Có bắt buộc mua bảo hiểm khi vay tiền tại ngân hàng?

 

Hiện nay, nhiều trường hợp người dân đi vay vốn ngân hàng được nhân viên tư vấn mua thêm bảo hiểm khoản vay kèm theo. Thậm chí có những trường hợp nhân viên đe dọa, ép buộc người dân phải mua bảo hiểm với lý do đây là quy định của pháp luật. Vậy thực chất bảo hiểm khoản vay là gì? Có bắt buộc mua hay không?

Có bắt buộc mua bảo hiểm khi vay tiền tại ngân hàng?
Bảo hiểm khoản vay là gì?

Bảo hiểm khoản vay là gì?

Bảo hiểm khoản vay là một loại sản phẩm bảo hiểm được ra đời nhằm mục đích bảo đảm khả năng thanh toán cho khoản vay trong trường hợp người vay mất khả năng trả nợ.

Trong trường hợp bên đi vay gặp những sự cố bất ngờ như tai nạn khiến bản thân mất đi khả năng lao động hoặc thậm chí là chết đi thì nghĩa vụ trả nợ vẫn phải tiếp tục. Đối với trường hợp bên đi vay chết, nghĩa vụ trả nợ sẽ chuyển sang cho người thừa kế di sản, bởi lẽ người thừa kế có quyền và nghĩa vụ đối với phần di sản mà người chết để lại. Khi xảy ra các sự kiện trên, doanh nghiệp bảo hiểm sẽ thay mặt khách hàng hoặc người thân của khách hàng thanh toán các khoản nợ mà người đó vay tại ngân hàng.

Chính vì lẽ đó, các ngân hàng thường khuyến nghị khách hàng mua bảo hiểm khoản vay, việc mua bảo hiểm này thậm chí còn là một trong những tiêu chí quan trọng để các ngân hàng xét duyệt khoản vay cho khách hàng.

Có bắt buộc phải mua bảo hiểm khi vay tiền ngân hàng hay không?

Theo Luật Kinh doanh bảo hiểm, các loại bảo hiểm bắt buộc bao gồm:

– Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

– Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của người vận chuyển hàng không đối với hành khách.

– Bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp đối với hoạt động tư vấn pháp luật;

– Bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp của doanh nghiệp môi giới bảo hiểm;

– Bảo hiểm cháy, nổ.

Ngoài ra, Thông tư 39/2016/TT-NHNN cũng không có điều khoản nào bắt buộc về bảo đảm khoản vay. Do đó, việc mua bảo hiểm khoản vay chỉ là thỏa thuận giữa khách hàng và ngân hàng. Có mua bảo hiểm khoản vay hay không là hoàn toàn tự nguyện trên cơ sở nhu cầu và khả năng tài chính của khách hàng chứ không phải quy định bắt buộc của pháp luật.

Có bắt buộc mua bảo hiểm khi vay tiền tại ngân hàng?
Mức phí bảo hiểm khoản vay là bao nhiêu?

Mức phí bảo hiểm khoản vay là bao nhiêu?

Tùy từng ngân hàng và khoản tiền theo nhu cầu vay của khách hàng mà mức phí bảo hiểm khoản vay sẽ là khác nhau. Cụ thể, cách tính bảo hiểm khoản vay như sau:

Phí bảo hiểm khoản vay = Mức bảo hiểm khoản vay x Tổng số tiền vay của hợp đồng

Thông thường mức phí bảo hiểm sẽ được tính dựa trên khoản vay được ngân hàng hoặc tổ chức giải ngân, dao động từ 3 – 6% tùy từng ngân hàng, tổ chức tín dụng. Tiền phí bảo hiểm khoản vay sẽ được ngân hàng trừ trực tiếp vào khoản vay khi giải ngân hoặc sẽ được cộng thêm vào số nợ gốc.

Ép buộc khách hàng mua bảo hiểm khi vay vốn, ngân hàng có vi phạm pháp luật?

Mặc dù không có điều khoản nào trong hợp đồng vay giữa ngân hàng và khách có nội dung bắt buộc mua bảo hiểm song thực tế ở nhiều ngân hàng, việc tự nguyện mua bảo hiểm chỉ mang tính hình thức. Nếu không mua gói bảo hiểm khoản vay thì ngân hàng sẽ không xét duyệt và giải ngân gói vay đó.

Việc ép khách hàng mua bảo hiểm khi vay vốn là hành vi vi phạm pháp luật về kinh doanh bảo hiểm. Do đó, nếu cố tình vi phạm, ngân hàng có thể bị phạt vi phạm hành chính theo điểm đ khoản 2 Điều 17 Nghị định 98/2013/NĐ-CP, sửa bởi Nghị định 48/2018/NĐ-CP như sau:

“Phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau:

đ) Ép buộc các tổ chức, cá nhân mua bảo hiểm dưới mọi hình thức”.

Như vậy, nếu ép khách hàng mua bảo hiểm khoản vay, ngân hàng có thể bị phạt từ 40 – 50 triệu đồng.

Luật sư tư vấn các vấn đề về bảo hiểm

Trên đây là nội dung giới thiệu về “Có bắt buộc mua bảo hiểm khi vay tiền tại ngân hàng?”. Mọi nhu cầu dịch vụ pháp lý về các vấn đề bảo hiểm khác vui lòng liên hệ với Công ty Luật Kiến Việt để được cung cấp.

>> Có thể bạn quan tâm: Quy định pháp luật 2023 về hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, Quy định pháp luật 2023 về hợp đồng bảo hiểm

Thông tin liên hệ Công ty Luật Kiến Việt:

Liên hệ qua Website: https://luatkienviet.com/   

Liên hệ qua điện thoại: 0386 579 303

Liên hệ qua Email: contact@luatkienviet.com 

Liên hệ qua Facebook: https://www.facebook.com/luatkienviet

Liên hệ trực tiếp tại địa chỉ công ty.

Scores: 5 (20 votes)

Bài viết được thực hiện bởi Luật Kiến Việt

Chức vụ: Công ty Luật Kiến Việt

Lĩnh vực tư vấn: Công ty Luật Kiến Việt đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ luật sư tư vấn và thực hiện thủ tục pháp lý chuyên nghiệp, uy tín trong các lĩnh vực về đất đai, bất động sản, doanh nghiệp đầu tư, đấu thầu xây dựng, tranh tụng vụ án dân sự, ly hôn, tranh chấp đất đai, tranh chấp thừa kế, dịch vụ luật sư hình sự, luật sư bào chữa, kháng cáo..

Trình độ đào tạo: Đại học Luật TP.HCM, Luật sư

Số năm kinh nghiệm thực tế: 14 năm

Tổng số bài viết: 662 bài viết

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *