Quy trình đăng ký bảo hộ logo dưới hình thức bảo hộ nhãn hiệu

Hiện nay các hành vi xâm phạm đến logo, thương hiệu của các doanh nghiệp nhằm mục đích cạnh tranh không lành mạnh vẫn đang diễn ra hàng ngày và hàng giờ, đây cũng là một trong những mối lo ngại hàng đầu của các công ty, doanh nghiệp. Chính vì thế, việc đăng ký bảo hộ Logo đã trở nên cần thiết hơn bao giờ hết và để hiểu rõ hơn về quy trình, thủ tục đăng ký bảo hộ Logo, mời bạn đọc cùng theo dõi bài viết sau đây.

Tại sao phải đăng ký bảo hộ Logo?

Việc đăng ký bảo hộ Logo sẽ giúp các doanh nghiệp bảo vệ được tài sản trí tuệ của mình, chống lại các hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ như: sao chép, cạnh tranh không lành mạnh… Đồng thời, khi có tranh chấp xảy ra, việc đăng ký bảo hộ Logo sẽ giúp các doanh nghiệp bảo vệ được quyền và lợi ích hợp pháp của mình, vì đây sẽ là bằng chứng vững chắc để chứng minh hành vi xâm phạm của bên còn lại. 

Khi thực hiện đăng ký bảo hộ Logo dưới hình thức bảo hộ nhãn hiệu, chủ sở hữu có quyền sử dụng, định đoạt Logo của mình và có quyền ngăn cấm chủ thể khác sử dụng Logo đã được bảo hộ.

 

 

Quy trình đăng ký bảo hộ logo dưới hình thức bảo hộ nhãn hiệu

Đăng ký bảo hộ Logo dưới hình thức bảo hộ nhãn hiệu

Tra cứu thông tin sơ bộ 

Đầu tiên, trước khi nộp đơn đăng ký, doanh nghiệp phải tiến hành tra cứu thông tin để đánh giá khả năng đăng ký Logo nhằm mục đích xem xét Logo của doanh nghiệp có bị trùng hoặc tương tự với các thiết kế Logo đã được cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu hay không. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí nếu chẳng may doanh nghiệp nộp đơn đăng ký bảo hộ nhưng Logo của doanh nghiệp lại bị đánh giá là không đủ điều kiện cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu do bị trùng lặp, giống với Logo của doanh nghiệp khác đã đăng ký bảo hộ.

Tìm hiểu các điều kiện để một nhãn hiệu được bảo hộ 

Nhãn hiệu – Logo của công ty cần đăng ký bảo hộ phải là dấu hiệu nhìn thấy được dưới dạng chữ cái, từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh, kể cả hình ba chiều hoặc sự kết hợp các yếu tố đó, được thể hiện bằng một hoặc nhiều màu sắc. Đồng thời Logo phải có khả năng phân biệt theo quy định tại Điều 74 Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005, sửa đổi bổ sung năm 2009, 2019 (sau đây gọi tắt là Luật Sở hữu trí tuệ). 

Logo sẽ không được bảo hộ dưới hình thức nhãn hiệu nếu rơi vào các trường hợp tại Điều 73 Luật Sở hữu trí tuệ, ví dụ như trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với hình quốc kỳ, quốc huy của các nước, làm hiểu sai lệch, gây nhầm lẫn hoặc có tính chất lừa dối người tiêu dùng về nguồn gốc xuất xứ, tính năng, công dụng, chất lượng, giá trị hoặc các đặc tính khác của hàng hóa, dịch vụ… Cũng cần phải lưu ý rằng nhãn hiệu cũng sẽ không được bảo hộ nếu như nó trái với đạo đức xã hội, trật tự công cộng, có hại cho quốc phòng, an ninh.

>> Có thể bạn quan tâm: Luật sư doanh nghiệp

Đơn đăng ký bảo hộ bao gồm những gì?

Đơn đăng ký bảo hộ là tập hợp các tài liệu liên quan đến đối tượng bảo hộ bao gồm:

– Tờ khai đăng ký nhãn hiệu

– Mẫu nhãn hiệu bảo hộ (mẫu Logo): Mẫu nhãn hiệu phải được mô tả để làm rõ các yếu tố cấu thành của nhãn hiệu và ý nghĩa tổng thể của nhãn hiệu nếu có; nếu nhãn hiệu có từ, ngữ thuộc ngôn ngữ tượng hình thì từ, ngữ đó phải được phiên âm; nhãn hiệu có từ, ngữ bằng tiếng nước ngoài thì phải được dịch ra tiếng Việt.

– Chứng từ nộp lệ phí đăng ký nhãn hiệu

– Tài liệu xin hưởng quyền ưu tiên (nếu có)

Cách thức nộp đơn đăng ký bảo hộ

Đối với doanh nghiệp Việt Nam, doanh nghiệp nước ngoài thường trú hoặc có trụ sở tại Việt Nam, thì tự mình nộp đơn tại Cục Sở hữu trí tuệ hoặc thông qua đại diện sở hữu công nghiệp. Đối với doanh nghiệp nước ngoài không có cơ sở sản xuất kinh doanh tại Việt Nam thì nộp đơn thông qua đại diện sở hữu công nghiệp. 

Doanh nghiệp có thể nộp đơn theo hai hình thức: 

– Đối với hình thức nộp hồ sơ trực tuyến, doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ trực tuyến thông qua Cổng dịch vụ công trực tuyến của Cục Sở hữu Trí tuệ. 

– Đối với hình thức nộp hồ sơ giấy, doanh nghiệp có thể nộp đơn đăng ký nhãn hiệu trực tiếp hoặc qua dịch vụ của bưu điện đến một trong các điểm tiếp nhận đơn của Cục Sở hữu Trí tuệ sau đây:

+ Trụ sở Cục Sở hữu Trí tuệ (386 Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội);

+ Văn phòng đại diện Cục Sở hữu Trí tuệ tại thành phố Hồ Chí Minh (Lầu 7, tòa nhà Hà Phan, 17/19 Tôn Thất Tùng, phường Phạm Ngũ Lão, quận 1, thành phố Hồ Chí Minh);

+ Văn phòng đại diện Cục Sở hữu Trí tuệ tại thành phố Đà Nẵng (Tầng 3, số 135 Minh Mạng, phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng).

Các doanh nghiệp cũng cần lưu ý rằng, về nguyên tắc, Việt Nam áp dụng nguyên tắc nộp đơn đầu tiên. Cụ thể, trong trường hợp có nhiều đơn của nhiều người khác nhau đăng ký các nhãn hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với nhau dùng cho các sản phẩm, dịch vụ trùng hoặc tương tự với nhau hoặc trường hợp có nhiều đơn của cùng một người đăng ký các nhãn hiệu trùng dùng cho các sản phẩm, dịch vụ trùng nhau thì văn bằng bảo hộ chỉ được cấp cho nhãn hiệu trong đơn hợp lệ có ngày ưu tiên hoặc ngày nộp đơn sớm nhất trong số những đơn đáp ứng các điều kiện để được cấp văn bằng bảo hộ. 

Ngoài ra, trong trường hợp có nhiều đơn đăng ký như vừa nêu trên cùng đáp ứng các điều kiện để được cấp văn bằng bảo hộ và cùng có ngày ưu tiên hoặc ngày nộp đơn sớm nhất thì văn bằng bảo hộ chỉ được cấp cho đối tượng của một đơn duy nhất trong số các đơn đó theo thỏa thuận của tất cả những người nộp đơn; nếu không thỏa thuận được thì các đối tượng tương ứng của các đơn đó bị từ chối cấp văn bằng bảo hộ. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp còn có thể viện dẫn quyền ưu tiên theo luật định.

Bước 1: Tiếp nhận đơn đăng ký bảo hộ

Cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ tiếp nhận đơn của doanh nghiệp khi đủ các điều kiện luật định.

Bước 2: Thẩm định hình thức của đơn

Sau khi được tiếp nhận, đơn đăng ký bảo hộ sẽ được thẩm định hình thức để đánh giá tính hợp lệ của đơn, quy trình này sẽ diễn ra trong vòng 1 tháng kể từ ngày nộp đơn. Đơn đăng ký bảo hộ bị coi là không hợp lệ trong các trường hợp sau đây:

–  Đơn không đáp ứng các yêu cầu về hình thức, chẳng hạn như đơn không được viết bằng tiếng Việt hay không đảm tính thống nhất.

– Đối tượng nêu trong đơn là đối tượng không được bảo hộ (tham khảo Điều 73 Luật Sở hữu trí tuệ)

– Người nộp đơn không có quyền đăng ký

– Đơn được nộp trái với quy định về cách thức nộp đơn, chẳng hạn như doanh nghiệp nước ngoài không có cơ sở sản xuất kinh doanh tại Việt Nam lại nộp đơn trực tiếp tại Cục Sở hữu trí tuệ mà không thông qua đại diện sở hữu công nghiệp. 

– Người nộp đơn không nộp phí và lệ phí.

Bước 3: Công bố đơn 

Đơn đăng ký bảo hộ nhãn hiệu được công bố trong thời hạn hai tháng kể từ ngày đơn được chấp nhận là đơn hợp lệ sau khi trải qua giai đoạn thẩm định hình thức.

Bước 4: Thẩm định nội dung đơn

Đơn đăng ký bảo hộ đã được công nhận là hợp lệ sẽ được cơ quan nhà nước có thẩm quyền thẩm định nội dung. Mục đích của việc thẩm định nội dung là để kiểm tra đối tượng yêu cầu cấp văn bằng bảo hộ – Logo của doanh nghiệp có đủ điều kiện để được bảo hộ hay không và xác định phạm vi bảo hộ. Thời hạn thẩm định nội dung là không quá 9 tháng, kể từ ngày công bố đơn.

Bước 5: Thông báo kết quả

Sau khi thẩm định nội dung, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ thông báo kết quả cho doanh nghiệp, nếu không đủ điều kiện bảo hộ phải nói rõ lý do từ chối bảo hộ. Doanh nghiệp bị từ chối có quyền khiếu nại hoặc kiện ra Tòa án nhân dân theo quy định của pháp luật. Nếu đủ điều kiện, Cục sẽ thông báo cho người nộp đơn biết và yêu cầu họ làm các thủ tục cần thiết để cấp văn bằng bảo hộ. Trước khi cơ quan quản lý nhà nước về quyền sở hữu công nghiệp thông báo từ chối cấp văn bằng bảo hộ hoặc quyết định cấp văn bằng bảo hộ, chủ thể nộp đơn có quyền yêu cầu sửa đổi, tách, bổ sung hoặc rút đơn yêu cầu nếu thấy cần thiết.

Sau khi chủ đơn nộp đầy đủ phí, doanh nghiệp sẽ nhận được văn bằng bảo hộ và được cơ quan quản lý nhà nước về quyền sở hữu công nghiệp ghi nhận vào Sổ đăng ký quốc gia về sở hữu công nghiệp nếu đơn đăng ký đủ điều kiện.

Như vậy, các công ty, doanh nghiệp cần lưu ý rằng quy trình xử lý đơn đăng ký bảo hộ sẽ kéo dài trong khoảng 1 năm.

Quy trình đăng ký bảo hộ logo dưới hình thức bảo hộ nhãn hiệu

Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu (văn bằng bảo hộ) sẽ có hiệu lực từ ngày cấp và thời hạn sẽ kéo dài đến hết mười năm kể từ ngày nộp đơn, doanh nghiệp có thể gia hạn nhiều lần liên tiếp, mỗi lần mười năm.

>> Bài viết liên quan: Hướng dẫn thủ tục thành lập công ty cổ phần

Trên đây là nội dung giới thiệu về Quy trình đăng ký bảo hộ logo dưới hình thức bảo hộ nhãn hiệu. Mọi nhu cầu dịch vụ pháp lý về đăng ký bảo hộ logo vui lòng liên hệ với công ty luật Kiến Việt để được cung cấp.

Thông tin liên hệ Công ty Luật Kiến Việt:

Liên hệ qua Website: https://luatkienviet.com/

Liên hệ qua điện thoại: 0386 579 303

Liên hệ qua Email: contact@luatkienviet.com

Liên hệ qua Facebook: https://www.facebook.com/luatkienviet

Liên hệ trực tiếp tại địa chỉ công ty.

Scores: 4.9 (20 votes)

Bài viết được thực hiện bởi Luật sư Đỗ Thanh Lâm

Chức vụ: Giám Đốc Điều Hành

Lĩnh vực tư vấn: Đất Đai, Bất Động Sản, Dự Án Đầu Tư, Doanh Nghiệp, Thương Mại, Dân sự, HNGĐ, Lao Động, Hợp Đồng, Hình Sự, Hành Chính và tư vấn pháp lý, giải quyết tranh chấp, tranh tụng...

Trình độ đào tạo: Đại học luật Tp. Hồ Chí Minh, Luật sư

Số năm kinh nghiệm thực tế: 14 năm

Tổng số bài viết: 526 bài viết

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *