Chuyển đổi công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên sang một thành viên

Cách thức chuyển đổi công ty TNHH hai thành viên sang một thành viên

Theo quy định tại Điều 52 Luật Doanh nghiệp 2020 về chuyển nhượng phần vốn góp, các thành viên của Công ty TNHH hai thành viên trở lên có quyền chuyển nhượng một phần hoặc toàn bộ phần vốn góp của mình cho người khác.

Công ty TNHH hai thành viên khi chuyển đổi loại hình sang Công ty TNHH một thành viên có thể thực hiện theo các cách thức sau:

  • Một thành viên trong công ty nhận chuyển nhượng toàn bộ phần vốn góp của các thành viên khác
  • Một thành viên là pháp nhân nhận góp vốn đầu tư bằng toàn bộ phần vốn góp của tất cả các thành viên còn lại
  • Một người không phải là thành viên nhận chuyển nhượng phần vốn góp bằng toàn bộ số vốn góp của tất cả thành viên của công ty.

Chuyển đổi công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên sang một thành viên

Hồ sơ chuyển đổi công ty TNHH hai thành viên sang một thành viên

Căn cứ tại Khoản 3 Điều 26 Nghị định 01/2020/NĐ-CP, thành phần hồ sơ chuyển đổi thành công ty TNHH một thành viên, bao gồm:

  • Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp;
  • Điều lệ công ty;
  • Bản sao Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp;
  • Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với chủ sở hữu công ty là cá nhân; Giấy tờ pháp lý của tổ chức đối với chủ sở hữu công ty là tổ chức (trừ trường hợp chủ sở hữu công ty là Nhà nước); Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đại diện theo ủy quyền và văn bản cử người đại diện theo ủy quyền.
  • Đối với chủ sở hữu công ty là tổ chức nước ngoài thì bản sao giấy tờ pháp lý của tổ chức phải được hợp pháp hóa lãnh sự;
  • Hợp đồng chuyển nhượng hoặc các giấy tờ chứng minh hoàn tất việc chuyển nhượng trong trường hợp chuyển nhượng phần vốn góp; Hợp đồng tặng cho trong trường hợp tặng cho phần vốn góp; Bản sao văn bản xác nhận quyền thừa kế hợp pháp của người thừa kế trong trường hợp thừa kế theo quy định của pháp luật; Hợp đồng sáp nhập, hợp đồng hợp nhất trong trường hợp sáp nhập, hợp nhất công ty;
  • Nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp Hội đồng thành viên công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên về việc chuyển đổi hoạt động theo mô hình công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên;
  • Văn bản của Cơ quan đăng ký đầu tư chấp thuận về việc góp vốn, mua cổ phần, mua phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài đối với trường hợp phải thực hiện thủ tục đăng ký góp vốn, mua cổ phần, mua phần vốn góp theo quy định của Luật Đầu tư.
  • Giấy uỷ quyền trường hợp người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp không trực tiếp thực hiện chuyển đổi loại hình doanh nghiệp tại Sở Kế hoạch và Đầu tư.

>>Xem thêm: Dịch vụ tư vấn chuyển đổi loại hình doanh nghiệp

Trình tự thực hiện chuyển đổi công ty TNHH hai thành viên sang một thành viên

Chuyển đổi công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên sang một thành viên

Thủ tục thay đổi loại hình

Theo quy định tại khoản 3 Điều 52 Luật Doanh nghiệp 2020, Điều 32, 33, 34 Nghị định 01/2021/NĐ-CP

Bước 1: Công ty chuẩn bị hồ sơ đầy đủ nêu trên

Bước 2: Nộp hồ sơ tại Phòng Đăng ký kinh doanh nơi Công ty đặt trụ sở chính hoặc qua mạng trên Cổng thông tin Quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Bước 3: Sau khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký chuyển đổi, Phòng Đăng ký kinh doanh trao Giấy biên nhận về việc nhận hồ sơ cho người nộp hồ sơ.

Bước 4: Sau khi trao Giấy biên nhận, Phòng Đăng ký kinh doanh nhập đầy đủ, chính xác thông tin trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp, kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ và tải các văn bản đã được số hóa trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp vào Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Thời hạn thực hiện chuyển đổi công ty TNHH hai thành viên sang một thành viên

Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Giấy xác nhận về việc thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp, cập nhật thông tin thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ.

Nếu quá thời hạn trên mà không được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Giấy xác nhận về việc thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp hoặc không được thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp hoặc không nhận được thông báo yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ đăng ký doanh nghiệp thì người thành lập doanh nghiệp hoặc doanh nghiệp có quyền khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.

Lưu ý khi làm thủ tục chuyển đổi công ty TNHH hai thành viên sang một thành viên

Theo khoản 2 Điều 52 Luật Doanh nghiệp 2020, thành viên chuyển nhượng vẫn có các quyền và nghĩa vụ đối với công ty tương ứng với phần vốn góp có liên quan cho đến khi thông tin về người nhận chuyển nhượng được ghi đầy đủ vào sổ đăng ký thành viên.

Công ty sau chuyển đổi đương nhiên kế thừa toàn bộ quyền và lợi ích hợp pháp, chịu trách nhiệm về các khoản nợ, gồm cả nợ thuế, hợp đồng lao động và nghĩa vụ khác của công ty được chuyển đổi.

Như vậy, Công ty TNHH một thành viên và Công ty TNHH hai thành viên trở lên có thể chuyển đổi loại hình cho nhau và phải đáp ứng theo trình tự nêu trên và hồ sơ chuyển đổi cần phải có như theo quy định tại Nghị định số 01/2021/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp.

 >>Xem thêm: Thủ tục giải quyết tranh chấp nội bộ công ty

Dịch vụ chuyển đổi công ty TNHH hai thành viên sang một thành viên

Trên đây là nội dung giới thiệu về thủ tục chuyển đổi công ty TNHH hai thành viên sang loại hình công ty TNHH một thành viên. Mọi nhu cầu về dịch vụ chuyển đổi loại hình doanh nghiệp, Quý khách vui lòng liên hệ với chúng tôi – Công ty Luật Kiến Việt để được tư vấn và hướng dẫn.

Thông tin liên hệ Công ty Luật Kiến Việt để được tư vấn luật về thủ tục chuyển đổi loại hình công ty:

Liên hệ qua Website: https://luatkienviet.com/

Liên hệ qua điện thoại: 0386 579 303

Liên hệ qua Email: contact@luatkienviet.com

Liên hệ qua Facebook: https://www.facebook.com/luatkienviet

Liên hệ trực tiếp tại địa chỉ công ty

Scores: 5 (15 votes)

Bài viết được thực hiện bởi Luật Kiến Việt

Chức vụ: Công ty Luật Kiến Việt

Lĩnh vực tư vấn: Công ty Luật Kiến Việt đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ luật sư tư vấn và thực hiện thủ tục pháp lý chuyên nghiệp, uy tín trong các lĩnh vực về đất đai, bất động sản, doanh nghiệp đầu tư, đấu thầu xây dựng, tranh tụng vụ án dân sự, ly hôn, tranh chấp đất đai, tranh chấp thừa kế, dịch vụ luật sư hình sự, luật sư bào chữa, kháng cáo..

Trình độ đào tạo: Đại học Luật TP.HCM, Luật sư

Số năm kinh nghiệm thực tế: 14 năm

Tổng số bài viết: 659 bài viết

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *