Xin thôi việc không được người lao động phải làm sao?

 

Hiện nay, thị trường việc làm rất là sôi động bởi sự phát triển của xã hội. Bên cạnh đó, vấn đề xin thôi việc nhưng không được chấp thuận là một vấn đề khá phổ biến đối với người lao động hiện nay. Xin thôi việc nhưng không được chấp thuận thì sẽ có nhiều lý do khác nhau. Nhưng dù là lí do nào đi chăng nữa thì việc bị từ chối xin thôi việc cũng sẽ gây ảnh hưởng không ít đối với đời sống của người lao động. Vậy xin thôi việc không được người lao động chấp thuận phải làm sao? Hãy cùng công ty Luật Kiến Việt giải đáp thắc mắc về vấn đề xin thôi việc không được người lao động chấp thuận trong bài viết dưới đây nhé:

Xin thôi việc không được người lao động phải làm sao?

Trình tự thủ tục xin thôi việc

Thôi việc là gì?

Thôi việc là hành vi biểu hiện sự kết thúc lao động giữa người sử dụng lao động và người lao động trong mối quan hệ việc làm.

>> Xem thêm: Người lao động có quyền đình công không?

Trình tự thủ tục xin thôi việc

Hiện nay, quy trình xin thôi việc của các doanh nghiệp là không giống nhau hoàn toàn, nhưng thông thường quy trình xin thôi việc tại doanh nghiệp được diễn ra như sau:

Bước 1. Viết đơn xin thôi việc

Người xin thôi việc viết đơn theo mẫu lấy từ phòng nhân sự hoặc tra cứu trên internet. Sau khi viết đơn xong, người xin việc chuyển đơn cho Quản lý xem xét theo bước 2.

Bước 2: Xem xét của quản lý.

Quản lý có trách nhiệm xem xét và trả lời đơn cho người xin thôi việc.

Bước 3: Người xin việc chuyển lại đơn cho Phòng Nhân sự.

Bước 4: Phòng Nhân sự chuyển đơn xin thôi việc cho GD duyệt kèm theo phương án thay thế.

Bước 5: Thanh lý hợp đồng, lập biên bản bàn giao các dụng cụ, hồ sơ, lập bản cam kết nghỉ việc – Bản cam kết nghỉ việc.

Bước 6: Sau khi hoàn thành việc thanh lý công việc, Phòng NS lập biên bản thanh lý nghỉ việc, thảo quyết định nghỉ việc trình Giám đốc ký (kèm theo các biên bản thanh lý).

Bước 7: Phòng Tài chính – Kế toán có trách nhiệm phối hợp Phòng Nhân sự để lập bảng thanh toán cho người xin thôi việc và trình GD duyệt. 

Xin thôi việc không được người lao động phải làm sao?

Xin thôi việc không được người lao động phải làm sao?

Xin nghỉ việc không được người lao động phải làm sao?

Thứ nhất, khi người lao động xin thôi việc nhưng không được chấp thuận thì tức là viết đơn xin thôi việc nhưng công ty không duyệt người lao động nên xem xét nếu lý do nghỉ việc của người lao động là những lí do thuộc Khoản 2 Điều 35 Bộ Luật lao động 2019 thì tất nhiên người lao động được quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động mà không cần báo trước, cụ thể như sau:

“2. Người lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động không cần báo trước trong trường hợp sau đây:

a) Không được bố trí theo đúng công việc, địa điểm làm việc hoặc không được bảo đảm điều kiện làm việc theo thỏa thuận, trừ trường hợp quy định tại Điều 29 của Bộ luật này;

b) Không được trả đủ lương hoặc trả lương không đúng thời hạn, trừ trường hợp quy định tại khoản 4 Điều 97 của Bộ luật này;

c) Bị người sử dụng lao động ngược đãi, đánh đập hoặc có lời nói, hành vi nhục mạ, hành vi làm ảnh hưởng đến sức khỏe, nhân phẩm, danh dự; bị cưỡng bức lao động;

d) Bị quấy rối tình dục tại nơi làm việc;

đ) Lao động nữ mang thai phải nghỉ việc theo quy định tại khoản 1 Điều 138 của Bộ luật này;

e) Đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định tại Điều 169 của Bộ luật này, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác;

g) Người sử dụng lao động cung cấp thông tin không trung thực theo quy định tại khoản 1 Điều 16 của Bộ luật này làm ảnh hưởng đến việc thực hiện hợp đồng lao động.”

Trong trường hợp này, người lao động chỉ cần thông báo đến người sử dụng lao động mà không cần phải có sự chấp thuận của người sử dụng lao động, việc công ty không ký quyết định nghỉ việc sẽ không là vấn đề tiên quyết để nghỉ việc nữa.

Thứ hai, khi xin thôi việc nhưng công ty không giải quyết, người lao động thuộc các trường hợp còn lại thì đầu tiên người lao động phải xác định hợp đồng lao động mà mình đã giao kết với người sử dụng lao động là loại nào. 

Hiện nay pháp luật quy định có ba loại hợp đồng lao động, đó chính là hợp đồng lao động không xác định thời hạn; hợp đồng lao động xác định thời hạn có thời hạn từ 12 tháng đến 36 tháng; hợp đồng lao động xác định thời hạn có thời hạn dưới 12 tháng. Căn cứ quy định tại Điều 35 Bộ luật lao động 2019 thì người lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động nhưng phải báo trước cho người sử dụng lao động như sau:

  • Nếu làm việc theo HĐLĐ không xác định thời hạn thì phải báo trước ít nhất 45 ngày;
  • Nếu làm việc theo HĐLĐ xác định thời hạn có thời hạn từ 12 tháng đến 36 tháng thì phải báo trước ít nhất 30 ngày.
  • Nếu làm việc nếu làm việc theo HĐLĐ xác định thời hạn có thời hạn dưới 12 tháng thì phải báo trước ít nhất 03 ngày.

Như vậy, nếu đã thực hiện đúng việc báo trước việc nghỉ của mình theo thời hạn đối với từng loại hợp đồng lao động trên thì bạn có thể nghỉ việc.

Vậy nên, nếu bạn đã xin thôi việc nhưng không được chấp thuận; công ty vẫn không ký quyết định nghỉ việc cũng như sếp không ký đơn xin việc hoặc có những hành động làm ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của bạn thì bạn nên xem xét đến việc khiếu nại hoặc khởi kiện theo đúng quy định của pháp luật.

Hồ sơ cần chuẩn bị xin thôi việc

Đơn xin thôi việc 

Hợp đồng lao động giữa người lao động và người sử dụng lao động

Các chứng cứ chứng minh tùy theo trường hợp của bạn. Ví dụ: chứng cứ về việc bạn bị bạo hành, quấy rối tình dục, không được trả đủ lương,…

Dịch vụ luật sư tư vấn nghỉ việc đúng pháp luật cho người lao động

Từ những nội dung tư vấn trên, các bạn có thể hình dung được thủ tục xin thôi việc đúng pháp luật. Nếu bạn còn thắc mắc vui lòng liên hệ với công ty luật Kiến Việt để được cung cấp.

>> Xem thêm: Một số quy định về tiền lương người lao động phải biết

Thông tin liên hệ Công ty Luật Kiến Việt:

Liên hệ qua Website: https://luatkienviet.com/

Liên hệ qua điện thoại: 0386 579 303

Liên hệ qua Email: contact@luatkienviet.com

Liên hệ qua Facebook: https://www.facebook.com/luatkienviet

Liên hệ trực tiếp tại địa chỉ công ty.

 

Scores: 4.4 (18 votes)

Bài viết được thực hiện bởi Luật sư Đỗ Thanh Lâm

Chức vụ: Giám Đốc Điều Hành

Lĩnh vực tư vấn: Đất Đai, Bất Động Sản, Dự Án Đầu Tư, Doanh Nghiệp, Thương Mại, Dân sự, HNGĐ, Lao Động, Hợp Đồng, Hình Sự, Hành Chính và tư vấn pháp lý, giải quyết tranh chấp, tranh tụng...

Trình độ đào tạo: Đại học luật Tp. Hồ Chí Minh, Luật sư

Số năm kinh nghiệm thực tế: 14 năm

Tổng số bài viết: 526 bài viết

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *