Thủ tục giải thể hộ kinh doanh hiện nay

Câu chuyện kinh doanh hiện nay rất khó lường, trong một số trường hợp chủ của hộ kinh doanh phải chấm dứt hoạt động, giải thể hộ kinh doanh. Thủ tục giải thể hộ kinh doanh hiện nay không quá phức tạp, tuy nhiên, bạn đọc cũng cần phải nắm rõ quy trình để có thể thực hiện quá trình giải thể hộ kinh doanh hợp pháp, đúng với quy định của pháp luật. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, mời bạn đọc theo dõi bài viết sau.

Thủ tục giải thể hộ kinh doanh hiện nay

Quy định pháp luật về hộ kinh doanh

Hộ kinh doanh do một cá nhân hoặc một nhóm người gồm các cá nhân là công dân Việt Nam đủ 18 tuổi, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, hoặc một hộ gia đình làm chủ. 

Khi đăng ký hộ kinh doanh thì chỉ được đăng ký kinh doanh tại một địa điểm, sử dụng dưới mười lao động và chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình đối với hoạt động kinh doanh.

*Lưu ý: Hộ kinh doanh có sử dụng từ mười lao động trở lên thì phải đăng ký thành lập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật.

Trường hợp không phải đăng ký hộ kinh doanh

  • Hộ gia đình sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp, làm muối 
  • Những người bán hàng rong, quà vặt, buôn chuyến, kinh doanh lưu động, làm dịch vụ có thu nhập thấp.

(Trừ trường hợp kinh doanh các ngành, nghề có điều kiện, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quy định mức thu nhập thấp áp dụng trên phạm vi địa phương).

Hồ sơ giải thể hộ kinh doanh bao gồm những gì?

Theo quy định tại Điều 77 Nghị định 78/2015/NĐ-CP về việc chấm dứt hoạt động kinh doanh, chủ hộ kinh doanh sau khi nộp đơn xin giải thể thì cần phải nộp những loại giấy tờ như sau:

  • Thứ nhất, Bản thông báo chấm dứt hoạt động của hộ kinh doanh.
  • Thứ hai, Bản gốc Giấy chứng nhận đăng ký thành công hộ kinh doanh.
  • Thứ ba, Giấy xác nhận thanh toán đầy đủ các khoản nợ của hộ kinh doanh (gồm cả nợ thuế và nghĩa vụ tài chính) của Chi cục Thuế.

>> Xem thêm: Mẫu đơn đề nghị thành lập hộ kinh doanh

Thủ tục giải thể hộ kinh doanh hiện nay

Việc xem xét và xác nhận hồ sơ giải thể hộ kinh doanh hợp lệ sẽ được thực hiện theo tiến trình dưới đây:

Khóa mã số thuế

Để có thể thực hiện khóa mã số thuế, chủ hộ kinh doanh cần phải nộp đơn xin đóng mã số thuế đến cơ quan thuế. Hồ sơ khóa mã số thuế bao gồm những loại giấy tờ sau:

  • Văn bản đề nghị chấm dứt hiệu lực mã số thuế số 24/ĐK-TCT (ban hành kèm theo Thông tư 95/2016/TT-BTC).
  • Bản gốc Giấy chứng nhận đăng ký thành công Thuế của hộ kinh doanh.

Sau khi hộ kinh doanh nộp đơn xin đóng mã số thuế, cơ quan quản lý thuế sẽ chuyển hồ sơ trạng thái của hộ kinh doanh sang trạng thái “Người nộp thuế (NNT) ngừng hoạt động nhưng chưa hoàn thành thủ tục chấm dứt hiệu lực mã số thuế” trên Hệ thống ứng dụng đăng ký thuế đối với hoạt động kinh doanh.

Hoàn thành nghĩa vụ thuế

Cơ quan thuế sẽ kiểm tra chủ hộ kinh doanh đã hoàn thành các nghĩa vụ hay chưa, sau đó mới có công văn xác nhận để thực hiện tiếp quy trình trả giấy phép. 

Hộ kinh doanh phải nộp đủ các khoản thuế phát sinh trong thời gian hoạt động tính đến thời điểm giải thể hộ kinh doanh, chẳng hạn, thuế môn bài hay thuế khoán.

Trường hợp hộ kinh doanh sử dụng hóa đơn thì phải làm thông báo hủy hóa đơn, cắt góc hóa đơn, nộp báo cáo tình hình của việc sử dụng hóa đơn.

*Lưu ý: Mã số thuế bị khóa là mã số thuế cá nhân của chủ hộ kinh doanh và mã số này chỉ bị khóa trong hoạt động hộ kinh doanh, chủ hộ kinh doanh vẫn có thể sử dụng mã số thuế cá nhân để thực hiện các nghĩa vụ thuế cá nhân.

Trả giấy phép hộ kinh doanh

Sau khi đã hoàn thành các thủ tục trong việc khóa mã số thuế bên phía cơ quan thuế và nhận được văn bản xác nhận hoàn thành nghĩa vụ thuế, hộ kinh doanh sẽ tiến hành thủ tục trả giấy phép của hộ kinh doanh tại Ủy ban nhân dân cấp quận, huyện nơi đăng ký vị trí kinh doanh trước đó.

Hồ sơ trả giấy phép kinh doanh cần chuẩn bị bao gồm những loại giấy tờ sau:

  • Thông báo về việc chấm dứt hoạt động hộ kinh doanh (được hướng dẫn tại phụ lục III – 25 đính kèm theo Thông tư 20/2015/TT-BKHĐT)
  • Bản gốc Giấy phép hộ kinh doanh 
  • Công văn xác nhận có hiệu lực về việc hoàn thành nghĩa vụ thuế.

Sau khi nhận được hồ sơ trong vòng 03 ngày làm việc, Ủy ban nhân dân cấp quận, huyện sẽ trả văn bản xác nhận hộ kinh doanh đã trả giấy phép kinh doanh. 

Như vậy, sau khi có văn bản xác nhận hộ kinh doanh đã trả giấy phép kinh doanh thì thủ tục giải thể hộ kinh doanh lúc này đã hoàn thành.

Thủ tục giải thể hộ kinh doanh hiện nay

>> Xem thêm: Thủ tục đăng ký hộ kinh doanh tại thành phố Hồ Chí Minh

Luật sư tư vấn về giải thể hộ kinh doanh

Trên đây là nội dung giới thiệu về Thủ tục giải thể hộ kinh doanh hiện nay. Mọi nhu cầu dịch vụ pháp lý về thủ tục giải thể hộ kinh doanh vui lòng liên hệ với công ty luật Kiến Việt để được cung cấp.

Thông tin liên hệ Công ty Luật Kiến Việt:

Liên hệ qua Website: https://luatkienviet.com/

Liên hệ qua điện thoại: 0386 579 303

Liên hệ qua Email: contact@luatkienviet.com

Liên hệ qua Facebook: https://www.facebook.com/luatkienviet

Liên hệ trực tiếp tại địa chỉ công ty.

Scores: 4.7 (12 votes)

Bài viết được thực hiện bởi Luật Kiến Việt

Chức vụ: Công ty Luật Kiến Việt

Lĩnh vực tư vấn: Công ty Luật Kiến Việt đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ luật sư tư vấn và thực hiện thủ tục pháp lý chuyên nghiệp, uy tín trong các lĩnh vực về đất đai, bất động sản, doanh nghiệp đầu tư, đấu thầu xây dựng, tranh tụng vụ án dân sự, ly hôn, tranh chấp đất đai, tranh chấp thừa kế, dịch vụ luật sư hình sự, luật sư bào chữa, kháng cáo..

Trình độ đào tạo: Đại học Luật TP.HCM, Luật sư

Số năm kinh nghiệm thực tế: 14 năm

Tổng số bài viết: 659 bài viết

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *