Tư vấn giải quyết tranh chấp góp vốn kinh doanh bất động sản

Giải quyết tranh chấp góp vốn kinh doanh bất động sản là quy trình xử lý những mâu thuẫn về quyền lợi của các bên góp vốn đầu tư bất động sản. Việc giải quyết tranh chấp này đòi hỏi các bên cần lựa chọn phương thức phù hợp cũng như thực hiện đúng trình tự thủ tục tố tụng. Cùng theo dõi qua bài viết sau đây..

Giải quyết tranh chấp góp vốn kinh doanh bất động sản

Giải quyết tranh chấp góp vốn kinh doanh bất động sản

Nguyên nhân dẫn đến tranh chấp góp vốn kinh doanh bất động sản

  • Hợp đồng góp vốn được thiết kế không chặt chẽ. Theo đó, trong hợp đồng không bao gồm đầy đủ các nội dung quan trọng hoặc các điều khoản cần thiết được đề cập một cách mơ hồ, thiếu rõ ràng. Bên cạnh đó, các bên không thỏa thuận cụ thể về quyền và nghĩa vụ của mỗi bên trong từng trường hợp cụ thể và đặc thù (ví dụ như việc phân định trách nhiệm của các bên trong trường hợp sự kiện bất khả kháng), dẫn đến tranh chấp trong quá trình thực hiện.
  • Hoạt động kinh doanh không minh bạch hay vi phạm pháp luật. Trong đó, một hoặc một số bên không công khai thông tin tài chính và các thông tin liên quan đến hoạt động kinh doanh của dự án. Ngoài ra, các bên có thể che giấu rủi ro, lợi nhuận, hoặc sử dụng vốn góp sai mục đích, dẫn đến dự án kinh doanh bất động sản thực hiện trái quy định pháp luật.
  • Dự án gặp khó khăn, phát sinh rủi ro không lường trước được. Ví dụ như sự kiện bất khả kháng (thiên tai, chiến tranh…) hay do sự thay đổi chính sách pháp luật của cơ quan nhà nước, hoặc xuất phát từ lỗi của Bên thứ ba làm cho dự án không thể tiếp tục thực hiện. Đây là những trường hợp đặc thù mà nếu không được quy định rõ ràng trong hợp đồng, các bên sẽ không thống nhất được phương án giải quyết khi tình huống này xảy ra và từ đó dẫn đến tranh chấp.
  • Mâu thuẫn giữa các nhà đầu tư về quyền và nghĩa vụ, lợi ích đạt được từ dự án góp vốn.

Tranh chấp góp vốn kinh doanh bất động sản ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh, hiệu quả dự án và quyền lợi các bên. Bên cạnh đó, điều này còn gây rạn nứt mối quan hệ giữa các nhà đầu tư và ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp, từ đó có thể tác động tiêu cực đến thị trường bất động sản tại Việt Nam.

Phương thức giải quyết tranh chấp góp vốn kinh doanh bất động sản

Phương thức giải quyết tranh chấp góp vốn kinh doanh bất động sản

Phương thức giải quyết tranh chấp góp vốn kinh doanh bất động sản

Căn cứ vào mức độ phức tạp, nhu cầu và điều kiện thực tế, các bên có thể lựa chọn một trong các phương thức giải quyết sau:

Thương lượng

  • Đây là phương án hòa bình nhất và hầu như không tốn nhiều chi phí.
  • Các bên trong hợp đồng sẽ cùng nhau bàn bạc, đàm phán để đi đến phương án giải quyết tối ưu cho tranh chấp hiện có trên tinh thần hợp tác thiện chí.

Hòa giải

  • Các bên có thể nhờ sự hỗ trợ của bên thứ ba trung lập như tổ chức hòa giải, hoà giải viên để đưa ra phương án giải quyết cho tranh chấp góp vốn.
  • Hòa giải là phương án tự chủ, linh hoạt, tiết kiệm chi phí và giúp giữ gìn mối quan hệ giữa các bên.

Trọng tài:

  • Phương thức này được áp dụng khi các bên có thỏa thuận giải quyết tranh chấp bằng trọng tài thương mại trong Hợp đồng góp vốn kinh doanh bất động sản.
  • Tuy nhiên, các bên nên cân nhắc kỹ càng vì phương án này tốn nhiều chi phí và thời gian để tham gia tố tụng.

Tòa án

  • Đây là con đường truyền thống và cũng được xem là phương thức cuối cùng các bên có thể sử dụng để giải quyết tranh chấp.
  • Tòa án sẽ đảm bảo tính công bằng, khách quan và phán quyết Tòa án là phán quyết có hiệu lực pháp lý cao.
  • Tuy nhiên, thủ tục khởi kiện tại Tòa án lại phức tạp và tốn nhiều thời gian, chi phí.

Trình tự thủ tục giải quyết tranh chấp góp vốn kinh doanh bất động sản tại Tòa án

Việc giải quyết tranh chấp góp vốn kinh doanh bất động sản tại Tòa án phải tuân thủ theo Bộ luật Tố tụng dân sự 2015, Bộ luật Dân sự 2015 và Luật Kinh doanh bất động sản 2014.

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ khởi kiện

Bên khởi kiện cần chuẩn bị hồ sơ khởi kiện bao gồm:

  • Đơn khởi kiện (theo mẫu của Tòa án)
  • Giấy tờ chứng minh yêu cầu khởi kiện như: Hợp đồng góp vốn kinh doanh; Giấy tờ chứng minh góp vốn; Giấy tờ chứng minh quyền sở hữu tài sản chung; Các tài liệu liên quan đến tranh chấp…

Bước 2: Nộp hồ sơ khởi kiện

Bên khởi kiện thực hiện việc nộp hồ sơ tại Tòa án có thẩm quyền, sau đó thực hiện nghĩa vụ đóng tạm ứng án phí theo quy định pháp luật.

Sau đó, bên khởi kiện nộp lại biên lai tạm ứng án phí cho Tòa án, sau đó Tòa án sẽ ra quyết định thụ lý giải quyết vụ án.

Bước 3: Hòa giải

Tòa án tổ chức phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ và hòa giải giữa các bên. Nếu các bên thỏa thuận được việc giải quyết toàn bộ tranh chấp liên quan đến góp vốn kinh doanh bất động sản thì Tòa án sẽ ra quyết định công nhận thỏa thuận của các đương sự và không đưa vụ án ra xét xử.

Bước 4: Xét xử

Trường hợp các bên không hòa giải được thì Tòa án sẽ quyết định đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm.  Theo đó, Tòa án sẽ triệu tập các bên tham gia phiên tòa và các bên trình bày ý kiến, lập luận của mình để bảo vệ luận điểm. Tòa án cũng xem xét các tài liệu, chứng cứ liên quan đến tranh chấp và đưa ra quyết định cuối cùng.

Các bên cần chuẩn bị kỹ lưỡng khi tham gia tố tụng tại Tòa án, nếu cần thì có thể tham khảo thêm ý kiến của các Luật sư có chuyên môn.

Vì sao cần luật sư tư vấn giải quyết tranh chấp góp vốn kinh doanh bất động sản

Tranh chấp góp vốn kinh doanh bất động sản là loại tranh chấp phức tạp. Việc có luật sư tư vấn sẽ giúp bạn:

  • Luật sư là người am hiểu về các quy định pháp luật liên quan đến góp vốn kinh doanh bất động sản, bao gồm Bộ luật Dân sự, Bộ luật Tố tụng dân sự, Luật Kinh doanh bất động sản, v.v. Nhờ đó, luật sư có thể đánh giá chính xác tính chất, mức độ phức tạp của vụ tranh chấp và đưa ra lời khuyên phù hợp.
  • Luật sư đã từng tham gia giải quyết nhiều vụ tranh chấp góp vốn kinh doanh bất động sản nên có kinh nghiệm thực tiễn và hiểu rõ các thủ tục tố tụng. Nhờ đó, luật sư có thể hỗ trợ bạn chuẩn bị hồ sơ, tham gia tố tụng và bảo vệ quyền lợi của bạn một cách tốt nhất.
  • Luật sư có thể giúp bạn giải quyết tranh chấp nhanh chóng, hiệu quả và tiết kiệm chi phí. Luật sư cũng có thể giúp bạn tránh được những rủi ro pháp lý trong quá trình giải quyết tranh chấp.
  • Luật sư có nghĩa vụ bảo vệ quyền lợi của bạn theo luật định. Bên cạnh đó, luật sư sẽ giúp bạn thu thập chứng cứ, lập luận và trình bày ý kiến trước tòa án.

Nội dung tư vấn giải quyết tranh chấp góp vốn kinh doanh bất động sản

Tuỳ vào tính chất vụ án và nhu cầu cụ thể của khách hàng, dịch vụ tư vấn giải quyết tranh chấp góp vốn kinh doanh bất động sản bao gồm nhưng không giới hạn:

  • Hỗ trợ phân tích hợp đồng và bản chất của tranh chấp góp vốn. Theo đó, Luật sư sẽ hỗ trợ phân tích vụ việc dựa trên thông tin các bên cung cấp một cách đầy đủ và trung thực, bao gồm: nội dung hợp đồng góp vốn; các thỏa thuận giữa các bên; diễn biến vụ tranh chấp; mục tiêu các bên mong muốn đạt được khi giải quyết.
  • Xác định phương thức giải quyết tranh chấp phù hợp. Luật sư sẽ tư vấn cho các bên lựa chọn phương thức giải quyết tranh chấp phù hợp với vụ việc, giúp tiết kiệm thời gian và đẩy nhanh tiến trình giải quyết tranh chấp.
  • Hỗ trợ giải quyết tranh chấp. Luật sư sẽ hỗ trợ các bên thương lượng với nhau để đạt được thỏa thuận chung. Bên cạnh đó, luật sư còn có thể đại diện cho các bên tham gia tố tụng trọng tài hoặc tố tụng Tòa án.
  • Tư vấn soạn thảo thủ tục và hồ sơ khởi kiện, bao gồm cả việc thu thập và bảo vệ chứng cứ hợp pháp để bảo vệ quyền và nghĩa vụ các bên.

Dịch vụ tư vấn giải quyết tranh chấp góp vốn kinh doanh bất động sản

Tư vấn giải quyết tranh chấp góp vốn kinh doanh bất động sản

Tư vấn giải quyết tranh chấp góp vốn kinh doanh bất động sản

Công ty Luật Kiến Việt là đơn vị cung cấp dịch vụ tư vấn giải quyết tranh chấp góp vốn kinh doanh bất động sản chuyên nghiệp, uy tín. Với đội ngũ luật sư giàu kinh nghiệm và chuyên môn cao, chúng tôi cam kết hỗ trợ bạn giải quyết tranh chấp một cách hiệu quả và bảo vệ tối đa quyền lợi của bạn.

Chúng tôi cung cấp các dịch vụ:

  • Phân tích hợp đồng góp vốn, xác định quyền và nghĩa vụ của các bên.
  • Tư vấn về các phương thức giải quyết tranh chấp phù hợp.
  • Hướng dẫn thủ tục tố tụng tại tòa án hoặc trọng tài.
  • Soạn thảo đơn khởi kiện, đơn đề nghị trọng tài, và các tài liệu liên quan.
  • Soạn thảo thỏa thuận hòa giải.
  • Đại diện khách hàng tham gia thương lượng, hòa giải.
  • Đại diện khách hàng tham gia tố tụng tại tòa án hoặc trọng tài.
  • Thu thập chứng cứ, lập luận và trình bày ý kiến trước tòa án hoặc trọng tài.
  • Bảo vệ quyền lợi hợp pháp của khách hàng trong quá trình giải quyết tranh chấp.

Nếu có bất kỳ thắc mắc hay nhu cầu tư vấn pháp lý liên quan đến phương thức, hồ sơ cũng như thủ tục giải quyết tranh chấp góp vốn kinh doanh bất động sản, hãy liên hệ với chúng tôi theo hotline 0386579303 để được luật sư bất động sản tư vấn cụ thể..

Một số bài viết liên quan có thể bạn quan tâm:

Scores: 4.9 (11 votes)

Bài viết được thực hiện bởi Luật Kiến Việt

Chức vụ: Công ty Luật Kiến Việt

Lĩnh vực tư vấn: Công ty Luật Kiến Việt đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ luật sư tư vấn và thực hiện thủ tục pháp lý chuyên nghiệp, uy tín trong các lĩnh vực về đất đai, bất động sản, doanh nghiệp đầu tư, đấu thầu xây dựng, tranh tụng vụ án dân sự, ly hôn, tranh chấp đất đai, tranh chấp thừa kế, dịch vụ luật sư hình sự, luật sư bào chữa, kháng cáo..

Trình độ đào tạo: Đại học Luật TP.HCM, Luật sư

Số năm kinh nghiệm thực tế: 14 năm

Tổng số bài viết: 664 bài viết

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *