Say rượu bia gây mất trật tự công cộng ngày Tết bị xử lý như thế nào?

Tết được xem là kỳ nghỉ lễ lớn nhất trong năm, cũng vì thế mà ở những ngày nghỉ này mọi người thường chúc nhau những điều tốt đẹp, việc vui vẻ bên bàn nhậu là điều khó tránh khỏi, thế nhưng khi có hơi men trong người thường dẫn đến những hành vi không nên xảy ra. Một số người say rượu và có hành vi gây mất trật tự nơi công cộng là điều gây ảnh hưởng xấu đến không khí ngày Tết, hành vi này sẽ có mức xử phạt như thế nào khi vi phạm, mời các bạn theo dõi bài viết sau.

Say rượu bia gây mất trật tự công cộng ngày Tết

Say rượu bia gây mất trật tự công cộng ngày Tết

Thế nào là hành vi gây mất trật tự công cộng?

Hành vi gây mất trật tự công cộng là hành vi làm mất đi sự ổn định vốn có tại nơi công cộng, theo đó nơi công cộng là không gian được nhiều người sử dụng với mục đích chung, người có hành vi gây tác động đến tổ chức trật tự, làm mất tình trạng ổn định và gây ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội thì được xem là hành vi xấu gây mất trật tự công cộng. Hành vi này được thực hiện thông qua các hành động như:

  • Lời nói, cử chỉ thiếu văn hóa gây xúc phạm đến danh dự nhân phẩm của một hoặc nhiều người
  • Phá hoại, làm hư hỏng các thiết bị công trình tại nơi công cộng
  • Hò hét, tạo tiếng động đặc biệt gây ồn ào tại nơi công cộng
  • Tụ tập, đánh nhau tại nơi công cộng
  • Gây rối cản trở người đang thi hành công vụ bảo vệ trật tự ổn định tại nơi công cộng

Hành vi gây rối, gây mất trật tự công cộng là các hành vi xâm phạm đến con người, đến quyền hoặc lợi ích hợp pháp của họ hoặc xâm phạm đến sở hữu và diễn ra tại nơi công cộng.

Hành vi say rượu gây mất trật tự công cộng có được xem là hành vi vi phạm pháp luật không?

  • Hành vi say rượu gây mất trật tự công cộng là một hành vi tác động đến an toàn của xã hội, những hành vi này nếu không có sự kiểm soát sẽ gây ra hậu quả không lường ảnh hưởng chung đến cuộc sống của cộng đồng và cá nhân.
  • Từ đó đối với hành vi gây mất trật tự công cộng, pháp luật đương nhiên sẽ có những hình thức xử phạt nghiêm minh, các cá nhân khi vi phạm có thể bị xử phạt hành chính tùy theo từng mức độ vi phạm.
  • Ngoài ra nếu hành vi nghiêm trọng gây nguy hiểm với cộng đồng còn có thể xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự.
  • Hành vi say rượu gây mất trật tự công cộng được xem là hành vi vi phạm pháp luật, tùy theo hoàn cảnh mức độ hành vi gây ảnh hưởng thì mức xử phạt sẽ từ nhẹ đến nặng, đây cũng là căn cứ để xem xét mức xử phạt của người vi phạm.

Hành vi say rượu gây mất trật tự công cộng vào ngày lễ Tết bị xử phạt như thế nào?

Hành vi gây mất trật tự công cộng vào ngày lễ Tết sẽ bị xử phạt hành chính nếu nghiêm trọng có thể sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự, mức phạt hành chính cho hành vi này được quy định như sau:

Mức xử phạt hành chính.

Xử phạt hành chính

Xử phạt hành chính hành vi vi phạm gây rối trật tự công cộng

Theo khoản 2 Điều 7 Nghị định 144/2021/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

  • Sử dụng rượu, bia, các chất kích thích gây mất trật tự công cộng;
  • Tổ chức, tham gia tụ tập nhiều người ở nơi công cộng gây mất trật tự công cộng;
  • Để động vật nuôi gây thương tích hoặc gây thiệt hại tài sản cho tổ chức, cá nhân khác nhưng không bị truy cứu trách nhiệm hình sự;
  • Thả diều, bóng bay, các loại đồ chơi có thể bay ở khu vực cấm, khu vực mục tiêu được bảo vệ;
  • Sử dụng tàu bay không người lái hoặc phương tiện bay siêu nhẹ chưa được đăng ký cấp phép bay hoặc tổ chức các hoạt động bay khi chưa có giấy phép hoặc đã đăng ký nhưng điều khiển bay không đúng thời gian, địa điểm, khu vực, tọa độ, giới hạn cho phép;
  • Cản trở, sách nhiễu, gây phiền hà cho người khác khi bốc vác, chuyên chở, giữ hành lý ở chợ, bến tàu, bến xe, sân bay, bến cảng, ga đường sắt và nơi công cộng khác;
  • Đốt và thả “đèn trời”;
  • Không có đủ hồ sơ, tài liệu mang theo khi khai thác tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ;
  • Tổ chức các hoạt động bay của tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ khi người trực tiếp khai thác, sử dụng chưa đáp ứng các tiêu chuẩn đủ điều kiện bay;
  • Tổ chức các hoạt động bay của tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ khi phương tiện bay chưa đáp ứng các tiêu chuẩn đủ điều kiện bay;
  • Phun sơn, viết, vẽ, dán, gắn hình ảnh, nội dung lên tường, cột điện hoặc các vị trí khác tại khu vực dân cư, nơi công cộng, khu chung cư, nơi ở của công dân hoặc các công trình khác mà không được phép của cơ quan có thẩm quyền.

Tóm lại, đối với cá nhân sử dụng rượu, bia, các chất kích thích gây mất trật tự công cộng có thể bị xử phạt từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng.

Hình thức xử phạt kèm theo.

Hình thức xử phạt người say rượu, bia có hành vi cãi nhau và đánh nhau gây mất trật tự công cộng có thể bị xử phạt hành chính từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng và đồng thời bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tịch thu tang vật. Ngoài ra, hành vi say rượu gây thương tích cho người khác có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại tới sức khỏe của người khác.

Say rượu gây mất trật tự công cộng có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không?

Gây mất trật tự nơi công cộng có bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Gây mất trật tự nơi công cộng có bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Trên thực tế việc say rượu dẫn đến hành vi gây mất trật tự công cộng gây ra những tổn hại về an toàn trật tự xã hội không nghiêm trọng sẽ xem xét xử phạt hành chính, tuy nhiên ở một số trường hợp người vi phạm gây ra hậu quả nghiêm trọng nguy hiểm thì vẫn sẽ xem xét để truy cứu trách nhiệm hình sự cho hành vi của mình. Vì vậy rượu bia thường khiến cho người sử dụng không khống chế được hành vi, nên uống ít rượu bia không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn tránh được những hậu quả đáng tiếc mà nó có thể đem lại.

Luật sư hỗ trợ tư vấn về vấn đề say rượu gây mất trật tự công cộng ngày Tết

Những ngày lễ Tết để tăng thêm cuộc vui đương nhiên không thể thiếu sự mời nhau bằng những ly bia ly rượu, tuy nhiên phải sử dụng bia rượu như thế nào để có thể khống chế được hành vi của mình không gây ảnh hưởng đến những người xung quanh và không vi phạm pháp luật. Nếu có thắc mắc về vấn đề say rượu gây mất trật tự nơi công cộng ngày Tết bạn có thể lựa chọn sử dụng dịch vụ luật sư hỗ trợ tư vấn đến bạn một cách chi tiết nhất.

Với đội ngũ Luật sư có chuyên môn, kinh nghiệm, chúng tôi cam kết sẽ cung cấp cho khách hàng dịch vụ tư vấn, hỗ trợ về vấn đề say rượu gây mất trật tự ngày Tết chất lượng, uy tín, hiệu quả.

  • Tư vấn về hành vi vi phạm pháp luật
  • Tư vấn hành vi say rượu bị xử phạt như thế nào
  • Hỗ trợ các thủ tục pháp lý liên quan khác
  • Tư vấn các hành vi gây mất trật tự nơi công cộng
  • Hỗ trợ đại diện về mặt pháp luật khi có yêu cầu

Trên đây là một số nội dung về vấn đề say rượu gây mất trật tự nơi công cộng ngày Tết xin được thông tin đến bạn, nếu bạn vẫn còn thắc mắc về vấn đề nào khác liên quan đến nội dung này, vui lòng liên hệ đến đội ngũ luật sư tư vấn luật dân sự của chúng tôi qua điện thoại số 0386.579.303 để được hỗ trợ tốt nhất. Đội ngũ luật sư tư vấn chuyên nghiệp và dày dặn kinh nghiệm hân hạnh được phục vụ và lắng nghe bạn

Scores: 4.16 (14 votes)

Bài viết được thực hiện bởi Luật sư Đỗ Thanh Lâm

Chức vụ: Giám Đốc Điều Hành

Lĩnh vực tư vấn: Đất Đai, Bất Động Sản, Dự Án Đầu Tư, Doanh Nghiệp, Thương Mại, Dân sự, HNGĐ, Lao Động, Hợp Đồng, Hình Sự, Hành Chính và tư vấn pháp lý, giải quyết tranh chấp, tranh tụng...

Trình độ đào tạo: Đại học luật Tp. Hồ Chí Minh, Luật sư

Số năm kinh nghiệm thực tế: 14 năm

Tổng số bài viết: 528 bài viết

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *