Các bước thành lập văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại tp. Hồ Chí Minh

Với chính sách kinh tế mở của Việt Nam thì ngày càng nhiều thương nhân nước ngoài mong muốn được đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam, đặc biệt là tại TP. Hồ Chí Minh – trung tâm kinh tế lớn nhất Việt Nam. Tuy nhiên, đa phần các thương nhân nước ngoài không lựa chọn ngay lập tức thành lập doanh nghiệp, mà họ thực hiện những bước tiền đề để tìm hiểu thị trường Việt Nam như thành lập Văn phòng đại diện. Để đáp ứng nhu cầu này của khách hàng, Công ty Luật TNHH Kiến Việt sẽ hướng dẫn các bước thành lập Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại Tp. Hồ Chí Minh – Việt Nam

Các bước thành lập văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại tp. Hồ Chí Minh – Việt Nam
Các bước thành lập văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài 

Bước 1  Chuẩn bị những thông tin cần thiết để lập hồ sơ thành lập văn phòng đại diện tại TP. Hồ Chí Minh -Việt Nam 

Khái niệm, chức năng của Văn phòng đại diện?

  • Trước khi thành lập Văn phòng đại diện tại Tp. Hồ Chí Minh – Việt Nam thì những thương nhân nước ngoài cần biết và xác định được Văn phòng đại diện có phù hợp với vai trò, mục tiêu mà bạn muốn thực hiện hay không.
  • Theo Khoản 2 Điều 44 Luât Doanh nghiệp 2020 thì “ Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó. Văn phòng đại diện không thực hiện chức năng kinh doanh của doanh nghiệp”.
  • Theo Điều 30 Nghị định 07/2016/NĐ-CP thì “ Văn phòng đại diện thực hiện chức năng văn phòng liên lạc, tìm hiểu thị trường, xúc tiến thúc đẩy cơ hội đầu tư kinh doanh của thương nhân mà mình đại diện, không bao gồm ngành dịch vụ mà việc thành lập Văn phòng đại diện trong lĩnh vực đó được quy định tại văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành.” 

Điều kiện để được cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện

  • Thương nhân nước ngoài phải đáp ứng đủ những điều kiện để được cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện được quy định tại Điều 7 Nghị định 07/2016/NĐ-CP: 
  • Thương nhân nước ngoài được thành lập, đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên hoặc được pháp luật các quốc gia, vùng lãnh thổ này công nhận;
  • Thương nhân nước ngoài đã hoạt động ít nhất 01 năm, kể từ ngày được thành lập hoặc đăng ký;
  • Trong trường hợp Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài có quy định thời hạn hoạt động thì thời hạn đó phải còn ít nhất là 01 năm tính từ ngày nộp hồ sơ;
  • Nội dung hoạt động của Văn phòng đại diện phải phù hợp với cam kết của Việt Nam trong các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên;
  • Trường hợp nội dung hoạt động của Văn phòng đại diện không phù hợp với cam kết của Việt Nam hoặc thương nhân nước ngoài không thuộc quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, việc thành lập Văn phòng đại diện phải được sự chấp thuận của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ quản lý chuyên ngành (sau đây gọi chung là Bộ trưởng Bộ quản lý chuyên ngành).

Lựa chọn trụ sở của Văn phòng đại diện

  • Về trụ sở Văn phòng đại diện: Địa điểm đặt trụ sở Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài phải phù hợp với quy định của pháp luật Việt Nam về điều kiện an ninh, trật tự, an toàn vệ sinh lao động và các điều kiện khác theo quy định của pháp luật Văn phòng đại diện không được cho mượn, cho thuê lại trụ sở.

Tên Văn phòng đại diện 

  • Tên Văn phòng đại diện: phải được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ cái F, J, Z, W, chữ số và các ký hiệu. Tên Văn phòng đại diện phải mang tên thương nhân nước ngoài kèm theo cụm từ “ Văn phòng đại diện”.

Xác định người đứng đầu Văn phòng đại diện và trách nhiệm của người đứng đầu 

  • Người đứng đầu Văn phòng đại diện: theo Khoản 1 Điều 27, Điều 33 Nghị định 07/2016/NĐ-CP thì người đứng đầu Văn phòng đại diện do thương nhân nước ngoài quyết định và người đứng đầu này sẽ phải chịu trách nhiệm trước thương nhân nước ngoài về những hoạt động của mình cũng như của Văn phòng đại diện trong phạm vi được thương nhân nước ngoài ủy quyền. 

>> Xem ngay: Thủ tục thành lập doanh nghiệp tư nhân tại thành phố Hồ Chí Minh

Bước 2: Soạn thảo hồ sơ đăng ký thành lập Văn phòng đại diện tại Tp. Hồ Chí Minh – Việt Nam

Theo Điều 10 Nghị định 07/2016/NĐ-CP thì thương nhân nước ngoài muốn thành lập Văn phòng đại diện tại Tp. Hồ Chí Minh – Việt Nam cần chuẩn bị những nội dung sau để có một bộ hồ sơ theo tiêu chuẩn:  

  • Đơn đề nghị cấp giấy phép thành lập Văn phòng đại diện theo mẫu của Sở Công thương Thành phố Hồ Chí Minh 
  • Bản sao Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài (phải được cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự của Việt Nam ở nước ngoài chứng nhận hoặc hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định của pháp luật Việt Nam)
  •  Văn bản của thương nhân nước ngoài cử/ bổ nhiệm người đứng đầu Văn phòng đại diện
  • Bản sao báo cáo tài chính có kiểm toán hoặc văn bản xác nhận tình hình thực hiện nghĩa vụ thuế hoặc tài chính trong năm tài chính gần nhất hoặc giấy tờ có giá trị tương đương do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nơi thương nhân nước ngoài thành lập cấp hoặc xác nhận, chứng minh sư tồn tại và hoạt động của thương nhân nước ngoài trong năm tài chính gần nhất.
  • Bản sao hộ chiếu hoặc giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân (nếu là người Việt Nam) hoặc bản sao hộ chiếu (nếu là người nước ngoài) của người đứng đầu Văn phòng đại diện
  • Tài liệu về địa diểm dự kiến đặt trụ sở Văn phòng đại diện bao gồm: Bản sao biên bản ghi nhớ hoặc thỏa thuận thuê địa điểm hoặc bản sao tài liệu chứng minh thương nhân có quyền khai thác, sử dụng địa điểm để đặt trụ sở Văn phòng đại diện; Bản sao tài liệu về địa điểm dự kiến đặt trụ sở Văn phòng đại diện

>> Bạn đã biết chưa: Đặt tên của doanh nghiệp như thế nào? 

Bước 3: Nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy phép thành lập Văn phòng đại diện tại Tp. Hồ Chí Minh – Việt Nam

  • Thương nhân nước ngoài muốn nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy phép thành lập Văn phòng đại diện tại Tp. Hồ Chí Minh thì phải nộp trực tiếp hồ sơ đến Sở Công thương Tp. Hồ Chí Minh.
Nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy phép thành lập Văn phòng đại diện
Nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy phép thành lập Văn phòng đại diện

Bước 4: Nhận kết quả thành lập Văn phòng đại diện tại Tp. Hồ Chí Minh

  • Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ, nếu hồ sơ chưa đầy đủ, chưa hợp lệ, Sở Công thương có văn bản yêu cầu thương nhân bổ sung hồ sơ.
  • Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Sở Công thương xem xét và cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện. Trường hợp không cấp Giấy phép, Sở Công thương phải trả lời bằng văn bản nêu rõ lý do không cấp.

>> Xem ngay: Luật sư ở thành phố Hồ Chí Minh

Liên hệ thành lập Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại Tp. Hồ Chí Minh – Việt Nam

Trên đây là nội dung giới thiệu về “các bước thành lập Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại Tp. Hồ Chí Minh – Việt Nam”, nếu Quý khách hàng có thắc mắc hay bất kỳ vấn đề liên quan đến dịch vụ thành lập Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại Tp. Hồ Chí Minh – Việt Nam, để được giải quyết nhanh chóng, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua:

·        Công ty Luật TNHH Kiến Việt

  • Trụ sở chính: P802 (lầu 8), tòa nhà Vietnam business center, 57-59 Hồ Tùng Mậu, Phường Bến Nghé Quận 1, Tp.Hồ Chí Minh
  • Website: luatkienviet.com
  • Phone: 0386579303·       
  • Email: contact@luatkienviet.com
  • Facebook: https://www.facebook.com/luatkienviet 
  • Xin cảm ơn!

 

Scores: 4.5 (19 votes)

Bài viết được thực hiện bởi Luật Kiến Việt

Chức vụ: Công ty Luật Kiến Việt

Lĩnh vực tư vấn: Công ty Luật Kiến Việt đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ luật sư tư vấn và thực hiện thủ tục pháp lý chuyên nghiệp, uy tín trong các lĩnh vực về đất đai, bất động sản, doanh nghiệp đầu tư, đấu thầu xây dựng, tranh tụng vụ án dân sự, ly hôn, tranh chấp đất đai, tranh chấp thừa kế, dịch vụ luật sư hình sự, luật sư bào chữa, kháng cáo..

Trình độ đào tạo: Đại học Luật TP.HCM, Luật sư

Số năm kinh nghiệm thực tế: 14 năm

Tổng số bài viết: 659 bài viết

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *