Đi xuất khẩu lao động, tìm hiểu kỹ kẻo tiền mất việc hỏng

 

Hôm nay theo thông tin từ báo chí, khoảng 240 người đã đóng tiền cho một trung tâm xuất khẩu lao động để đi Hàn Quốc. Mỗi người nộp 13.000 USD (Khoảng 350 triệu đồng) với cam kết nạp tiền là bay thẳng. Nhưng bay đi đâu thì không ai nói. Ngày bay là 22 tháng 9 năm 2024. Nhưng tới sân bay thì không được bay. Và họ đã quay lại Trung tâm. Nhưng cả trung tâm biến mất một cách bí ẩn.

Công ty này là công ty cổ phần TM&DV Educa Vietnam, được Bộ LĐTB&XH xác nhận không có giấy phép đưa người đi lao động nước ngoài bằng hợp đồng.

Bộ LĐTB&XH xác nhận công ty không có giấy phép đưa người đi lao động nước ngoài bằng hợp đồng

Câu chuyện 90 tỷ chính là lời cảnh tỉnh sâu sắc nhất cho những ai đang có ý định đi nước ngoài.

Trước đây trong quá trình hành nghề luật sư, chúng tôi cũng từng biết có những người bị mất tiền cho cá nhân hoặc công ty làm dịch vụ xuất khẩu lao động.

 

Hiện nay nhu cầu xuất đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài của người dân Việt Nam là rất lớn. Những người có nhu cầu đi xuất khẩu lao động chủ yếu ở các tỉnh. Nắm được nhu cầu này nhiều công ty hoặc cá nhân đã mở  dịch vụ tư vấn làm hồ sơ hoặc đưa người đi xuất khẩu lao động. Tuy nhiên trong đó có nhiều cá nhân, công ty không có giấy phép theo quy định. Theo quy định pháp luật thì hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài là lĩnh vực có điều kiện. Doanh nghiệp làm dịch vụ đưa người đi lao động nước ngoài phải được cấp phép của Bộ Lao động thương binh và xã hội. Các doanh nghiệp chỉ làm công tác tư vấn, môi giới lao động đi nước ngoài thì cũng phải có giấy phép của Sở lao động thương binh và xã hội của các tỉnh, thành phố. Để có được các giấy phép này, các doanh nghiệp phải đáp ứng các điều kiện về vốn pháp định, nhân sự, kinh nghiệm người đứng đầu, cơ sở vật chất… Trong đó các công ty phải có ký quỹ với Ngân hàng.

Doanh nghiệp làm dịch vụ đưa người đi lao động nước ngoài phải được cấp phép của Bộ Lao động thương binh và xã hội

 

Tuy nhiên người dân thì không có thói quen tư vấn luật để biết được quy định và không kiểm tra giấy phép của các đơn vị mình chọn có đủ điều kiện hay không. Để từ đó nhiều người chuyển số tiền rất lớn cho những đơn vị, cá nhân không có giấy phép.

Biết là mỗi gia đình đều có những hoàn cảnh riêng. Nhưng việc không hiểu quy định và không kiểm tra công ty làm dịch vụ là câu chuyện không ít người gặp phải. Chính vì vậy nên người dân trước khi tham gia các giao dịch ngoài xã hội hãy được các luật sư tư vấn quy định, điều kiện của dịch vụ mà mình sử dụng.  Để đi xuất khẩu lao động, hãy tìm hiểu thật kỹ những công ty có đủ giấy tờ, những đơn vị uy tín, kinh nghiệm lâu năm, giấy tờ rõ ràng để có thể gửi gắm con em của mình.

Để tra cứu danh sách các doanh nghiệp được phép xuất khẩu lao động, các bạn truy cập vào trang web của Cục quản lý lao động nước ngoài ở địa chỉ: dolab.gov.vn

Ở giao diện chính của trang web cột bên phía phải, các bạn sẽ thấy ô: Danh sách doanh nghiệp được cấp phép, các bạn bấm vào đó. Các bạn sẽ thấy danh sách doanh nghiệp xuất khẩu lao động ở 3 miền: miền bắc, miền trung, miền nam. Các bạn bấm vào miền mà mình chọn. Ví dụ khi bấm vào danh sách doanh nghiệp ở miền trung, các bạn sẽ thấy 2 trang với 16 doanh nghiệp được cấp phép. Các bạn xem từng doanh nghiệp để chọn, liên hệ với doanh nghiệp gần và phù hợp với bạn. Ngoài ra các bạn cũng cần tra cứu thêm thông tin có liên quan, hồ sơ năng lực, sự uy tín của doanh nghiệp mà bạn chọn.

Tra cứu danh sách các đơn vị được nhà nước cấp phép dịch vụ đưa người đi lao động nước ngoài (xuất khẩu lao động)

 

Đối với hợp đồng, các bạn phải xem nội dung hợp đồng cẩn trọng, có đúng đơn vị trên hợp đồng là công ty có giấy phép không, nội dung có đầy đủ và đúng mục đích của mình hay chưa, tiến độ thanh toán tiền có phù hợp và theo tiến độ thực hiện công việc hay không..vân vân. Trường hợp không rõ nên gửi cho luật sư của mình xem.

Dịch vụ tư vấn, thẩm tra điều kiện và hợp đồng xuất khẩu lao động của Luật Kiến Việt sẽ bảo đảm hạn chế rủi ro cho khách hàng

Chúc các bạn tìm được địa chỉ tin cậy.

Bài viết được thực hiện bởi công ty luật Kiến Việt, đơn vị tư vấn luật và thực hiện thủ tục pháp lý uy tín và chuyên nghiệp.

>> Xem thêm: Dịch vụ tư vấn soạn thảo hợp đồng xuất khẩu lao động ra nước ngoài

Scores: 4 (12 votes)

Bài viết được thực hiện bởi Luật Kiến Việt

Chức vụ: Công ty Luật Kiến Việt

Lĩnh vực tư vấn: Công ty Luật Kiến Việt đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ luật sư tư vấn và thực hiện thủ tục pháp lý chuyên nghiệp, uy tín trong các lĩnh vực về đất đai, bất động sản, doanh nghiệp đầu tư, đấu thầu xây dựng, tranh tụng vụ án dân sự, ly hôn, tranh chấp đất đai, tranh chấp thừa kế, dịch vụ luật sư hình sự, luật sư bào chữa, kháng cáo..

Trình độ đào tạo: Đại học Luật TP.HCM, Luật sư

Số năm kinh nghiệm thực tế: 14 năm

Tổng số bài viết: 658 bài viết

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *