Xác định cha mẹ cho con: Căn cứ, trình tự thủ tục thực hiện

Xác định cha mẹ cho con là thủ tục quan trọng ảnh hưởng đến quyền và nghĩa vụ của cha mẹ đối với con, thể hiện trách nhiệm của cha mẹ đối với con cái. Việc xác định cha mẹ cho con có ý nghĩa quan trọng góp phần đảm bảo cuộc sống và sự phát triển toàn diện cho con. Việc xác định cha mẹ con không dễ dàng, thường phát sinh các tranh chấp.

Căn cứ xác định cha mẹ cho con

Căn cứ xác định cha mẹ cho con

Xác định cha, mẹ, con là gì?

Xác định cha mẹ con là việc làm rõ cha đẻ, mẹ đẻ, con đẻ trong quan hệ pháp luật giữa cha, mẹ và con. Việc xác định quan hệ cha mẹ con dựa trên sự kiện sinh đẻ, quan hệ hôn nhân và huyết thống.

Căn cứ xác định quan hệ cha mẹ con

Xác định cha mẹ cho con khi có đăng ký kết hôn

Trường hợp 1: Con được thụ thai và sinh ra trong thời kỳ hôn nhân.

Thời kỳ hôn nhân là khoảng thời gian tồn tại quan hệ vợ chồng được tính từ ngày đăng ký kết hôn đến ngày chấm dứt hôn nhân. Con được sinh ra trong thời kỳ hôn nhân hoặc do người vợ có thai trong thời kỳ hôn nhân là con chung của vợ chồng. Theo trường hợp này, điều kiện xác định cha mẹ cho con sẽ dựa trên tiêu chí thời kỳ hôn nhân và thời gian người vợ thụ thai, sinh con trong thời kỳ hôn nhân đó.

Trường hợp 2: Con được sinh ra trong 300 ngày từ ngày chấm dứt hôn nhân.

Trong trường hợp này, việc xác định cha mẹ cho con rất quan trọng để đảm bảo sự quan tâm, tình yêu thương và nghĩa vụ từ phía cha mẹ cho con. Con sinh ra trong thời hạn 300 ngày kể từ thời điểm chấm dứt hôn nhân được coi là con do người vợ mang thai trong thời kỳ hôn nhân.

Trường hợp 3: Con sinh ra trước hôn nhân được cha, mẹ thừa nhận.

Con sinh ra trước ngày đăng ký kết hôn là con chung của vợ chồng khi được cha mẹ thừa nhận là con chung của vợ chồng. Trong trường hợp này, yếu tố thừa nhận của cha mẹ là yếu tố quan trọng để xác định cha mẹ cho con. Tuy nhiên để đảm bảo quyền, lợi ích tốt nhất cho con, pháp luật quy định trong trường hợp cha, mẹ không thừa nhận con thì phải có chứng cứ và phải được Tòa án xác định.

Xác định cha mẹ cho con khi không đăng ký kết hôn

Việc xác định cha mẹ cho con khi cha mẹ không đăng ký kết hôn được chia thành hai trường hợp.

Thứ nhất, xác định cha mẹ cho con qua thủ tục hành chính

Thủ tục này được áp dụng khi không có sự tranh chấp, mâu thuẫn trong quá trình xác định cha mẹ cho con. Tức là hai người đều có sự thừa nhận và thống nhất xác định cha mẹ cho con. Việc xác định cha mẹ cho con trong trường hợp này sẽ tiến hành tại cơ quan có thẩm quyền để công nhận quan hệ cha mẹ với con.

Thứ hai, xác định cha mẹ cho con qua thủ tục tư pháp

Thủ tục này được áp dụng khi có sự tranh chấp vấn đề xác định cha mẹ cho con. Có thể là trường hợp một trong hai người cha hoặc mẹ không chấp nhận đứa trẻ là con của mình. Để giải quyết tranh chấp, các bên sẽ khởi kiện vụ án ra Tòa án để giải quyết. Quyết định công nhận có hay không có quan hệ cha mẹ đối với con sẽ được Tòa án dựa trên các yếu tố từng vụ việc. Thông thường Tòa án sẽ căn cứ vào các chứng cứ, chứng minh, các kết quả giám định để xác định.

Người có quyền xác nhận cha mẹ con

  • Cha, mẹ, con đã thành niên không bị mất năng lực hành vi dân sự có quyền yêu cầu cơ quan đăng ký hộ tịch xác định con, cha, mẹ cho mình nếu không có tranh chấp.
  • Cha, mẹ, con theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự, có quyền yêu cầu Tòa án xác định con, cha, mẹ cho mình trong trường hợp có tranh chấp hoặc một trong số họ đã chết.
  • Trong trường hợp xác định cha, mẹ, con cho người chưa thành niên, đã thành niên nhưng mất năng lực hành vi dân sự các cơ quan, tổ chức sau có quyền yêu cầu tòa án xác định: Cha, mẹ, con, người giám hộ; Cơ quan quản lý nhà nước về gia đình; Cơ quan quản lý nhà nước về trẻ em; Hội liên hiệp phụ nữ.

Trình tự, thủ tục xác nhận cha, mẹ, con

Thủ tục xác nhận cha mẹ con

Thủ tục xác nhận cha mẹ con

Thủ tục xác nhận cha mẹ con tại UBND cấp xã

Hồ sơ gồm: tờ khai đăng ký nhận cha mẹ con; chứng cứ chứng minh quan hệ cha con hoặc mẹ con gồm: văn bản của cơ quan y tế, cơ quan giám định hoặc cơ quan, tổ chức khác có thẩm quyền, trường hợp không có chứng cứ chứng minh thì các bên nhận cha mẹ con lập văn bản cam đoan về mối quan hệ cha mẹ con theo quy định, có ít nhất 02 người làm chứng về mối quan hệ cha mẹ con.

Trong thời hạn 03 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, nếu thấy việc nhận cha mẹ con là đúng và không có tranh chấp, công chức tư pháp-hộ tịch ghi vào Sổ hộ tịch, cùng người đăng ký nhận cha mẹ con vào Sổ hộ tịch và báo cáo chủ tịch UBND cấp xã cấp trích lục cho người có yêu cầu.

Thủ tục xác nhận cha mẹ con tại UBND cấp huyện

Người có yêu cầu nộp hồ sơ cho cơ quan có thẩm quyền.

Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận đủ giấy tờ theo quy định, công chức làm công tác hộ tịch xác minh, niêm yết việc nhận cha mẹ con tại trụ sở UBND cấp huyện trong thời gian 07 ngày liên tục đồng thời gửi văn bản đề nghị UBND cấp xã nơi thường trú của người được nhận là cha mẹ con niêm yết trong thời gian 07 ngày liên tục tại trụ sở UBND cấp xã. Phòng tư pháp báo cáo và đề xuất Chủ tịch UBND cấp huyện quyết định việc đăng ký nhận cha mẹ con nếu thấy đủ điều kiện thì Chủ tịch UBND cấp huyện giải quyết. Khi đăng ký nhận cha mẹ con các bên phải có mặt, công chức làm công tác hộ tịch ghi vào Sổ hộ tịch. Chủ tịch UBND cấp huyện cấp trích lục cho các bên.

Thủ tục xác nhận cha mẹ con tại Tòa án

Tòa án có thẩm quyền giải quyết việc xác định cha mẹ con trong trường hợp có tranh chấp hoặc người được yêu cầu xác định là cha mẹ con đã chết và trường hợp người có yêu cầu xác định cha mẹ con chết theo thủ tục tố tụng dân sự.

Người khởi kiện nộp hồ sơ tới tòa án, tòa án xem xét thụ lý vụ án. Quyết định của tòa án về việc xác định cha mẹ con được gửi cho cơ quan đăng ký hộ tịch để ghi chú theo quy định của pháp luật về hộ tịch.

Luật sư tư vấn xác định cha mẹ con

Luật sư tư vấn xác định cha mẹ cho con

Luật sư tư vấn xác định cha mẹ cho con

  • Tư vấn xác định cha mẹ cho con
  • Tư vấn xác định con cho cha mẹ
  • Tư vấn thủ tục xác định cha mẹ cho con
  • Tư vấn thủ tục xác định con cho cha mẹ
  • Tư vấn đăng ký cha mẹ cho con
  • Tư vấn thủ tục nhận cha cho con khi không đăng ký kết hôn
  • Tư vấn đăng ký con cho cha mẹ
  • Tư vấn khởi kiện xác định cha mẹ cho con
  • Tư vấn khởi kiện xác định con cho cha mẹ
  • Tư vấn giải quyết tranh chấp xác định cha mẹ con

Quan hệ cha mẹ con là quan hệ thiêng liêng trong cuộc đời của mỗi con người. Thấu hiểu điều này, Luật Kiến Việt luôn đồng hành, hỗ trợ quý khách hàng trong việc tư vấn, thực hiện các thủ tục xác định cha mẹ con. Nếu quý khách cần thắc mắc về các vấn đề trên cần luật sư tư vấn luật hôn nhân gia đình hỗ trợ, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua Hotline hoặc Zalo theo số 0386.579.303, được luật sư tư vấn hỗ trợ kịp thời, hiệu quả nhất.

Scores: 4.61 (20 votes)

Bài viết được thực hiện bởi Luật sư Đỗ Thanh Lâm

Chức vụ: Giám Đốc Điều Hành

Lĩnh vực tư vấn: Đất Đai, Bất Động Sản, Dự Án Đầu Tư, Doanh Nghiệp, Thương Mại, Dân sự, HNGĐ, Lao Động, Hợp Đồng, Hình Sự, Hành Chính và tư vấn pháp lý, giải quyết tranh chấp, tranh tụng...

Trình độ đào tạo: Đại học luật Tp. Hồ Chí Minh, Luật sư

Số năm kinh nghiệm thực tế: 14 năm

Tổng số bài viết: 528 bài viết

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *