Biết cha, mẹ có nợ, có được từ chối nhận di sản thừa kế không?

Biết cha, mẹ có nợ, có được từ chối nhận di sản thừa kế không đang là câu hỏi được nhiều người thừa kế quan tâm, thắc mắc. Vấn đề về di sản thừa kế luôn là một trong những chủ đề nhạy cảm và phức tạp. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, bài viết sau đây sẽ giúp bạn tìm hiểu  quy định pháp luật về thừa kế, từ chối di sản thừa kế khi cha, mẹ có nợ và điều kiện để thực hiện.

Biết cha, mẹ có nợ, có được từ chối nhận di sản thừa kế hay không

Biết cha, mẹ có nợ, có được từ chối nhận di sản thừa kế hay không?

Quy định của pháp luật về từ chối nhận di sản thừa kế

Theo Điều 620 Bộ Luật Dân sự 2015 thì từ chối nhận di sản được quy định như sau:

  • Người thừa kế có quyền từ chối nhận di sản, trừ trường hợp việc từ chối nhằm trốn tránh việc thực hiện nghĩa vụ tài sản của mình đối với người khác.
  • Việc từ chối nhận di sản phải được lập thành văn bản và gửi đến người quản lý di sản, những người thừa kế khác, người được giao nhiệm vụ phân chia di sản để biết.
  • Việc từ chối nhận di sản phải được thể hiện trước thời điểm phân chia di sản.

Như vậy, người thừa kế có quyền từ chối nhận di sản thừa kế, việc từ chối nhận di sản phải được lập thành văn bản và gửi đến người quản lý di sản, những người thừa kế khác, người được giao nhiệm vụ phân chia di sản để biết. Việc gửi văn bản có thể thực hiện bằng một trong các hình thức như: gửi trực tiếp, gửi qua đường bưu điện, gửi qua hòm thư điện tử.

Khi nào không được quyền từ chối nhận di sản?

Khi nào người thừa kế không được quyền từ chối nhận di sản

Khi nào người thừa kế không được quyền từ chối nhận di sản

  • Theo quy định tại khoản 1 Điều 620 BLDS 2015 thì người thừa kế có quyền từ chối nhận di sản, trừ trường hợp việc từ chối nhằm trốn tránh việc thực hiện nghĩa vụ tài sản của mình đối với người khác.
  • Pháp luật hiện hành hạn chế việc từ chối nhận di sản nhằm trốn tránh nghĩa vụ với người khác (cá nhân, tổ chức, Nhà nước). Trong trường hợp này cần xem xét người từ chối nhận thừa kế có tài sản để thực hiện nghĩa vụ với người thứ ba hay không. Nếu họ có tài sản riêng để thực hiện nghĩa vụ thì có quyền từ chối nhận di sản.
  • Ngược lại, nếu họ không có hoặc có nhưng không đủ để thực hiện nghĩa vụ đối với người thứ ba, thì không được phép từ chối.

Như vậy, nếu thuộc trường hợp việc từ chối nhằm trốn tránh việc thực hiện nghĩa vụ tài sản của mình đối với người khác, thì sẽ không được quyền từ chối nhận di sản.

Biết cha, mẹ có nợ được quyền từ chối nhận di sản thừa kế không?

  • Theo Điều 620 Bộ luật Dân sự 2015, người thừa kế có quyền từ chối nhận di sản thừa kế, tuy nhiên không được từ chối nhận di sản nhằm trốn tránh việc thực hiện nghĩa vụ tài sản của mình đối với người khác.
  • Do đó, khi cha, mẹ có nợ, tài sản được thừa kế sẽ được ưu tiên dùng để trả nợ, phần còn lại thuộc về người được thừa kế. Nếu tài sản thừa kế không đủ để trả nợ thì chỉ thực hiện trả nợ trong phạm vi giá trị tài sản thừa kế.
  • Ngoại trừ trường hợp trên, con cái có quyền từ chối nhận di sản thừa kế, nhưng việc từ chối này phải được thể hiện trước thời điểm phân chia di sản, và phải được lập thành văn bản và gửi đến người quản lý di sản, những người thừa kế khác, và người được giao nhiệm vụ phân chia di sản để biết.

Xem thêm: Người nhận thừa kế có phải thực hiện nghĩa vụ gì không?

Phần di sản bị từ chối nhận thừa kế sẽ được xử lý thế nào?

Theo khoản 1 Điều 650 BLDS 2015 quy định về những trường hợp thừa kế theo pháp luật:

  • Không có di chúc;
  • Di chúc không hợp pháp;
  • Những người thừa kế theo di chúc chết trước hoặc chết cùng thời điểm với người lập di chúc; cơ quan, tổ chức được hưởng thừa kế theo di chúc không còn tồn tại vào thời điểm mở thừa kế;
  • Những người được chỉ định làm người thừa kế theo di chúc mà không có quyền hưởng di sản hoặc từ chối nhận di sản.

Nếu như phần di sản bị từ chối nhận thừa kế thì phần di sản của người từ chối sẽ được chia cho những người thừa kế khác theo pháp luật.

Luật sư tư vấn về quyền từ chối nhận di sản thừa kế

Luật sư tư vấn từ chối nhận di sản thừa kế

Luật sư tư vấn từ chối nhận di sản thừa kế

Luật sư sẽ tư vấn, hỗ trợ khách hàng về quyền từ chối nhận di sản thừa kế một cách đầy đủ và chính xác nhất:

  • Luật sư sẽ tiếp nhận thông tin từ khách hàng và tư vấn chi tiết, cụ thể hơn về quyền từ chối nhận di sản thừa kế;
  • Luật sư sẽ xem xét thông tin từ khách hàng cung cấp, sau đó đưa ra các trình tự, thủ tục từ chối nhận di sản thừa kế;
  • Giúp xác định số nợ và phần tài sản phải thực hiện nghĩa vụ trả nợ của người mất;
  • Giúp khách hàng thu thập, chuẩn bị hồ sơ, các giấy tờ pháp lý cần thiết khác;
  • Đại diện theo ủy quyền, thay mặt khách hàng tham gia tố tụng, thực hiện các công việc pháp lý, làm việc với cơ quan có thẩm quyền, để thực hiện việc từ chối nhận di sản thừa kế.

Trên đây là những thông tin liên quan đến vấn đề từ chối nhận di sản thừa kế khi cha, mẹ có nợ. Nếu Quý khách hàng có bất kỳ vướng mắc nào khác liên quan đến pháp luật về thừa kế, điều kiện từ chối nhận di sản hoặc các vấn đề pháp lý khác,… xin vui lòng liên hệ Luật sư tư vấn thừa kế thông qua hotline 0386579303 để được hỗ trợ một cách nhanh chóng.

Scores: 4.6 (17 votes)

Bài viết được thực hiện bởi Luật sư Đỗ Thanh Lâm

Chức vụ: Giám Đốc Điều Hành

Lĩnh vực tư vấn: Đất Đai, Bất Động Sản, Dự Án Đầu Tư, Doanh Nghiệp, Thương Mại, Dân sự, HNGĐ, Lao Động, Hợp Đồng, Hình Sự, Hành Chính và tư vấn pháp lý, giải quyết tranh chấp, tranh tụng...

Trình độ đào tạo: Đại học luật Tp. Hồ Chí Minh, Luật sư

Số năm kinh nghiệm thực tế: 14 năm

Tổng số bài viết: 521 bài viết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *