Tranh chấp hợp đồng đổi đất giữa 2 bên giải quyết như thế nào?

Giải quyết tranh chấp hợp đồng đổi đất giữa 2 bên là vấn đề nan giải khi có tranh chấp xảy trong quá trình thực hiện hợp đồng, đòi hỏi các bên lựa chọn giải pháp hiệu quả. Những tranh chấp này thường liên quan đến các vấn đề như quyền sử dụng đất, ranh giới đất đai hoặc vi phạm điều khoản hợp đồng… Bài viết sau sẽ đề cập đến phương pháp giải quyết tranh chấp giữa hai bên một cách toàn diện cũng như hồ sơ, thủ tục thực hiện để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các bên.

Tranh chấp hợp đồng đổi đất giữa hai bên

Tranh chấp hợp đồng đổi đất giữa hai bên

Hợp đồng đổi đất là gì?

Hợp đồng đổi đất (hay còn gọi là hợp đồng chuyển đổi quyền sử dụng đất) là một loại hợp đồng dân sự, theo đó các bên trong hợp đồng chuyển giao đất và chuyển quyền sử dụng đất cho nhau theo các điều kiện, nội dung, hình thức về chuyển quyền sử dụng đất được quy định trong Bộ luật dân sự và pháp luật về đất đai.

Theo quy định tại khoản 10 Điều 3 Luật đất đai 2013 thì việc chuyển quyền sử dụng đất là việc chuyển giao quyền sử dụng đất từ người này sang người khác thông qua các hình thức chuyển đổi, chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất và góp vốn bằng quyền sử dụng đất.

Nguyên nhân xảy ra tranh chấp hợp đồng đổi đất

Tranh chấp hợp đồng chuyển đổi quyền sử dụng đất liên quan đến các điều khoản trong hợp đồng, cũng như quyền và nghĩa vụ của các bên tham gia. Một số nguyên nhân có thể dẫn đến việc tranh chấp trong các hợp đồng chuyển đổi quyền sử dụng đất như sau:

  • Bên chuyển đổi không có quyền thực hiện chuyển đổi quyền sử dụng đất;
  • Việc chuyển đổi quyền sử dụng đất giữa hai bên ảnh hưởng tới quyền và lợi ích của người thứ ba;
  • Đất trong hợp đồng chuyển đổi đang có tranh chấp, đất bị kê biên;
  • Hợp đồng chuyển đổi quyền sử dụng đất không được công chứng, chứng thực;
  • Đất chuyển đổi không đáp ứng quy định pháp luật về điều kiện chuyển đổi;…

Thẩm quyền giải quyết tranh chấp hợp đồng đổi đất

Tòa án giải quyết tranh chấp hợp đồng đổi đất

Tòa án giải quyết tranh chấp hợp đồng đổi đất

Theo quy định tại khoản 1 Điều 202 Luật Đất đai năm 2013, Nhà nước ta hiện nay khuyến khích các bên tranh chấp hợp đồng chuyển đổi quyền sử dụng đất tiến hành hòa giải để giải quyết mâu thuẫn, có thể tự hòa giải hoặc giải quyết tranh chấp thông qua hòa giải ở cơ sở.

Nếu hòa giải không thành, theo quy định tại Điều 203 của Luật Đất đai năm 2013 quy định về thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất đai như sau:

Tranh chấp đất đai đã được hòa giải tại Ủy ban nhân dân cấp xã mà không thành thì được giải quyết như sau:

  • Tranh chấp đất đai mà đương sự có Giấy chứng nhận hoặc có một trong các loại giấy tờ quy định tại Điều 100 của Luật này và tranh chấp về tài sản gắn liền với đất thì do Tòa án nhân dân giải quyết;

Tranh chấp đất đai mà đương sự không có Giấy chứng nhận hoặc không có một trong các loại giấy tờ quy định tại Điều 100 của Luật này thì đương sự chỉ được lựa chọn một trong hai hình thức giải quyết tranh chấp đất đai theo quy định sau đây:

  • Nộp đơn yêu cầu giải quyết tranh chấp tại Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền theo quy định tại khoản 3 Điều này;
  • Khởi kiện tại Tòa án nhân dân có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự;

Trình tự, thủ tục giải quyết tranh chấp hợp đồng đổi đất giữa hai bên

Về hồ sơ

Khi một trong các bên có giấy chứng nhận hoặc có một trong các giấy tờ quy định tại Điều 100 Luật Đất đai 2013 thì do Tòa án nhân dân nơi có đất xảy ra tranh chấp giải quyết theo thủ tục tố tụng dân sự

Hồ sơ khởi kiện bao gồm:

  • Đơn khởi kiện theo mẫu Tại đây
  • Giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất như: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc một trong các loại giấy tờ theo quy định tại Điều 100 Luật đất đai 2013.
  • Biên bản hòa giải có chứng nhận của Ủy ban nhân dân xã và có chữ ký của các bên tranh chấp (nếu có).
  • Giấy tờ của người khởi kiện: Chứng minh thư nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân.
  • Các giấy tờ chứng minh khác: Theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự, ai khởi kiện vấn đề gì thì phải có tài liệu, chứng cứ để chứng minh cho chính yêu cầu khởi kiện đó.

Về trình tự, thủ tục

Bước 1: Nộp hồ sơ khởi kiện

  • Nộp trực tiếp tại Tòa án;
  • Gửi đến Tòa án theo đường dịch vụ bưu chính;
  • Gửi trực tuyến bằng hình thức điện tử qua Cổng thông tin điện tử của Tòa án. Trường hợp này, người khởi kiện cần có chữ ký điện tử theo quy định.

Bước 2: Tòa án thụ lý và giải quyết

  • Các bên tranh chấp hợp đồng chuyển đổi quyền sử dụng đất có thể khởi kiện yêu cầu Tòa án nhân dân có thẩm quyền giải quyết theo quy định tại khoản 3 Điều 26, Điều 35, Điều 37, Điều 39 Bộ luật Tố tụng Dân sự năm 2015.
  • Theo quy định tại Điều 429 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định thời hiệu khởi kiện để yêu cầu Tòa án giải quyết tranh chấp hợp đồng chuyển đổi quyền sử dụng đất là 03 năm, kể từ ngày người có quyền yêu cầu biết hoặc phải biết quyền và lợi ích hợp pháp của mình bị xâm phạm.
  • Sau khi có bản án sơ thẩm các bên tranh chấp có quyền kháng cáo nếu không đồng ý với bản án và phải có căn cứ.

Dịch vụ luật sư tư vấn giải quyết tranh chấp hợp đồng đổi đất giữa hai bên

Luật sư tư vấn giải quyết tranh chấp hợp đồng đổi đất

Luật sư tư vấn giải quyết tranh chấp hợp đồng đổi đất

Luật Kiến Việt với đội ngũ luật sư có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đất đai, chúng tôi cung cấp dịch vụ tư vấn pháp lý chuyên sâu về giải quyết tranh chấp hợp đồng đổi đất

  • Luật sư tư vấn, nghiên cứu hồ sơ pháp lý liên quan đến hợp đồng đổi đất.
  • Đại diện khách hàng tham gia quá trình đàm phán, thương lượng với bên còn lại.
  • Đại diện khách hàng tham gia quá trình tố tụng tại tòa án.
  • Chuẩn bị và nộp hồ sơ khởi kiện, đơn khiếu nại lên cơ quan có thẩm quyền.

Qua bài viết trên, hy vọng đã phần nào cung cấp một số thông tin bổ ích cho quý khách hàng, nếu quý khách có nhu cầu được tư vấn cụ thể hoặc có các thắc mắc liên quan đến tranh chấp hợp đồng đổi đất hay hồ sơ, trình tự thủ tục giải quyết, cần luật sư tư vấn giải quyết… vui lòng liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại 0386579303 để được hỗ trợ một cách tốt nhất.

Scores: 4 (11 votes)

Bài viết được thực hiện bởi Luật sư Đỗ Thanh Lâm

Chức vụ: Giám Đốc Điều Hành

Lĩnh vực tư vấn: Đất Đai, Bất Động Sản, Dự Án Đầu Tư, Doanh Nghiệp, Thương Mại, Dân sự, HNGĐ, Lao Động, Hợp Đồng, Hình Sự, Hành Chính và tư vấn pháp lý, giải quyết tranh chấp, tranh tụng...

Trình độ đào tạo: Đại học luật Tp. Hồ Chí Minh, Luật sư

Số năm kinh nghiệm thực tế: 14 năm

Tổng số bài viết: 528 bài viết

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *