Hướng dẫn lập di chúc thừa kế là cổ phần, phần vốn góp

Lập di chúc thừa kế cổ phần, phần vốn góp dù đã được pháp luật quy định, tuy nhiên vì một số quan niệm mà mọi người vẫn thường khá e ngại với thủ tục này. Thực tiễn cho thấy vì không có di chúc nên thông thường các bên thường phát sinh tranh chấp thừa kế trên tòa, tốn chi phí và thời gian. Bài viết hôm nay sẽ cung cấp cho bạn đọc một số thông tin liên quan tới lập di chúc thừa kế là cổ phần, phần vốn góp, đồng thời phân tích những lợi ích khi sử dụng dịch vụ luật sư tư vấn lập di chúc.

Hướng dẫn lập di chúc thừa kế là cổ phần, phần vốn góp

Hướng dẫn lập di chúc thừa kế là cổ phần, phần vốn góp

Định nghĩa di chúc và cổ phần, phần vốn góp

  • Theo Điều 624 Bộ luật dân sự 2015, thì di chúc là sự thể hiện ý chí của cá nhân nhằm chuyển tài sản của mình cho người khác sau khi chết.
  • Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 111 Luật doanh nghiệp 2020, cổ phần là phần vốn điều lệ được chia thành nhiều phần bằng nhau. Ví dụ: Vốn điều lệ của một công ty cổ phần là 40 tỷ đồng, số vốn này được chia thành 10.000 phần bằng nhau. Như vậy sẽ có 10.000 cổ phần và mỗi cổ phần có giá trị là 4 triệu đồng.
  • Cổ phần chứng minh cho tư cách của cổ đông, vì quy định tại khoản 3 Điều 4 Luật doanh nghiệp 2020 thì cổ đông là cá nhân, tổ chức sở hữu ít nhất một cổ phần của công ty cổ phần.
  • Theo khoản 27 Điều 4 Luật doanh nghiệp 2020, thì phần vốn góp là tổng giá trị tài sản của một thành viên đã góp hoặc cam kết góp vào công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty hợp danh. Tỷ lệ phần vốn góp là tỷ lệ giữa phần vốn góp của một thành viên và vốn điều lệ của công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty hợp danh.
  • Căn cứ khoản 3 Điều 127 Luật Doanh nghiệp 2020, “trường hợp cổ đông là cá nhân chết thì người thừa kế theo di chúc hoặc theo pháp luật của cổ đông đó trở thành cổ đông của công ty”.

Như vậy, cổ phần chỉ tồn tại trong công ty cổ phần, trong khi phần vốn góp sẽ tồn tại trong công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty hợp danh. Pháp luật ghi nhận cổ phần, vốn góp là loại di sản có thể để lại thừa kế theo di chúc hoặc theo pháp luật. Việc các bên nhận vốn góp và cổ phần sẽ có thể làm những người thừa kế thành cổ đông của công ty.

Hình thức di chúc thừa kế là cổ phần, phần vốn góp

Hình thức di chúc thừa kế là cổ phần, phần vốn góp có thể bao gồm hai hình thức: di chúc bằng văn bản hoặc di chúc bằng miệng căn cứ Điều 627 Bộ luật dân sự 2015.

Đối với hình thức di chúc bằng văn bản theo Điều 628 Bộ luật dân sự 2015, thì có các loại di chúc như sau:

  • Di chúc bằng văn bản không có người làm chứng.
  • Di chúc bằng văn bản có người làm chứng.
  • Di chúc bằng văn bản có công chứng.
  • Di chúc bằng văn bản có chứng thực.
  • Đối hình thức di chúc bằng miệng thì theo Điều 629 Bộ luật dân sự 2015, thì với trường hợp tính mạng một người bị cái chết đe dọa và không thể lập di chúc bằng văn bản thì có thể lập di chúc miệng. Tuy nhiên, sau 03 tháng, kể từ thời điểm di chúc miệng mà người lập di chúc còn sống, minh mẫn, sáng suốt thì di chúc miệng mặc nhiên bị hủy bỏ.
  • Để di chúc có hiệu lực thì ngoài các quy định về hình thức theo các quy định trên, thì người lập di chúc phải tuân thủ quy định tại Điều 630 Bộ luật dân sự 2015.

Nội dung cơ bản của di chúc thừa kế là cổ phần, phần vốn góp

  • Đầu tiên, người lập di chúc cần xác định tinh thần trạng thái của mình tại thời điểm lập di chúc.
  • Thứ hai, xác định các loại tài sản của mình sẽ để lại thừa kế.
  • Thứ ba, xác định các chủ thể được hưởng di sản, cũng như các chủ thể này sẽ được hưởng những di sản nào
  • Thứ tư, xác định điều kiện người thừa kế để được hưởng di sản (nếu có).
  • Người lập di chúc cần xác định nội dung trong di chúc phải không vi phạm điều cấm pháp luật, không trái đạo đức xã hội. Di chúc không được viết tắt hoặc viết bằng ký hiệu. Nếu di chúc có nhiều trang thì mỗi trang phải được ghi số thứ tự và có chữ ký hoặc điểm chỉ của người lập di chúc. Trường hợp di chúc có sự tẩy xóa, sửa chữa thì người viết di chúc phải ký tên bên cạnh chỗ tẩy xóa, sửa chữa.

Những điều lưu ý khi lập di chúc là cổ phần, phần vốn góp

Những điều lưu ý khi lập di chúc là cổ phần, phần vốn góp

Những điều lưu ý khi lập di chúc là cổ phần, phần vốn góp

  • Căn cứ khoản 1 Điều 31 Luật Doanh nghiệp 2020, thì doanh nghiệp phải thông báo với Cơ quan đăng ký kinh doanh khi thay đổi một trong những nội dung (1) Ngành, nghề kinh doanh; (2) Cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài đối với công ty cổ phần, trừ trường hợp đối với công ty niêm yết; (3) Nội dung khác trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp. Vì vậy, công ty ghi nhận thông tin trong Sổ đăng ký cổ đông, xác định cổ công mới trong trường hợp này.
  • Bởi vì di sản là cổ phần, phần vốn góp nên các bên cần xác định xem người thừa kế có đủ điều kiện để trở thành thành viên công ty hay không, nếu không thì người thừa kế sẽ phải chuyển nhượng phần vốn góp của mình, chứ không được trở thành thành viên công ty. Căn cứ Điều 17 Luật Doanh nghiệp 2020 thì:

– Cán bộ, công chức, viên chức;

– Sĩ quan, hạ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân, viên chức quốc phòng trong các cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân Việt Nam; sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên nghiệp, công nhân công an trong các cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân Việt Nam, trừ người được cử làm đại diện theo ủy quyền để quản lý phần vốn góp của Nhà nước tại doanh nghiệp hoặc quản lý tại doanh nghiệp nhà nước;

– Cán bộ lãnh đạo, quản lý nghiệp vụ trong doanh nghiệp nhà nước do nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ, trừ người được cử làm đại diện theo ủy quyền để quản lý phần vốn góp của Nhà nước tại doanh nghiệp khác;

– Người chưa thành niên; người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự; người bị mất năng lực hành vi dân sự; người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi;

– Người đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự, bị tạm giam, đang chấp hành hình phạt tù, đang chấp hành biện pháp xử lý hành chính tại cơ sở cai nghiện bắt buộc, cơ sở giáo dục bắt buộc hoặc đang bị Tòa án cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định; các trường hợp khác theo quy định của Luật Phá sản, Luật Phòng, chống tham nhũng.

Những lợi ích khi sử dụng dịch vụ luật sư lập di chúc thừa kế

Dịch vụ luật sư lập di chúc thừa kế

Dịch vụ luật sư lập di chúc thừa kế

  • Luật sư tư vấn sẽ giúp người lập di chúc thể hiện được nguyện vọng của bản thân rõ ràng nhất.
  • Luật sư tư vấn sẽ giúp xác định được tất cả di sản của người để lại thừa kế. Vì có những tài sản người để lại thừa kế khi còn sống không muốn nói cho ai biết, nhưng nếu không công bố kịp thời trong di chúc thì khi mất đi có thể gây rủi ro tài sản đó sẽ không tìm được người thừa kế.
  • Luật sư tư vấn giúp tránh được những xung đột không mong muốn, vì lòng tham con người đôi khi là vô đáy, nhất là đối với tài sản là vốn góp, hoặc cổ phần có thể khiến cho người thừa kế tham gia trực tiếp hoặc có thêm quyền lợi lên tiếng trong công ty. Việc có luật sư tư vấn lập di chúc sẽ là cơ sở pháp lý vững vàng để khi có tranh chấp, tranh chấp sẽ được giải quyết mau chóng.

Tham khảo thêm: Thủ tục khai nhận thừa kế cổ phần, phần vốn góp trong công ty cổ phần

Nếu Quý khách có nhu cầu sử dụng dịch vụ luật sư tư vấn về việc lập di chúc thừa kế là cổ phần, phần vốn góp thì Quý khách có thể liên lạc với Công ty Luật Kiến Việt thông qua số điện thoại Hotline: 0386.579.303. để được luật sư tư vấn thừa kế hỗ trợ giải đáp

Scores: 4.7 (14 votes)

Bài viết được thực hiện bởi Luật sư Đỗ Thanh Lâm

Chức vụ: Giám Đốc Điều Hành

Lĩnh vực tư vấn: Đất Đai, Bất Động Sản, Dự Án Đầu Tư, Doanh Nghiệp, Thương Mại, Dân sự, HNGĐ, Lao Động, Hợp Đồng, Hình Sự, Hành Chính và tư vấn pháp lý, giải quyết tranh chấp, tranh tụng...

Trình độ đào tạo: Đại học luật Tp. Hồ Chí Minh, Luật sư

Số năm kinh nghiệm thực tế: 14 năm

Tổng số bài viết: 526 bài viết

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *