Đăng ký nội quy lao động ở Bình Dương

Đăng ký nội quy lao động ở Bình Dương là việc doanh nghiệp ban hành nội quy lao động  sau đó đăng ký tại cơ quan có thẩm quyền nhằm duy trì được trật tự trong doanh nghiệp và điều hành mọi hoạt động trong doanh nghiệp một cách hiệu quả. Nội quy lao động là cơ sở để thiết lập nên kỷ luật và là căn cứ để xử lý kỷ luật nếu người lao động có hành vi vi phạm nội quy lao động. Vì vậy, việc ban hành và đăng ký nội quy lao động là việc rất cần thiết, hiểu được sự quan trọng, Luật Kiến Việt hướng dẫn đăng ký nội quy lao động ở Bình Dương dưới đây.

Đăng ký nội quy lao động BD

 

Nội quy lao động là gì?

Theo quy định pháp luật lao động, nội quy lao động là văn bản quy định việc tuân theo thời gian, công nghệ, trật tự trong đơn vị lao động và sự điều hành công việc của người sử dụng lao động. 

Nội dung nội quy lao động không được trái với pháp luật về lao động và quy định của pháp luật có liên quan. Trước khi ban hành nội quy lao động hoặc sửa đổi, bổ sung nội quy lao động, người sử dụng lao động phải tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở.

Nội quy lao động phải được thông báo đến người lao động và những nội dung chính phải được niêm yết ở những nơi cần thiết tại nơi làm việc.

>> Có thể bạn quan tâm: Những điều cần biết về thỏa ước lao động tập thể

Doanh nghiệp nào ở Bình Dương phải đăng ký nội quy lao động?

Theo quy định tại Điều 118 Bộ luật Lao động 2019, doanh nghiệp tại Bình Dương nếu sử dụng từ 10 người lao động trở lên thì phải ban hành nội quy lao động phải bằng văn bản.

Đối với những doanh nghiệp tại Bình Dương sử dụng dưới 10 người lao động thì không bắt buộc phải ban hành nội quy lao động bằng văn bản nhưng phải thỏa thuận nội dung về kỷ luật lao động, trách nhiệm vật chất trong hợp đồng lao động.

Cách thức nộp hồ sơ đăng ký nội quy lao động tại Bình Dương

  • Đăng ký trực tiếp tại cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân 
  • Đăng ký thông qua dịch vụ bưu chính viễn thông.

Hồ sơ đăng ký nội quy lao động tại Bình Dương

Hồ sơ đăng ký nội quy lao động theo quy định bao gồm:

  1. Văn bản đề nghị đăng ký nội quy lao động
  2. Nội quy lao động
  3. Quyết định thông qua Nội quy lao động của người đại diện theo pháp luật công ty
  4. Văn bản ý kiến và thông qua của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở hoặc công đoàn cấp trên
  5. Các văn bản của người sử dụng lao động có quy định liên quan đến kỷ luật lao động và trách nhiệm vật chất (nếu có).

Trình tự thủ tục đăng ký nội quy lao động tại Bình Dương

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ đăng ký nội quy lao động theo quy định

Bước 2: Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đăng ký nội quy lao động, nếu nội dung nội quy lao động có quy định trái với pháp luật thì cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương thông báo, hướng dẫn người sử dụng lao động sửa đổi, bổ sung và đăng ký lại.

Trong trường hợp người sử dụng lao động có các chi nhánh, đơn vị, cơ sở sản xuất, kinh doanh đặt ở nhiều địa bàn khác nhau thì gửi nội quy lao động đã được đăng ký đến cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi đặt chi nhánh, đơn vị, cơ sở sản xuất, kinh doanh.

Bước 3: Căn cứ điều kiện cụ thể, cơ quan có thẩm quyền thực hiện việc đăng ký nội quy lao động theo quy định.

Trình tự thủ tục đăng ký nội quy lao động

 

Thẩm quyền đăng ký nội quy lao động tại Bình Dương

Thẩm quyền đăng ký nội quy lao động thuộc về cơ quan chuyên môn về Sở Lao động và Thương binh xã hội thuộc Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Dương

Trong một số trường hợp, cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Uỷ ban Nhân dân tỉnh Bình Dương có thể ủy quyền cho cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện thực hiện việc đăng ký nội quy lao động theo quy định.

>> Xem thêm: Luật sư lao động

Liên hệ hỗ trợ đăng ký nội dung lao động tại Bình Dương

Luật Kiến Việt hỗ trợ đăng ký nội quy lao động bao gồm:

  • Soạn thảo, rà soát văn bản đề nghị đăng ký nội quy lao động
  • Soạn thảo, rà soát nội quy lao động 
  • Thay mặt thực hiện đăng ký nội quy lao động với cơ quan có thẩm quyền đăng ký tại Bình Dương
  • Tư vấn các vấn đề khác theo yêu cầu của khách hàng

Nếu Quý khách hàng cần hỗ trợ đăng ký nội quy lao động tại Bình Dương, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua:

Trân trọng cảm ơn!

 

Scores: 4.8 (15 votes)

Bài viết được thực hiện bởi Luật Kiến Việt

Chức vụ: Công ty Luật Kiến Việt

Lĩnh vực tư vấn: Công ty Luật Kiến Việt đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ luật sư tư vấn và thực hiện thủ tục pháp lý chuyên nghiệp, uy tín trong các lĩnh vực về đất đai, bất động sản, doanh nghiệp đầu tư, đấu thầu xây dựng, tranh tụng vụ án dân sự, ly hôn, tranh chấp đất đai, tranh chấp thừa kế, dịch vụ luật sư hình sự, luật sư bào chữa, kháng cáo..

Trình độ đào tạo: Đại học Luật TP.HCM, Luật sư

Số năm kinh nghiệm thực tế: 14 năm

Tổng số bài viết: 659 bài viết

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *