Tư vấn khởi kiện tranh chấp về thừa kế ở Thành phố Hồ Chí Minh

 

Tranh chấp về thừa kế là gì?

Tranh chấp về thừa kế một thuật ngữ, đã trở nên khá phổ biến trong đời sống xã hội. Thuật ngữ này không chỉ xuất hiện trong các văn bản pháp luật mà còn xuất hiện thường ngày trên các phương tiên thông tin đại chúng, trong đời sống nhân dân. Tranh chấp thừa kế thực chất là tranh chấp về quyền và nghĩa vụ của người được thừa kế di sản. Như vậy, đối tượng của tranh chấp di sản thừa kế là các quyền lợi và nghĩa vụ của người được thừa kế di sản. Còn chủ thể của tranh chấp di sản thừa kế là các chủ thể được thừa hưởng di sản với nhau hoặc người được thừa kế di sản với bất kỳ bên thứ ba nào khác trong quan hệ thừa kế.

Nói cách khác, tranh chấp thừa kế là: những mâu thuẫn, xung đột giữa các chủ thể mà trong đó mỗi bên tranh chấp luôn tìm cách những vấn đề có lợi nhất cho mình đối với khối di sản mà người chết để lại, đồng thời đưa ra những lập luận nhằm phủ nhận hoặc làm giảm quyền lợi của người được thừa kế khác hoặc với bất kỳ bên thứ ba nào khác trong quan hệ thừa kế mà các bên không thỏa thuận được với nhau.

>>Xem ngay: Tư vấn khởi kiện tranh chấp về thừa kế

Tranh chấp về thừa kế

Tranh chấp về thừa kế

Các loại tranh chấp về thừa kế

Các loại tranh chấp về thừa kế có thể chia thành ba loại như sau:

Thứ nhất: Tranh chấp về chia di sản thừa kế (theo pháp luật hoặc theo di chúc). Loại tranh chấp này phát sinh từ yêu cầu chia di sản thừa kế của các đương sự trong vụ án thừa kế.

Thứ hai: Tranh chấp về quyền thừa kế của mình hoặc bác bỏ quyền thừa kế của người khác. Tranh chấp này phát sinh từ yêu cầu xác nhận quyền thừa kế của một hoặc một số người.

Thứ ba: Tranh chấp về buộc người thừa kế thực hiện nghĩa vụ tài sản do người chết để lại, thanh toán các khoản chi từ di sản.

Ai được khởi kiện tranh chấp về thừa kế ở TP Hồ Chí Minh

Người thừa kế là cá nhân phải là người còn sống vào thời điểm mở thừa kế hoặc sinh ra và còn sống sau thời điểm mở thừa kế nhưng đã thành thai trước khi người để lại di sản chết. Trường hợp người thừa kế theo di chúc không là cá nhân thì phải tồn tại vào thời điểm mở thừa kế.

Người có quyền khởi kiện tranh chấp về thừa kế là những người được xác định trong di chúc thừa kế hoặc là những người được thừa kế theo pháp luật quy định (trong trường hợp không có di chúc hoặc di chúc không hợp pháp). 

Trường hợp những người thừa kế theo quy định pháp luật được quy định theo thứ tự sau:

  • Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;
  • Hàng thừa kế thứ hai gồm: ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại;
  • Hàng thừa kế thứ ba gồm: cụ nội, cụ ngoại của người chết; bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột; chắt ruột của người chết mà người chết là cụ nội, cụ ngoại.

Như vậy Người có quyền khởi kiện tranh chấp về thừa kế là một hoặc những người trong danh sách thừa kế nêu trên

>>Xem thêm: Thủ tục làm thừa kế nhà đất của ba mẹ qua đời

tư vấn khởi kiện tranh chấp về thừa kế

Tư vấn khởi kiện tranh chấp về thừa kế

Thủ tục khởi kiện về thừa kế ở TP Hồ Chí Minh

Bước 1: Xác định di sản và thời hiệu khởi kiện đòi quyền thừa kế 

Bước 2: nộp hồ sơ khởi kiện tranh chấp di sản thừa kế tới Tòa án. Hồ sơ bao gồm:

  • Đơn khởi kiện tranh chấp về thừa kế (theo mẫu)
  • Các giấy tờ về quan hệ giữa người khởi kiện và người để lại tài sản: Giấy khai sinh, Chứng minh thư nhân dân, giấy chứng nhận kết hôn, sổ hộ khẩu, giấy giao nhận nuôi con nuôi để xác định diện và hàng thừa kế;
  • Di chúc (nếu có);
  • Giấy chứng tử của người để lại di sản thừa kế;
  • Bản kê khai di sản;
  • Các giấy tờ, tài liệu chứng minh sở hữu của người để lại di sản và nguồn gốc di sản của người để lại di sản;
  • Các giấy tờ khác: Biên bản giải quyết trong họ tộc, biên bản giải quyết tại UBND xã, phường, thị trấn (nếu có), tờ khai từ chối nhận di sản (nếu có).

Bước 3: Yêu cầu thi hành án bản án giải quyết tranh chấp di sản thừa kế.

>>Bạn đã biết chưa: Di chúc có bắt buộc công chứng không?

Khởi kiện về thừa kế tại TP HCM ở đâu

Thẩm quyền theo vụ việc của tòa án đối với tranh chấp về thừa kế

Thẩm quyền theo cấp của của tòa án đối với tranh chấp về thừa kế

Trừ trường hợp có đương sự hoặc tài sản ở nước ngoài hoặc cần phải ủy thác tư pháp cho cơ quan đại diện nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ở nước ngoài, cho Tòa án nước ngoài. Các trường hợp còn lại theo Điều 35 Bộ luật tố tụng dân sự, Tòa án nhân dân cấp huyện giải quyết tranh chấp.

Thẩm quyền theo lãnh thổ của tòa án đối với tranh chấp về thừa kế

Xét đối tượng tranh chấp: nếu là bất động sản thì chỉ Tòa án nơi có bất động sản mới có thẩm quyền giải quyết;

Xét sự thỏa thuận bằng văn bản của các đương sự: về việc yêu cầu Tòa án nơi cư trú làm việc, trụ sở của nguyên đơn giải quyết;

Nếu đối tượng tranh chấp không là bất động sản và nguyên đơn, bị đơn không có thỏa thuận hoặc nguyên đơn không có quyền chọn Tòa án thì Tòa án nơi bị đơn cư trú sẽ có quyền giải quyết.

Thành phố Hồ Chí Minh có 24 quận huyện tương ứng với 24 Tòa án nhân dân cấp huyện. Người khởi kiện sẽ nộp hồ sơ khởi kiện tại Tòa án cấp quận/huyện trên địa phương có bất động sản hoặc nơi cư trú của bị đơn.

>>Xem ngay: Ai được hưởng thừa kế từ cha mẹ

Luật sư tư vấn khởi kiện tranh chấp về thừa kế ở TP Hồ Chí Minh

Phân chia di sản thừa kế là nội dung phức tạp bởi nó chịu tác động bởi ý chí chủ quan của người để lại di sản thừa kế dựa trên di chúc. Việc di chúc hợp pháp hay không hợp pháp, có hay không có di chúc sẽ đẩy vụ việc chuyển sang hướng phân chia mới. Sự phức tạp của nó đôi khi còn ảnh hưởng đến quan hệ xã hội của người hưởng di sản. Vì vậy lựa chọn dịch vụ luật sư để giải quyết việc phân chia tài sản thừa kế là điều hợp lý mà bạn nên làm.

Luật sư Đỗ Thanh Lâm của Luật Kiến Việt là hãng luật có nhiều năm kinh nghiệm và được đánh giá cao trong lĩnh vực tài sản và thừa kế, tố tụng và giải quyết tranh chấp, do đó sẽ giải quyết các vụ án về thừa kế và tài sản thừa kế nhanh chóng và chính xác. 

Luật sư Đỗ Thanh Lâm sẽ giải quyết mọi vướng mắc của khách hàng. Với kinh nghiệm dày dặn và sự tâm huyết với nghề Luật sư Lâm sẽ cung cấp những dịch vụ pháp lý tốt nhất, hãy liên hệ để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bản thân. 

Phone: 0386579303

Email: lamdo@luatkienviet.com

Tư vấn pháp luật khởi kiện tranh chấp về thừa kế ở TP Hồ Chí Minh

  • Tư vấn hồ sơ tranh chấp thừa kế ở TP Hồ Chí Minh
  • Tư vấn điều kiện được hưởng thừa kế ở TP Hồ Chí Minh
  • Tư vấn về thời hiệu phân chia di sản thừa kế ở TP Hồ Chí Minh
  • Tư vấn cơ quan giải quyết tranh chấp về thừa kế ở ở TP Hồ Chí Minh
  • Luật sư tư vấn quy trình giải quyết tranh chấp thừa kế ở TP Hồ Chí Minh
  • Tư vấn tòa án có thẩm quyền giải quyết tranh chấp thừa kế ở TP Hồ Chí Minh
  • Tư vấn thi hành án tranh chấp thừa kế ở TP Hồ Chí Minh

Thông tin liên hệ Công ty Luật Kiến Việt để được tư vấn luật về tranh chấp về thừa kế ở TP Hồ Chí Minh

Liên hệ qua Website: https://luatkienviet.com/

Liên hệ qua điện thoại: 0386 579 303

Liên hệ qua Email: contact@luatkienviet.com

Liên hệ qua Facebook: http://www.facebook.com/luatkienviet

Liên hệ trực tiếp tại địa chỉ công ty.

Scores: 4.8 (20 votes)

Bài viết được thực hiện bởi Luật Kiến Việt

Chức vụ: Công ty Luật Kiến Việt

Lĩnh vực tư vấn: Công ty Luật Kiến Việt đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ luật sư tư vấn và thực hiện thủ tục pháp lý chuyên nghiệp, uy tín trong các lĩnh vực về đất đai, bất động sản, doanh nghiệp đầu tư, đấu thầu xây dựng, tranh tụng vụ án dân sự, ly hôn, tranh chấp đất đai, tranh chấp thừa kế, dịch vụ luật sư hình sự, luật sư bào chữa, kháng cáo..

Trình độ đào tạo: Đại học Luật TP.HCM, Luật sư

Số năm kinh nghiệm thực tế: 14 năm

Tổng số bài viết: 659 bài viết

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *