Trình tự, thủ tục mở tài khoản vốn đầu tư gián tiếp (IICA)

Thủ tục mở tài khoản vốn đầu tư gián tiếp (IICA) là cách thức, trình tự đăng ký và sử dụng IICA cho các hoạt động đầu tư của các nhà đầu tư gián tiếp vào doanh nghiệp. Mở IICA là thủ tục bắt buộc đối với nhà đầu tư nước ngoài muốn thực hiện các hoạt động đầu tư gián tiếp tại Việt Nam. Việc mở tài khoản tại ngân hàng uy tín sẽ giúp nhà đầu tư an tâm thực hiện các giao dịch đầu tư và được hỗ trợ tốt nhất. Bài viết sau đây sẽ cung cấp cho bạn các nội dung liên quan đến vấn đề này.

hướng dẫn thủ tục mở tài khoản vốn đầu tư gián tiếp (IICA)

hướng dẫn thủ tục mở tài khoản vốn đầu tư gián tiếp (IICA)

Quy định của pháp luật về tài khoản vốn đầu tư gián tiếp (IICA)

IICA là viết tắt của Indirect Investment Capital Account, có nghĩa là tài khoản vốn đầu tư gián tiếp.

  • Định nghĩa của IICA được quy định tại khoản 4 Điều 3 Thông tư 05/2014/TT-NHNN, theo đó, IICA là tài khoản thanh toán bằng đồng Việt Nam do nhà đầu tư nước ngoài mở tại ngân hàng được phép để thực hiện các giao dịch thu chi được phép liên quan đến hoạt động đầu tư gián tiếp nước ngoài tại Việt Nam.
  • Thông tư 06/2019/TT-NHNN quy định doanh nghiệp có DICA đóng DICA nếu không còn đáp ứng các điều kiện của doanh nghiệp có DICA. Các nhà đầu tư nước ngoài trong trường hợp này sẽ cần phải mở IICA.

Đối tượng cần mở tài khoản vốn đầu tư gián tiếp

Đối tượng cần mở tài khoản vốn đầu tư gián tiếp

Đối tượng cần mở tài khoản vốn đầu tư gián tiếp

Theo khoản 6 Điều 5 Thông tư 06/2019/TT-NHNN, đối tượng phải đăng ký và sử dụng IICA là nhà đầu tư nước ngoài là người không cư trú có sở hữu cổ phần, phần vốn góp tại doanh nghiệp để thực hiện các giao dịch thu, chi theo quy định về quản lý ngoại hối đối với hoạt động đầu tư gián tiếp nước ngoài vào Việt Nam trong các trường hợp sau:

  • Sau khi thực hiện giao dịch chuyển nhượng cổ phần, phần vốn góp hoặc phát hành thêm cổ phần để tăng vốn điều lệ tại doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, tỷ lệ sở hữu cổ phần, phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài tại doanh nghiệp này xuống dưới 51%;
  • Sau khi doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài là công ty đại chúng có cổ phiếu niêm yết hoặc đăng ký giao dịch trên Sở giao dịch chứng khoán.
  • Lưu ý, trong trường hợp nhà đầu tư nước ngoài sử dụng IICA để góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp tại doanh nghiệp dẫn đến nhà đầu tư nước ngoài sở hữu từ 51% vốn điều lệ trở lên, nhà đầu tư nước ngoài bắt buộc phải chuyển đổi tài khoản từ IICA sang DICA.

Thủ tục mở tài khoản vốn đầu tư gián tiếp (IICA)

Khi thực hiện hoạt động đầu tư gián tiếp nước ngoài tại Việt Nam, nhà đầu tư nước ngoài phải tuân thủ các quy định của pháp luật về mở và sử dụng tài khoản thanh toán, quy định tại Luật Chứng khoán, các văn bản hướng dẫn Luật Chứng khoán, các quy định hiện hành của pháp luật liên quan đến hoạt động góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài trong các doanh nghiệp Việt Nam và hoạt động của nhà đầu tư nước ngoài trên thị trường chứng khoán Việt Nam và các quy định khác có liên quan của pháp luật.

Nhà đầu tư nước ngoài cần mở một (01) tài khoản vốn đầu tư gián tiếp tại một ngân hàng được phép tại Việt Nam để thực hiện các giao dịch thu chi. Ngân hàng phù hợp có thể là ngân hàng thương mại hoặc chi nhánh của ngân hàng nước ngoài được cấp phép kinh doanh và cung cấp dịch vụ ngoại hối tại Việt Nam.

Hồ sơ mở tài khoản vốn đầu tư gián tiếp thường bao gồm:

  • Đơn yêu cầu mở tài khoản, có chữ ký của nhà đầu tư hoặc người đại diện hợp pháp.
  • Bản sao hợp pháp hóa/hợp lệ của giấy phép kinh doanh hoặc quyết định thành lập (đối với tổ chức); bản sao hộ chiếu hoặc giấy tờ tùy thân hợp lệ (đối với cá nhân).
  • Bản sao hợp pháp hóa/hợp lệ của giấy tờ đăng ký thuế hoặc mã số thuế (nếu có).
  • Các tài liệu khác theo yêu cầu cụ thể của ngân hàng.

Thủ tục mở tài khoản vốn đầu tư gián tiếp cơ bản gồm các bước:

  1. Bước 1: Nhà đầu tư nộp hồ sơ đề nghị mở tài khoản.
  2. Bước 2: Ngân hàng xử lý hồ sơ theo yêu cầu, nhà đầu tư tiến hành ký các tài liệu pháp lý cần thiết do ngân hàng phát hành.
  3. Bước 3: Nhận tài khoản vốn đầu tư để tiến hành các giao dịch.

Lưu ý khi mở tài khoản vốn đầu tư gián tiếp (IICA)

  • Lựa chọn ngân hàng mở IICA uy tín, có thương hiệu lâu đời, sở hữu tiềm lực tài chính mạnh, hệ thống an ninh mạng hiện đại và dịch vụ khách hàng chuyên nghiệp.
  • Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ mở IICA bao gồm các giấy tờ tùy thân hợp lệ, giấy tờ chứng minh nguồn gốc vốn đầu tư, giấy ủy quyền (nếu ủy quyền cho người khác),… Lưu ý kiểm tra kỹ lưỡng tính chính xác và đầy đủ của thông tin trên từng giấy tờ để tránh sai sót dẫn đến chậm trễ trong quá trình mở tài khoản.
  • Đọc và xem xét kỹ Hợp đồng mở IICA, đây là văn bản pháp lý quy định quyền lợi và nghĩa vụ của cả hai bên. Hãy dành thời gian đọc kỹ từng điều khoản, đảm bảo bạn hiểu rõ các quy định về phí giao dịch, trách nhiệm bảo mật thông tin, quy trình giải quyết tranh chấp,… trước khi ký kết.
  • Tuyệt đối không tiết lộ thông tin tài khoản, bao gồm mật khẩu, mã PIN, mã OTP,… cho bất kỳ ai. Cẩn thận với các email, tin nhắn giả mạo mạo danh ngân hàng để lừa đảo. Thay đổi mật khẩu định kỳ và kích hoạt tính năng bảo mật hai lớp để tăng cường an toàn cho tài khoản.
  • Nhà đầu tư cần tìm hiểu kỹ các quy định của pháp luật Việt Nam về hoạt động đầu tư gián tiếp, đặc biệt là Luật Đầu tư, Luật Chứng khoán, Nghị định của Chính phủ về quản lý hoạt động đầu tư gián tiếp của nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam,…
  • Nếu nhà đầu tư còn băn khoăn hay gặp khó khăn trong quá trình mở IICA, hãy liên hệ với các công ty luật uy tín để được hỗ trợ giải đáp thắc mắc và hướng dẫn cụ thể.

Tư vấn thủ tục mở tài khoản vốn đầu tư gián tiếp (IICA)

Tư vấn thủ tục mở tài khoản vốn đầu tư gián tiếp (IICA)

Tư vấn thủ tục mở tài khoản vốn đầu tư gián tiếp (IICA)

Đăng ký và sử dụng IICA là nghĩa vụ bắt buộc của các nhà đầu tư có hoạt động đầu tư gián tiếp tại Việt Nam theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư chưa hiểu rõ quy định và trình tự mở tài khoản vốn đầu tư gián tiếp. Vì vậy, các nhà đầu tư có thể tham khảo ý kiến tư vấn của Luật sư để thực hiện. Theo đó, Luật sư có thể tư vấn cho nhà đầu tư các nội dung:

  • Tư vấn chi tiết về thủ tục mở IICA, bao gồm hồ sơ cần thiết, quy trình thực hiện và các lưu ý quan trọng.
  • Hỗ trợ chuẩn bị hồ sơ đầy đủ và chính xác theo quy định của pháp luật.
  • Đại diện cho nhà đầu tư liên hệ với ngân hàng để mở
  • Tư vấn về các quy định pháp luật liên quan đến hoạt động đầu tư gián tiếp của nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam.
  • Hỗ trợ giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình sử dụng IIC

Đầu tư tại Việt Nam tiềm năng nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro, đặc biệt là đối với nhà đầu tư nước ngoài bởi sự phức tạp trong quy trình, thủ tục. Do đó, việc lựa chọn luật sư tư vấn đầu tư uy tín khi mở tài khoản vốn đầu tư là vô cùng quan trọng để đảm bảo an toàn và hiệu quả cho hoạt động đầu tư của bạn. Luật Kiến Việt tự hào là công ty luật hàng đầu chuyên cung cấp dịch vụ tư vấn đầu tư cho nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam. Nếu có bất kỳ thắc mắc hay nhu cầu tư vấn pháp lý liên quan đến vấn đề này, hãy liên hệ với chúng tôi theo hotline 0386579303 để được các luật sư doanh nghiệp chúng tôi hỗ trợ.

Một số bài viết liên quan có thể bạn đọc quan tâm:

 

Scores: 4.1 (13 votes)

Bài viết được thực hiện bởi Luật Kiến Việt

Chức vụ: Công ty Luật Kiến Việt

Lĩnh vực tư vấn: Công ty Luật Kiến Việt đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ luật sư tư vấn và thực hiện thủ tục pháp lý chuyên nghiệp, uy tín trong các lĩnh vực về đất đai, bất động sản, doanh nghiệp đầu tư, đấu thầu xây dựng, tranh tụng vụ án dân sự, ly hôn, tranh chấp đất đai, tranh chấp thừa kế, dịch vụ luật sư hình sự, luật sư bào chữa, kháng cáo..

Trình độ đào tạo: Đại học Luật TP.HCM, Luật sư

Số năm kinh nghiệm thực tế: 14 năm

Tổng số bài viết: 659 bài viết

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *