Tư vấn giải quyết tranh chấp đất đai với Việt Kiều

Tư vấn giải quyết tranh chấp đất đai với Việt Kiều là một dịch vụ quan trọng trong giai đoạn hiện nay khi tranh chấp đất đai liên quan đến Việt Kiều ngày càng trở nên phổ biến và phức tạp. Các vấn đề về thừa kế, sở hữu và giao dịch quyền sử dụng đất thường xuyên nảy sinh, đòi hỏi một trình tự giải quyết rõ ràng và hiệu quả. Bài viết này sau sẽ làm rõ các vấn đề pháp lý xoay quanh Việt Kiều cũng như hồ sơ, thủ tục giải quyết tranh chấp liên quan đến chủ thể này.

Tư vấn tranh chấp đất đai với Việt Kiều

Tư vấn giải quyết tranh chấp đất đai với Việt Kiều

Khái niệm Việt Kiều theo quy định của pháp luật

Theo quy định tại khoản 3 và khoản 6 Điều 4 Luật Đất đai 2024, Việt Kiều có thể được hiểu là người Việt Nam định cư ở nước ngoài. Cụ thể gồm hai nhóm đối tượng:

  • Người Việt Nam định cư ở nước ngoài là công dân Việt Nam (khoản 3)
  • Người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài (khoản 6)

Quyền sử dụng đất của Việt Kiều tại Việt Nam

Theo quy định tại khoản 1 Điều 28, người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài được phép nhập cảnh vào Việt Nam được phép thực hiện các hành động sau:

  • Nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu công nghệ cao
  • Mua, thuê mua nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở; nhận quyền sử dụng đất ở trong dự án phát triển nhà ở; nhận thừa kế quyền sử dụng đất ở và các loại đất khác trong cùng thửa đất có nhà ở theo quy định của pháp luật về dân sự; nhận tặng cho nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở từ những người thuộc hàng thừa kế theo quy định của pháp luật về dân sự
  • Nhận quyền sử dụng đất khi được Nhà nước giao đất; cho thuê đất
  • Nhận quyền sử dụng đất theo kết quả hòa giải thành về tranh chấp đất đai được Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền công nhận; thỏa thuận trong hợp đồng thế chấp để xử lý nợ; quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về giải quyết tranh chấp đất đai, khiếu nại, tố cáo về đất đai, bản án, quyết định của Tòa án, quyết định thi hành án của cơ quan thi hành án đã được thi hành; quyết định hoặc phán quyết của Trọng tài thương mại Việt Nam; văn bản công nhận kết quả đấu giá quyền sử dụng đất phù hợp với pháp luật; văn bản về việc chia, tách quyền sử dụng đất phù hợp với pháp luật đối với nhóm người sử dụng đất mà có chung quyền sử dụng đất

Khoản 3 Điều 4 Luật Đất đai 2024 quy định: Cá nhân trong nước, người Việt Nam định cư ở nước ngoài là công dân Việt Nam là người sử dụng đất. Người sử dụng đất theo quy định tại Điều này là người được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất; đang sử dụng đất ổn định, đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất mà chưa được Nhà nước cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất; nhận quyền sử dụng đất; thuê lại đất theo quy định của Luật Đất đai 2024.

Các hình thức tranh chấp đất đai với Việt Kiều thường gặp

Các hình thức tranh chấp đất đai với Việt Kiều thường gặp bao gồm:

  • Tranh chấp về quyền sử dụng đất trong quan hệ thừa kế
  • Tranh chấp về quyền sử dụng đất khi ly hôn, phân chia tài sản chung là quyền sử dụng đất
  • Tranh chấp về ranh giới (địa giới hành chính) đất
  • Tranh chấp về hợp đồng liên quan đến quyền sử dụng đất

Xem thêm: Việt kiều có được nhận thừa kế đất đai tại Việt Nam không?

Các biện pháp giải quyết tranh chấp đất đai với Việt Kiều

Các biện pháp giải quyết tranh chấp đất đai theo quy định của Luật Đất đai 2024 gồm:

  • Hòa giải (khoản 1 Điều 235 Luật Đất đai 2024): Nhà nước khuyến khích các bên tranh chấp đất đai tự hòa giải, hòa giải ở cơ sở theo quy định của pháp luật về hòa giải ở cơ sở, hòa giải theo quy định của pháp luật về hòa giải thương mại hoặc cơ chế hòa giải khác theo quy định của pháp luật.
  • Trước khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất đai quy định tại Điều 236 của Luật Đất đai, các bên tranh chấp phải thực hiện hòa giải tại Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất tranh chấp.
  • Khởi kiện tại Tòa án nhân dân có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự (điểm b khoản 2 Điều 236 Luật Đất đai 2024) nếu việc hòa giải không có kết quả

Thủ tục khởi kiện giải quyết tranh chấp đất đai với Việt Kiều

Thủ tục khởi kiện tranh chấp đất đai với Việt Kiều

Thủ tục khởi kiện tranh chấp đất đai với Việt Kiều

Hồ sơ

  • Đơn khởi kiện
  • Giấy tờ chứng minh nhân thân của các bên (Chứng minh nhân dân/ Căn cước công dân/ Hộ chiếu)
  • Các giấy tờ, tài liệu liên quan đến đất đai đang tranh chấp

Trình tự giải quyết

  • Bước 1: Nhận và xử lý đơn khởi kiện.  Do vụ việc có yếu tố nước ngoài nên người khởi kiện nộp đơn tại Toà án nhân dân cấp tỉnh. Thẩm phán xem xét đơn khởi kiện và có một trong các quyết định sau đây:
  • Yêu cầu sửa đổi, bổ sung đơn khởi kiện theo quy định của pháp luật
  • Tiến hành thủ tục thụ lý vụ án theo quy định của pháp luật
  • Chuyển đơn khởi kiện cho Tòa án có thẩm quyền và thông báo cho người khởi kiện nếu vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án khác
  • Trả lại đơn khởi kiện cho người khởi kiện nếu vụ việc đó không thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án
  • Bước 2: Thụ lý vụ án. Người khởi kiện nộp cho Tòa án biên lai thu tiền tạm ứng án phí hoặc thuộc trường miễn thì không phải nộp tiền tạm ứng án phí
  • Bước 3: Tòa án tiến hành hòa giải tại phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ và hòa giải giữa các đương sự theo quy định tại Điều 208 Bộ luật Tố tụng dân sự. Trường hợp các đương sự thỏa thuận được với nhau về vấn đề phải giải quyết trong vụ án thì Tòa án lập biên bản hòa giải thành và ra quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự.
  • Bước 4: Đưa vụ án ra xét xử nếu việc hòa giải không thành

Luật sư tư vấn giải quyết tranh chấp đất đai với Việt Kiều

Luật sư tư vấn giải quyết tranh chấp đất đai với Việt Kiều

Luật sư tư vấn giải quyết tranh chấp đất đai với Việt Kiều

Trong quá trình giải quyết tranh chấp đất đai với Việt Kiều, sự hỗ trợ từ luật sư chuyên nghiệp là vô cùng quan trọng. Với kiến thức chuyên môn sâu và kinh nghiệm thực tiễn, luật sư của Luật Kiến Việt sẽ là người đồng hành đáng tin cậy trong việc hỗ trợ các vấn đề như:

  • Tư vấn pháp luật về đất đai
  • Tư vấn về quyền và các hình thức sử dụng đất của Việt Kiều
  • Tư vấn phương thức giải quyết tranh chấp đất đai với Việt Kiều theo quy định của pháp luật
  • Tư vấn phương thức tiến hành hòa giải khi xảy ra tranh chấp với Việt Kiều
  • Thay bạn tham gia tố tụng giải quyết tranh chấp đất đai với Việt Kiều

Để giải quyết tranh chấp đất đai với Việt Kiều một cách hiệu quả, việc nắm rõ các quy định pháp luật và chuẩn bị đầy đủ giấy tờ cần thiết là vô cùng quan trọng. Cần thực hiện đúng quy trình hòa giải và nếu cần thiết, các bên đưa vụ việc ra cơ quan có thẩm quyền để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của mình. Trong bối cảnh phức tạp của tranh chấp đất đai có yếu tố nước ngoài, việc các Luật sư, chuyên gia pháp lý tư vấn tranh chấp đất đai, là cần thiết. Liên hệ với chúng tôi qua số hotline 0386579303 để được tư vấn cụ thể.

Scores: 4.7 (10 votes)

Bài viết được thực hiện bởi Luật Kiến Việt

Chức vụ: Công ty Luật Kiến Việt

Lĩnh vực tư vấn: Công ty Luật Kiến Việt đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ luật sư tư vấn và thực hiện thủ tục pháp lý chuyên nghiệp, uy tín trong các lĩnh vực về đất đai, bất động sản, doanh nghiệp đầu tư, đấu thầu xây dựng, tranh tụng vụ án dân sự, ly hôn, tranh chấp đất đai, tranh chấp thừa kế, dịch vụ luật sư hình sự, luật sư bào chữa, kháng cáo..

Trình độ đào tạo: Đại học Luật TP.HCM, Luật sư

Số năm kinh nghiệm thực tế: 14 năm

Tổng số bài viết: 663 bài viết

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *