà chung cư.
  • Đánh giá và phân tích: Luật sư xem xét thông tin khách hàng cung cấp, sau đó đề xuất, tư vấn các điều khoản trong hợp đồng để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho khách hàng.
  • Soạn thảo hợp đồng: Luật sư giúp khách hàng soạn thảo hợp đồng mua bán nhà chung cư cùng với các giấy tờ pháp lý cần thiết.
  • Đại diện pháp lý: Cử đại diện theo ủy quyền thay mặt khách hàng tham gia tố tụng (nếu có tranh chấp xảy ra khi giao kết hợp đồng mua bán), thực hiện các công việc pháp lý, làm việc với cơ quan nhà nước.

Trên đây là những thông tin liên quan đến tư vấn soạn thảo hợp đồng mua bán nhà chung cư. Nếu Quý khách hàng có bất kỳ vướng mắc nào khác liên quan cần được giải đáp về nội dung, hình thức, cách thức soạn thảo hợp đồng mua bán nhà chung cư,… xin vui lòng liên hệ Luật sư tư vấn hợp đồng thông qua tổng đài hotline 0386.579.303 của Luật Kiến Việt để được hỗ trợ một cách nhanh chóng!

Tham khảo thêm về: Luật sư tư vấn pháp luật bất động sản miễn phí qua điện thoại

Scores: 4.2 (16 votes)

Bài viết được thực hiện bởi Luật Kiến Việt

Chức vụ: Công ty Luật Kiến Việt

Lĩnh vực tư vấn: Công ty Luật Kiến Việt đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ luật sư tư vấn và thực hiện thủ tục pháp lý chuyên nghiệp, uy tín trong các lĩnh vực về đất đai, bất động sản, doanh nghiệp đầu tư, đấu thầu xây dựng, tranh tụng vụ án dân sự, ly hôn, tranh chấp đất đai, tranh chấp thừa kế, dịch vụ luật sư hình sự, luật sư bào chữa, kháng cáo..

Trình độ đào tạo: Đại học Luật TP.HCM, Luật sư

Số năm kinh nghiệm thực tế: 14 năm

Tổng số bài viết: 659 bài viết

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *